Bí thư Thành ủy đề nghị khen thưởng người tố cáo sai phạm tại BV Hoài Đức

Thứ sáu, ngày 09/08/2013 22:09 PM (GMT+7)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đề nghị khen thưởng cá nhân tố cáo những sai phạm nghiêm trọng ở BV đa khoa Hoài Đức.
Bình luận 0

Chiều nay 9.8, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp chỉ đạo xử lý vụ việc sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội).

img

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được tin báo về đơn thư tố giác vụ việc, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ tiến hành ghi lời khai người có đơn, thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 7.8.2013, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được có trong hồ sơ, cơ quan điều tra xác định bước đầu là từ tháng 7.2012 đến tháng 5.2013, khoa xét nghiệm BV đa khoa Hoài Đức cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

Cụ thể gồm có 10 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác (30 phiếu xét nghiệm khống), 41 phiếu xét nghiệm có kết quả trùng với 2 người khác (82 phiếu xét nghiệm khống), 1.037 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 1 người khác (1.037 phiếu xét nghiệm khống).

Các phiếu xét nghiệm trên đều xét nghiệm huyết học cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích thanh toán lấy tiền BHYT chuyển về BV.

Tổng số tiền BV đa khoa Hoài Đức đã bảo hiểm thanh toán cho số phiếu xét nghiệm nêu trên bước đầu xác định được khoảng trên 60 triệu đồng.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, đơn tố giác của các cá nhân về việc làm khống phiếu xét nghiệm là có cơ sở. Mục đích của việc này là để thanh toán tiền BHYT chuyển về BV, rồi chuyển về các khoa dùng chung và các mục đích cá nhân.

Hiện nay, cơ quan điều tra đang đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này có vào bệnh nhân khác để điều trị hay không. Giám đốc CATP Hà Nội đang chỉ đạo cơ quan CSĐT CATP Hà Nội khẩn trương thu thập các tài liệu làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, kế toán, cán bộ liên quan nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định pháp luật.

Tại cuộc họp, Bí thư huyện ủy Hoài Đức Khuất Văn Thành cho biết, trong khi chờ kết luận của các cơ quan chức năng, huyện ủy tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên bệnh viện, đồng thời bảo vệ, ngăn chặn trù dập người tố cáo.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, UBND TP đã khẩn trương chỉ đạo xử lý vụ việc. Ngoài việc tạm đình chỉ hàng loạt cán bộ liên quan tới vụ việc, UBND TP đã có văn bản yêu cầu xem xét trách nhiệm của Ban giám đốc Sở Y tế và các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ theo dõi các quận huyện. UBND TP yêu cầu ngành y tế tổ chức sinh hoạt toàn ngành để thông báo và rút kinh nghiệm sâu sắc về vụ việc.

Chốt lại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị ghi nhận, hoan nghênh những người đã dũng cảm đứng lên tố cáo những sai phạm nghiêm trọng ở BV đa khoa Hoài Đức. Bí thư Thành ủy đề nghị có hình thức khen thưởng, biểu dương thích đáng. Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng trong xử lý vụ việc.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện đúng các chỉ đạo của TP về xử lý vụ việc. Thanh tra Sở Y tế phải sớm hoàn chỉnh đánh giá khách quan và đề xuất hướng xử lý vụ việc. Bí thư cũng đề nghị CATP Hà Nội khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc, đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm.

Bí thư nói: “Căn cứ dấu hiệu vi phạm tới đâu, làm tới đó, làm triệt để một lần cho sạch tiêu cực”. Bí thư Thành ủy chỉ đạo huyện ủy Hoài Đức và các cơ quan liên quan chỉ đạo và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý nghiêm vi phạm.

Ngày 9.8, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Bệnh viện Hoài Đức từ đầu tuần tới (13.8) sẽ tiếp nhận khám sức khỏe miễn phí cho các trường hợp bị trả sai kết quả xét nghiệm.

Người bệnh muốn khám lại cần mang theo hồ sơ bệnh lý cũ. Đây là những bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức từ tháng 7.2012 đến tháng 5.2013, bị sử dụng lại các kết quả xét nghiệm “nhân bản”. Có không ít trường hợp cháu bé 2-3 tuổi nhưng sử dụng kết quả xét nghiệm máu của người già 70-80 tuổi. Có cháu bị viêm đường hô hấp, bị tiêu chảy nhưng sử dụng kết quả xét nghiệm máu của người lớn bị bệnh thần kinh....

Ông Hiền cho biết, ước tính có khoảng 1.000 bệnh nhân bị trả sai kết quả xét nghiệm, không được chẩn đoán đúng về tình trạng sức khỏe, bệnh lý. Về việc không phát hiện được sai phạm lớn, diễn ra trong thời gian dài, ông Hiền cho biết, 1.000 mẫu xét nghiệm được thực hiện rải rác trong gần 1 năm, mỗi ngày chỉ 3-5 ca, lại diễn ra ở nhiều khoa khám bệnh, phòng bệnh khác nhau nên không phá hiện được.

Sau khi xem xét lại sự việc, Sở Y tế cũng đã rút lại quyết định đình chỉ chức vụ đối với bà Nguyễn Thị Oanh - kỹ thuật viên của khoa xét nghiệm.

Hải Phong - Diệu Linh (Hải Phong - Diệu Linh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem