Bí ẩn trường đại học Thiên chúa giáo ở Vatican

Thứ tư, ngày 05/12/2012 14:35 PM (GMT+7)
Hành lang lát đá cẩm thạch của Đại học Gregorian, Vatican, giống như một tháp Babel thời hiện đại nơi các sinh viên Thiên Chúa giáo từ 130 nước trên thế giới đến tu học.
Bình luận 0

"Khi tôi mở cửa và nghe thấy tiếng họ, tôi thấy mình mạnh mẽ hơn," hiệu trưởng Francois-Xavier Dumortier, 64 tuổi, đã giữ cương vị đứng đầu ngôi trường được thánh Ignatius xứ Loyola xây dựng năm 1551, từ năm 2010, nói. "Tôi rất hy vọng vào những người được đào tạo ở đây."

img
Các sinh viên ở đại học Gregorian, Vatican (Nguồn: AFP)

Trường đại học này là một cơ sở đào tạo tri thức hết sức quan trọng với Thiên Chúa giáo La Mã trong thế kỷ 21 và có quan điểm khá cấp tiến với những thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới và không né tránh các vấn đề nhạy cảm như các cha sứ lạm dụng trẻ em.

Mỗi năm, trường nhận từ 2.500-2.800 học viên tu học từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm nhiều vùng rất nghèo khó. "Chúng tôi hay nhận được đơn xin học bổng từ nhiều giáo phận," hiệu trưởng Dumortier nói.

Một nửa ngân quỹ hoạt động của trường là tài trờ từ các quỹ và người mộ đạo, nhất là từ Mỹ, Anh và Đức. Người Italy chiếm 25% đội ngũ giảng viên nhưng "ở đây không ai cao hơn ai", ông Dumortier nói, dù thừa nhận "sự pha trộn văn hóa đôi khi gây ra những hiểu lầm đáng tiếc".

Khoảng 50,3% sinh viên không phải là đến từ châu Âu, 13% từ châu Á, 10% từ châu Phi và 27% từ châu Mỹ. Hai thứ tiếng phổ thông nhất là tiếng Italy và Tây Ban Nha. Cũng có 14% sinh viên là nữ và 18% là giáo dân chứ không phải chức sắc trong giáo hội, tỉ lệ vẫn còn quá thấp, theo lời Dumortier.

Đại học Gregorian bao gồm sáu khoa, hai viện và sáu trung tâm nghiên cứu. Cha Dumortier nói ông đặc biệt nhấn mạnh "tính đa ngành" của trường. "Tôi không muốn Gregorian là một trường thần học, mà là một đại học thực sự, một nơi cởi mở, một vùng đất mới", ông nói.

Dưới sự lãnh đạo của ông, trường đã tổ chức một buổi thảo luận chuyên đề trước đó trong năm nay về chủ đề xâm hại trẻ em. Ông nói đây là vấn đề nghiêm trọng mà giáo hội "phải đối mặt". "Nếu như mọi định chế của chúng ta đều có đủ can đảm."

img
Toàn cảnh trường đại học Gregorian ở Vatican (Nguồn: AFP)

Trường mới đây cũng tổ chức một hội thảo về nguồn gốc Thiên Chúa giáo trong âm nhạc của ca sĩ người Mỹ Bruce Springsteen và một buổi giảng với giảng đường chật kín của Jean Vanier, nhà sáng lập người Pháp của tổ chức chuyên giúp đỡ những người tàn tật. Thư viện của trường cũng là lớn nhất ở Rome, với một triệu cuốn sách, trong đó có nhiều cuốn rất quý giá.

Theo Vietnam+
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem