Bình Định: Dân ám ảnh, lo âu vì khai thác cát

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 07/03/2017 13:14 PM (GMT+7)
Hàng loạt xe chở cát chạy với tốc độ “chóng mặt”, hoành hành suốt ngày đêm, gây rơi vãi nước, cát; khói, bụi mù mịt… đang là nỗi ám ảnh của người dân khối Phú Xuân, Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.
Bình luận 0

Hàng loạt xe chở cát có ngọn chạy với tốc độ “chóng mặt”, gây rơi vãi nước, cát xuống đường… đang là nỗi ám ảnh của người dân.

Nỗi lo bên mỏ cát

Thời gian qua, việc khai thác mỏ cát dưới lòng sông Kôn của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc (gọi tắt Công ty Hiếu Ngọc) đã khiến cuộc sống người dân (khối Phú Xuân, Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) đảo lộn.

Ông T.V.T (57 tuổi địa chỉ trên) cho biết: “Việc lấy cát ở lòng sông Kôn, nơi Công ty Hiếu Ngọc được cấp phép nếu khai thác sâu, khi lũ lụt đến rất dễ sạt cát và trôi chân bờ kè. Chúng tôi rất lo sợ sập nhà dân trong khu dân cư. Vì vậy, người dân đã làm đơn kiến nghị gởi lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi ”. 

img

Trong quá trình khai thác tại mỏ, chính quyền địa phương đã phát hiện Công ty Hiếu Ngọc để xảy ra nhiều sai phạm. Ảnh: Dũ Tuấn

Theo phản ánh của người dân, xe chở cát ở đây hoạt động suốt ngày đêm; nước, cát rơi vãi bê bết xuống lòng đường, đất bụi mù mịt khiến môi trường bị ô nhiễm nặng. Đặc biệt phần lớn là xe chở quá tải, chạy tốc độ rất cao nên làm cho đường bị hư hỏng nặng, người dân luôn nơm nớp lo sợ có thể bị tai nạn xảy ra. Mặc dù tuyến đường Trần Hưng Đạo và Lê Lợi, nằm trong khu dân cư Thị trấn Phú Phong treo biển báo giao thông cấm các loại xe có tải trọng trên 8 tấn nhưng lệnh cấm chẳng có ý nghĩ gì đối với những tài xế chở cát này.

Có mặt tại mỏ cát những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3.2017, chúng tôi đã chứng kiến nhiều xe ben chở cát đang “tung hoành”, đúng như những gì mà người dân phản ánh.

img

Xe chở cát trực tiếp từ mỏ cát gây rơi vãi cát, nước… trên đường. Ảnh: Dũ Tuấn

Lộ nhiều sai phạm

Theo văn bản số 109/STNMT-TNKS, ngày 6.2.2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định, trước phản ánh của người dân sống tại khối Phú Xuân, Thị trấn Phú Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cùng với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa khu vực khai thác cát tại bãi bồi sông Kôn, Thị trấn Phú Phong. Theo đó, khu vực mỏ cát này đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép số 09/GP-UBND cho Công ty Hiếu Ngọc vào ngày 29.2.2016, với diện tích 5ha và thời hạn khai thác 10 năm. Hiện nay, khu vực này vẫn còn hạn khai thác.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi có được, trong quá trình khai thác Công ty Hiếu Ngọc đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, tháng 5.2016, Công ty Hiếu Ngọc lắp đặt máy sàng cát, bãi trữ cát, đường thi công và các công trình khác (nằm ngoài khu vực dự án được tỉnh cấp phép) nhưng chưa được cơ quan chức năng cho phép, trái với quy định.

img

Xe ben chở cát gây rơi vãi nước, cát trên Quốc lộ 19. Ảnh: Dũ Tuấn

Tại biên bản làm việc ngày 22.8.2016, giữa đại diện UBND huyện Tây Sơn, UBND Thị trấn Phú Phong và Công ty Hiếu Ngọc, các cơ quan này đã yêu cầu Công ty Hiếu Ngọc tháo dỡ công trình máy sàng cát, bãi trữ cát, đường thi công và các công trình khác nằm trên phạm vi bảo vệ an toàn đê kè trước ngày 25.8.2016.

Tuy nhiên, quá thời hạn này khoảng 5 tháng và phải qua hai lần bị UBND Thị trấn Phú Phong lập biên bản, đến nay Công ty Hiếu Ngọc mới tháo dỡ toàn bộ máy sàng lọc cát đưa ra khỏi khu vực trên và sửa chữa lại tuyến đường vận chuyển cát (tại đường Trần Hưng Đạo). Nhưng đường vận chuyển (từ mỏ đến bờ đê sông Kôn) và bãi trữ cát (nằm ngoài khu vực dự án cấp phép khai thác theo giấy phép của UBND tỉnh Bình Định) chưa được giải tỏa.

Bất chấp yêu cầu của Chủ tịch tỉnh?

Ngày 23.2.2017, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 661/UBND- TD thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Hồ Quốc Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Yêu cầu Công ty Hiếu Ngọc thực hiện khai thác cát theo đúng quy định tại giấy phép số 09/ GP-UBND ngày 29.2.2016. Cắm các biển cảnh báo tại khu vực khai thác và đường vào mỏ; thực hiện việc chuyển cát đúng tải trọng, cát đảm bảo khô ráo, che chắn tránh rơi vãi cát và nước trên đường. Đối với các công trình như đường vận chuyển cát và bãi trữ cát ngoài khu vực dự án, công ty Hiếu Ngọc có nhu cầu sử dụng thì phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép...

Trong vòng 30 ngày (đến ngày 8.3), công ty Hiếu Ngọc không thực hiện theo yêu cầu, UBND huyện Tây Sơn lập hồ sơ xử phạt theo quy định và và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Bình Định.

img

Người dân địa phương bất an với xe ben chở cát (mỏ cát được tỉnh Bình Định cấp phép cho Công ty Hiếu Ngọc khai thác) không che bạt. Ảnh: Dũ Tuấn

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Quang Hiếu- Giám đốc Công ty Hiếu Ngọc cho biết: “Việc sai phạm của chúng tôi không có gì là ghê gớm, sai không đáng kể,... Còn riêng việc xe chở cát làm rơi vãi cát trên đường là không có”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu trên, tại khu vực mỏ cát Công ty Hiếu Ngọc được cấp phép, vẫn có nhiều xe ben chở cát trong tình trạng có “ngọn”, che phủ sơ sài, thậm chí có xe không che phủ, gây rơi vãi nước cát chạy trên đường Trần Hưng Đạo và QL 19B, QL 19...

Đơn cử như ngày 28.2, các xe ben mang logo Như Ý: BKS 77C 029.45, 77C 078.70, ngày 1.3 các xe ben mang logo Phương Ngọc mang BKS 77C 120.87, 77C 115.86… chở cát làm rơi vãi nước, cát xuống đường khiến người dân rất bức xúc.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem