Bí thư Đinh La Thăng tại cuộc họp sáng 13.12.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường nhận định trên địa bàn thành phố thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Theo thống kê của Sở, năm 2016 tại thành phố có 27 vụ ùn tắc giao thông, tập trung nhiều tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, khu vực trung tâm...
Sau khi nghe lãnh đạo sở cáo cáo, Bí thư Thăng đặt câu hỏi báo cáo của Sở GTVT chỉ có 27 vụ có phải chủ quan quá không? Ông cho rằng số vụ ùn tắc giao thông tại thành phố có thể nhiều hơn và yêu cầu các sở, ngành khi báo cáo cần đánh giá đúng thực trạng thì mới đưa ra được các giải pháp phù hợp.
Tại cuộc họp, Bí thư Thăng cũng “xoáy” vào các câu hỏi về sự phối hợp giữa các sở ngành, việc phân bổ vốn, việc đầu tư xây dựng các công trình giảm ùn tắc giao thông…
Bí thư Thăng đặc biệt quan tâm đến vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bởi đây là cửa ngõ quốc tế quan trọng của thành phố. Ông cho rằng cần phải giãn giờ bay để giảm tải sân bay và giảm ùn tắc trong khu vực. Ông chỉ đạo các cơ quan chứng năng cần làm ngay và làm quyết liệt, đồng thời khẳng định nếu điều tiết được giờ bay thì chắc chắn sẽ giảm được ùn tắc.
Giải đáp vấn đề Bí thư Thăng nêu, ông Đỗ Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng thời gian qua tình trạng ùn tắc tại sân bay đã giảm sau khi các cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên ông lo ngại tình trạng ùn tắc sẽ tái diễn trong dịp tết khi lượng khách dự kiến sẽ tăng đột biến với số lượng lên đến 10 triệu lượt.
Cũng theo ông Mậu, năm 2016 có khoảng 32 triệu lượt khách qua sân bay nhưng sang năm 2017 dự kiến đạt 40 triệu khách sẽ gây quá tải. Do đó thời gian tới Cảng vụ sẽ điều phối, bố trí khu giờ thấp và chuyến bay đêm, khai thác quỹ thời gian chuyến 5 giờ sáng, giờ khuya để giảm ùn tắc. Bên cạnh đó đơn vị này cũng sẽ làm việc với các hãng hàng không để sắp xếp lịch bay phù hợp.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Cảng Hàng không Việt Nam cũng thông tin việc điều tiết khung giờ các chuyến bay cũng gặp khó khăn do bay muộn dân ít đi. Tuy nhiên về lâu dài đơn vị này sẽ phối hợp các đơn vị điều phối lại giờ bay, điều phối giá theo giờ.
Cũng trong cuộc họp này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường “kể khổ” ngành giao thông đang gặp nhiều khó khăn, trong khi thành phố hiện đang quản lý gần 8 triệu phương tiện, tăng gần 6% so với năm ngoái. Sở GTVT đưa ra nhiều kiến nghị để giảm tải như: xây dựng các thêm bãi đỗ xe; tăng biên chế Thanh tra GTVT; ưu tiên bố trí vốn làm xe buýt nhanh (BRT); sớm có giải pháp tổng thể kết nối giao thông TP với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; lập tổ liên ngành đảm bảo trật tư giao thông khu vực cảng Cát Lái...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.