Bình Định: Ì ạch các dự án du lịch

Thứ ba, ngày 06/09/2011 14:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến tháng 8.2011, Khu kinh tế Nhơn Hội đã có 9 dự án du lịch được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 15.400 tỷ đồng. Hầu hết các dự án này đang thi công ì ạch, gây khó khăn cho dân địa phương.
Bình luận 0

Chiếm đất khai thác ti tan?

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, hầu hết các dự án trên, như Dự án Khu du lịch Bắc cầu Thị Nại, Dự án quần thể du lịch, lịch sử, sinh thái và tâm linh khu vực chùa Linh Phong, Dự án Hòn Ngọc Việt Nam, Dự án Khu du lịch Resort cao cấp phía Bắc…, đều có tiến độ thực hiện rất chậm hoặc đang giậm chân tại chỗ.

img
Khách vào tham quan thôn Hải Giang theo các tour tự phát, trong khi dự án du lịch tại đây đã quy hoạch 8 năm nay vẫn đang ì ạch.

Gần 4 năm sau ngày khởi công, Khu du lịch Trung Lương (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) do Công ty TNHH Mỹ Tài đầu tư mới chỉ xây được tường rào và 4 nhà nghỉ.

Theo quy hoạch, dự án này có diện tích rộng 56ha, tổng kinh phí xây dựng khoảng 390 tỷ đồng và quá trình xây dựng dự án được thực hiện từ năm 2007 – 2010. Nhưng người dân địa phương cho rằng các đơn vị thi công chỉ “xây tường rào kín khuất đầu người, sau đó, đưa máy móc tới khai thác titan”.

Tính trạng này khiến rừng dương chắn cát bị chết, đất bị xáo trộn nên mỗi khi có gió lại xảy ra hiện tượng cát bay gây ra nhiều khổ sở cho dân sống gần.

Dự án Khu du lịch Hải Giang (thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn) được quy hoạch từ năm 2002, nhưng đến năm 2009 mới được giao cho Công ty CP Hải Giang để xây dựng Khu du lịch gồm có sân golf, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, resort 5 sao... với tổng số vốn đầu tư dự kiến là 3.424 tỷ đồng, diện tích quy hoạch khoảng 656,25ha.Đến tháng 8.2011, dự án này chỉ thực hiện một hạng mục là đường dẫn vào khu vực dự án với giá trị xây dựng khoảng 23,7 tỷ đồng!

Ông Nguyễn Trà (75 tuổi, ở thôn Hải Giang) than thở: “Dự án gì mà quy hoạch đến 9 năm rồi nhưng dân chưa nhận được tiền bồi thường? Gia đình tôi có 3 thế hệ với gần 20 con người nhưng không được xây dựng, cơi nới nhà cửa nên phải chung sống chen chúc trong một ngôi nhà vài chục mét vuông. Nhiều lần “bức quá”, con cháu tôi xây thêm cái nhà tạm để ở liền bị chính quyền buộc phải tháo gỡ!”.

Thu hồi nếu triển khai chậm

Cũng do việc triển khai dự án ì ạch, gây bức xúc cho dân nên dẫn đến dân bất hợp tác, nhiều hộ xây nhà trái phép trong đất dự án khiến cho dự án đã chậm còn bế tắc. Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Hội (tại thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát), do Công ty Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư, đang tiến thoái lưỡng nan do vướng giải phóng mặt bằng. Theo quy hoạch, dự án này có diện tích 325ha, vốn đầu tư giai đoạn 1 là 250 triệu USD và sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2014.

Ông Đỗ Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hải, cho biết: “Từ năm 2007 đến nay, thôn Vĩnh Hội đã xảy ra 150 trường hợp sửa chữa, cơi nới, xây dựng nhà trái phép và hơn 80 trường hợp lấn chiếm đất công để trồng cây, hoa màu. Ngoài việc xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, tình trạng bất hợp tác trong việc kiểm kê để bồi thường của người dân cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án”.

Thực tế thì nguyên nhân chậm triển khai dự án do dân không hợp tác là rất ít, chủ yếu vẫn do chủ đầu tư, hoặc là không có vốn, không quyết tâm, hoặc xin dự án để xí phần đất, để khai thác titan…

Đối với các dự án thực hiện quá chậm tiến độ và nhà đầu tư thiếu năng lực, tỉnh Bình Định sẽ kiên quyết đình chỉ đầu tư, thu hồi giấy phép đầu tư và giao lại cho các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín xây dựng...

Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đang có chủ trương thanh lọc dự án du lịch. UBND tỉnh Bình Định đã giao Ban quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện khẩn trương công tác kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng giao đất cho chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Tuy nhiên, đối với các dự án thực hiện quá chậm tiến độ và nhà đầu tư thiếu năng lực, tỉnh Bình Định sẽ kiên quyết đình chỉ đầu tư, thu hồi giấy phép đầu tư và giao lại cho các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín xây dựng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem