Theo tài liệu Dân Việt có được, ngày 8.9.2014 UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 3915/UBND-KTN gửi Bộ GTVT về việc thống nhất vị trí xây dựng 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn) và BOT Nam Bình Định (phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn) trên QL1 có khoảng cách là 64km.
Sau khi đi vào hoạt động, các trạm thu phí này liên tục bị nhận phản ứng gay gắt từ phía người dân địa phương. Đặc biệt là những doanh nghiệp gần trạm thu phí, họ cho rằng vị trí đặt trạm chưa hợp lý, khiến cánh tài xế mất phí “oan”.
Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định đặt tại xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn). Ảnh: D.T
“Theo quy định, khoảng cách 2 trạm thu phí tối thiểu phải là 70km, nhưng thực tế 2 trạm BOT Bắc và BOT Nam trên QL1 chỉ 64km. Vị trí đặt trạm như thế là không hợp lý, tôi đề nghị phải di dời trạm cho đúng khoảng cách. Chúng tôi là doanh nghiệp, đóng thuế rất nhiều và chịu thiệt hại từ việc thu phí này. Nhưng khi đặt trạm, tại sao không tham khảo ý kiến chúng tôi (!?). Đối với những hộ kinh doanh gần trạm thu phí, sử dụng đường có 1km thì phải được giảm phí, chứ không thể trả tiền cho toàn tuyến đường BOT được, điều đó quá bất công?", ông Trần Văn Mẫn - Phó giám đốc Công ty TNHH SXTM Vinh Phong (TX.An Nhơn) bức xúc.
Được biết, tổng chiều dài dự án BOT đầu tư mở rộng QL1 đoạn phía Nam tỉnh Bình Định từ km1.212+400 - km1.265 (nơi đặt trạm thu phí BOT Nam Bình Định) là 40,6km, chạy qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 18,6km và đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 22km. Điều đáng nói, là địa phương có chiều dài đường BOT ngắn hơn, thế nhưng tỉnh Bình Định lại là nơi được chọn đặt trạm thu phí.
Theo người dân, vị trí đặt trạm BOT trên QL1 tại Bình Định chưa hợp lý. Ảnh: D.T
Theo Sở GTVT Bình Định, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 nhỏ hơn 70km. Do đó, theo quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC, Bộ GTVT phải có ý kiến thỏa thuận của UBND tỉnh và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm thu phí (UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý khoảng cách giữa 2 trạm thu phí này là 64km theo văn bản số 3915/UBND-KTN).
Tuy nhiên, thông tư trên chưa quy định khoảng cách tối thiểu cho 2 trạm thu phí trên 2 tuyến đường cạnh nhau. Thực tế, tại Bình Định khoảng cách giữa trạm thu phí BOT Nam trên QL1 (TX.An Nhơn) và trạm BOT trên QL19 (huyện Tây Sơn) là 34km. Vì vậy, vị trí đặt các trạm thu phí BOT tại Bình Định gặp phải rất nhiều phản ứng từ người dân địa phương.
Hiện tại, có ít nhất 30 doanh nghiệp, người dân đã ký đơn gửi đến Bộ GTVT phản ứng về vị trí đặt trạm thu phí trên QL1 là chưa hợp lý khiến họ mất phí “oan” khi sử dụng đường BOT.
Tại tỉnh Bình Định, có đến 3 trạm thu phí BOT được đặt trên QL1 và QL19. Người dân liên tục phản ứng vì cho rằng các trạm này đặt ở vị trí không hợp lý. Theo đó, 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 có khoảng cách là 64km. Trạm thu phí BOT Nam Bình Định trên QL1 và trạm BOT trên QL 19 có khoảng cách chỉ 34km.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.