Sáng 28.9, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã có chuyến “thị sát” khu vực Công ty Cổ phần Xăng dầu Bình An ngang nhiên đổ đất, đá lấp đầm Thị Nại để thực hiện dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An khi chưa được phép.
Tại hiện trường, ông Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã phản ứng rất gay gắt trước việc doanh nghiệp này đã làm càn, ngang nhiên “vượt mặt” cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Ông Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiện trường vụ lấp đầm. Ảnh: Dũ Tuấn
“Khi làm cảng xăng dầu, nếu súc rửa bồn chứa thì sẽ đổ ra đầm Thị Nại, chảy ra biển Quy Nhơn, như vậy sẽ khiến biển bị ô nhiễm. Tôi yêu cầu Sở Xây dựng phải điều chỉnh lại, trình Ban thường vụ Tỉnh ủy theo hướng chỉ làm cảng tổng hợp, không cho đổ đất lấn ra đầm, không cho làm cảng xăng dầu, không được phép xây dựng hệ thống bồn chứa. Ban Thường vụ sẽ có văn bản gửi Bộ Công thương, cần thiết không làm cảng ở đây nữa”, ông Tùng gay gắt.
Ông Tùng cho rằng, việc Công ty Cổ phần Xăng dầu Bình An tự ý đổ đất lấp đầm Thị Nại là hành vi “phá hoại”.
“Xin phép ai chưa mà dám đổ đất, đá ra đầm Thị Nại, phá hoại, doanh nghiệp muốn làm gì thì làm à, phép tắc giấy tờ ở đâu? Việc nạo vét các lớp đất, đá lấp đầm trong tháng 9 phải hoàn thành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ cho chủ trương sau”, ông Tùng yêu cầu.
Công ty Cổ phần Xăng dầu Bình An ngang nhiên đổ đất, đá lấp đầm Thị Nại. Ảnh: Dũ Tuấn.
Trước đó, Dân Việt đã từng có loạt bài phản ánh về việc Công ty Cổ phần Xăng dầu Bình An ngang nhiên đổ đất, đá lấp đầm Thị Nại để thực hiện dự án cảng xăng dầu.
Trả lời Dân Việt, bà Mang Lệ Hà - Chủ tịch UBND phường Thị Nại (TP.Quy Nhơn) cho biết, doanh nghiệp tiến hành đổ đất, đá… từ đầu năm 2018. Người dân địa phương liên tục “kêu ca” việc đổ đất, đá gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ngư dân các phường khác cũng lên tiếng phản ứng khi tàu thuyền đi lại bị ảnh hưởng do lấn diện tích đầm Thị Nại. Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền cấp phường lại gặp nhiều khó khăn.
“Khu vực này, UBND phường chỉ biết tỉnh cho Công ty Cổ phần Xăng dầu Bình An thuê làm cảng. Còn việc cho phép đổ đất, đá hay không thì tỉnh biết, trách nhiệm từ phía cơ quan chức năng của tỉnh. Phường không nắm hồ sơ nên không thể nào quản lý được. Thực tế, chúng tôi cũng không có chức năng kiểm tra giấy tờ nên không thể xử lý mà chỉ mang tính chất phối hợp, chứng kiến”, bà Hà phân trần.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cho rằng việc doanh nghiệp ngang nhiên lấp đầm là hành vi “phá hoại”. Ảnh: Dũ Tuấn
Nói về trách nhiệm để doanh nghiệp “làm càn”, ông Đào Quý Tiêu – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho rằng: “Trước hết, trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp vì họ thừa biết pháp luật. Về trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước, do doanh nghiệp làm tường rào che chắn vây xung quanh nên khó quan sát được bên trong họ đang làm gì. Trong khi đó, địa phương sát nhất là UBND phường phải nắm, còn Sở Xây dựng lực lượng mỏng, chúng tôi quản lý cả tỉnh sao biết được. Lúc địa phương báo cáo lên, nếu có liên quan đến chuyên môn, Sở sẽ tham gia ngay, chúng tôi không ngại”.
Ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Khi chưa có thiết kế kỹ thuật phê duyệt chính thức, chủ đầu tư đã cho đổ đất lấn đầm”. Ảnh: Dũ Tuấn
Liên quan đến vấn đề trên, tại kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2016-2021 (từ ngày 17-19.7), ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, quy hoạch Cảng Đống Đa đã có từ năm 2010, thời đó do ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định.
Theo quy hoạch, cầu cảng dài 90m nhô ra đầm. Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định cho quyết định bổ sung thêm chức năng cảng xăng dầu hóa lỏng. Đến bây giờ, nhà đầu tư vẫn đang làm thủ tục. Tuy nhiên, khi chưa có thiết kế kỹ thuật phê duyệt chính thức, chủ đầu tư đã cho đổ đất, trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng phải kiểm tra để thực hiện đúng pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.