Bi kịch của cựu vương Đồng Tâm - Long An

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ khi xuất hiện ở V.League 2003, chưa bao giờ ĐT.LA bị đẩy vào vòng xoáy cuộc đua trụ hạng như hiện nay. Đó là bi kịch đối với nhà cựu vô địch V.League các mùa 2005, 2006...
Bình luận 0

Cách đây 5-6 năm, mỗi dịp cuối tuần khi thầy trò HLV Calisto xuất trận là sân Long An như mở hội. Người ta háo hức đến sân để chứng kiến những trận thắng mang đậm phong cách phòng ngự -phản công của “Gạch”. Đã có thời điểm, giới chuyên môn nhận định không phải HAGL, Bình Dương, mà ĐT.LA mới là đội bóng chơi có cá tính nhất V.League.

img
Hà Nội ACB (áo sẫm) đang có nhiều nguy cơ phải trở về chơi ở giải hạng Nhất mùa tới.

Long An không còn là “thánh địa”

Nhưng rồi kể từ khi ông thầy người Bồ khăn gói ra đi vì nhận ra bầu Thắng không còn thích làm bóng đá, “Gạch” bắt đầu rạn nứt. Trong nhiều trận đấu ở mùa giải năm nay, có cảm giác như chỉ có bộ ba ngoại binh Antonio-David-Kassim chơi bóng. Họ chính là những người đã lập công trong 2 chiến thắng gần đây của ĐT.LA trước HAGL (4-3, vòng 21), Navibank.SG (1-0, vòng 22).

Nếu không có 6 điểm ấy, thì giờ “Gạch” đã tan nát, chứ không thể duy trì hy vọng trụ hạng. Và sẽ thật cay đắng nếu ĐT.LA nổi tiếng “sạch” ngày nào đã bị cuốn vào mớ bòng bong gắn với những sợi dây ân tình chằng chịt trong lòng bóng đá VN (?!). Những trận thắng "buồn cười" trước HAGL hay Đồng Tháp là những ví dụ...

Đằng sau sự sa sút đến kinh ngạc của ĐT.LA, ai đó cho rằng họ không còn đủ sức mạnh khi lần lượt mất những trụ cột: Việt Thắng, Tài Em, Minh Phương. Nhưng thực chất là do những “đứa con” từ lâu quen được chiều chuộng, nay bỗng làm mình làm mẩy khi không còn được đáp ứng những khoản tiền thưởng bạc tỷ như “chúng bạn”. Đương nhiên, CĐV không đến sân để xem những đôi chân "xìu xìu - ển ển".

Và khi sân Long An cũng vắng như chùa Bà Đanh, có trận chỉ thu hút được khoảng mấy trăm CĐV tới sân, cũng là lúc sức mạnh còn lại từ trên các khán đài của ĐT.LA cũng biến mất.

Ai cứu nổi Hà Nội ACB?

Như một đối cực của ĐT.LA, xưa nay, Hà Nội ACB vốn đã quá quen thi đấu trong một không gian tẻ nhạt, thiếu khán giả, và sống giữa lằn ranh mong manh trụ hạng - xuống hạng. Năm ngoái, khi đội bóng Thủ đô bất ngờ “giảm ga” khi danh hiệu vô địch giải hạng Nhất đã tới gần, bầu Kiên cũng mặc kệ. Và cuối cùng các cầu thủ Hà Nội ACB cũng phải tự biết chiến đấu để thăng hạng, trước hết là vì giá trị của chính họ.

Sang năm nay, khi lãnh đạo hàng loạt đội bóng dốc tiền tỷ ra thưởng cho mục tiêu trụ hạng, thì bầu Kiên vẫn làm ngơ. Và không biết khi đọ sức với chủ nhà ĐT.LA chiều 7.8, lòng tự ái của những ngôi sao trong đội hình Hà Nội ACB có được đánh thức? Có thể, nhưng ngay cả khi họ có điểm trên sân Long An, thì phía trước vẫn còn rào cản mang tên SLNA đang mang “gánh nặng” vô địch (vòng 25) và trận quyết đấu với chủ nhà V.Hải Phòng (vòng 26). Và xem ra cánh cửa xuống hạng Nhất 2012 đang chào đón đội bóng Thủ đô.

Ở trận đấu sớm diễn ra chiều 6.8, SLNA sẽ tiến gần hơn tới danh hiệu vô địch V.League nếu giành đủ 3 điểm khi làm khách của V.Ninh Bình, và với điều kiện Hà Nội T&T không thắng nổi chủ nhà Navibank.SG.

Cùng cảnh ngộ với ĐT.LA và Hà Nội ACB, HP.Hà Nội cần quên đi trái đắng trên sân Lạch Tray vòng 23 để làm “mọi cách” tiễn SHB.Đà Nẵng (gần như đã từ bỏ cuộc đua đến ngôi vô địch) ra về trắng tay. Trong khi đó, V.Hải Phòng cũng phải tiếp tục thể hiện tài “vận động hậu trường” để có điểm trong chuyến làm khách của Bình Dương.

Diễn biến các cuộc đọ sức nói trên sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ kết quả trận đấu sớm giữa K.Khánh Hòa - CS.Đồng Tháp trước đó một ngày. Và sẽ rất buồn nếu sau vòng 24, người ta lại phải nhắc lại câu nói của HLV Vũ Quang Bảo sau khi cùng QK4 trụ hạng thành công tại V.League 2009: “Bóng đá ta ai dám khẳng định mình đá sạch. Các đội đừng trách móc đội này cứu đội kia, ai đen phải chịu thôi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem