BigC bị cáo buộc vi phạm nhãn hiệu gà đồi Yên Thế

Thứ năm, ngày 24/01/2013 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc siêu thị BigC hay bất cứ một đơn vị nào sử dụng nhãn hiệu "gà đồi Yên Thế" để bán sản phẩm đều vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Bình luận 0

Sau khi Báo NTNN ngày 23.1 có bài “Nghi án vi phạm nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế: BigC bị khiếu kiện”, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang đã khẳng định siêu thị BigC vi phạm nhãn hiệu chứng nhận.

Chị Dương Thị Loan ở Khu tập thể Binh đoàn 12, đường Nguyễn Khoái (Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng hay mua gà ở siêu thị BigC Thăng Long và gần đây thấy có bán sản phẩm gà đồi Yên Thế nên cũng mua về ăn vì nghe thương hiệu này đã có từ lâu.

Tuy nhiên, tôi thấy gà đồi ghi xuất xứ Yên Thế mà BigC mà cũng nhão thịt gần như gà công nghiệp. Giờ lại có thông tin BigC bị kiện, chẳng biết gà mình mua về ăn trước đó có phải là gà có xuất xứ từ Yên Thế hay không?”. Không chỉ có chị Loan, một số khách hàng khi được hỏi cũng tỏ ra hoài nghi về gà đồi có xuất xứ Yên Thế mà siêu thị BigC bán.

img
Sản phẩm gà đồi Yên Thế bày bán ở siêu thị BigC Thăng Long.

Ngày 23.1, đại diện siêu thị BigC cho biết, đã nhận được những câu hỏi từ phóng viên Báo NTNN, tuy nhiên do chưa chuẩn bị đầy đủ thông tin nên chưa có câu trả lời tới độc giả của NTNN về những nghi vấn của khách hàng.

Cũng trong ngày 23.1, trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Xuất - Phó Giám đốc Sở KHCN Bắc Giang khẳng định, năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) và Sở KHCN Bắc Giang hiện mới chỉ cấp quyền sử dụng và khai thác nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” cho duy nhất 1 đơn vị là Công ty cổ phần Giang Sơn và chuẩn bị cung cấp thêm cho một số hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Thế đủ tiêu chuẩn.

Do đó, việc siêu thị BigC hay bất cứ một đơn vị nào sử dụng nhãn hiệu này để bán sản phẩm đều vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của Công ty Giang Sơn qua điện thoại và đang chờ thông tin bằng văn bản cụ thể. Chúng tôi hoan nghênh Công ty Giang Sơn đã kịp thời phát hiện sự việc siêu thị BigC có dấu hiệu vi phạm sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế”, góp phần bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm gà đồi của Yên Thế (Bắc Giang” - ông Xuất nói.

“Sở KHCN tỉnh Bắc Giang được quyền cấp phép cho các đơn vị sử dụng và khai thác, nếu siêu thị BigC chưa được cấp mà vẫn khai thác thì đã vi phạm vào Luật Sở hữu trí tuệ”.

Ông Xuất cũng cho biết đã hướng dẫn cho Công ty Giang Sơn gửi văn bản có liên quan tới các cơ quan chức năng của UBND TP. Hà Nội và trong thời gian tới Sở KHCN Bắc Giang sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan của Hà Nội làm rõ sự việc vi phạm nhãn hiệu chứng nhận của siêu thị BigC.

Về việc này, luật sư Hoàng Ngọc - Văn phòng Luật sư Nhiệt Tâm và cộng sự (Hà Nội) phân tích: Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” thuộc về UBND huyện Yên Thế và đơn vị quản lý trực tiếp là Sở KHCN tỉnh Bắc Giang. Do đó, Sở KHCN tỉnh Bắc Giang được quyền cấp phép cho các đơn vị sử dụng và khai thác, nếu siêu thị BigC chưa được cấp mà vẫn khai thác thì đã vi phạm vào Luật Sở hữu trí tuệ.

Theo luật, Sở KHCN tỉnh Bắc Giang có quyền yêu cầu siêu thị BigC chấm dứt sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” đang bày bán trong siêu thị và có quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc kiện ra toà đòi bồi thường thiệt hại nếu có. Trường hợp Công ty Giang Sơn được Sở KHCN cấp cho quyền xử lý vi phạm hoặc uỷ quyền xử lý cũng có thể xử lý vi phạm đối với siêu thị BigC hoặc kiện ra toà, đòi bồi thường thiệt hại nếu có.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem