Binh đoàn 15: Hiệu quả từ phong trào thi đua quyết thắng

Thứ sáu, ngày 22/02/2013 08:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong không khí đầm ấm đón chào xuân Quý Tỵ 2013, tại Nhà văn hoá Binh đoàn 15, Hội nghị tổng kết phong trào thi đua quyết thắng năm 2012 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2013 đã diễn ra sôi nổi.
Bình luận 0

Được coi là năm rất có nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của suy thoái của kinh tế thế giới, dù vậy năm 2012 hiệu quả sản xuất - kinh doanh của Binh đoàn vẫn đạt được những kết quả khả quan: Tổng giá trị sản xuất đạt 110,45%, doanh thu đạt 118,73%, lợi nhuận đạt 111,91% so với kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 287 tỷ đồng, tiền lương bình quân đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều tập thể và cá nhân được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Binh đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc, đơn vị quyết thắng, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... Đại tá Nguyễn Thanh Xuân - Phó Tư lệnh Binh đoàn được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba...

img
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng - Tư lệnh Binh đoàn trao phần thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc năm 2012.

Địa bàn Binh đoàn 15 đứng chân hầu hết là vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giáp biên giới Việt Nam - Campuchia - Lào. Thời tiết khí hậu khắc nghiệt, giao thông khó khăn, giá cả các mặt hàng không ổn định đã tác động không nhỏ đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ và người lao động. Dự lường trước những khó khăn, Thường vụ Đảng uỷ Binh đoàn đã nỗ lực đề ra nhiều giải pháp hiệu quả như cắt giảm các hạng mục công trình chưa cần thiết, ổn định vốn xây dựng đơn vị, tinh giản biên chế, sắp xếp đúng người, đúng việc...

Về công tác tổ chức, Thường vụ Đảng uỷ Binh đoàn thường xuyên được kiện toàn về mọi mặt, tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả các khâu quản lý: Quản lý sản phẩm và đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý trang thiết bị kỹ thuật, tốt, bền và an toàn; quản lý tài chính và quản lý lao động, tiền lương một cách chặt chẽ, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị.

Trong công tác thi đua, Binh đoàn đã đẩy mạnh các cuộc vận động, tổ chức phát động thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời và xứng đáng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến... Tất cả đã kết tinh thành phong trào thi đua quyết thắng sôi nổi, thực sự đem lại hiệu quả quan trọng trong bảng thành tích toàn diện của Binh đoàn năm 2012. Điển hình như các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo".

Nhiều mô hình, sáng kiến đã mang lại hiệu quả cho đơn vị hàng tỷ đồng như gắn máng tầng hai cho cây cao su, đưa phương tiện máy móc thay thủ công phòng trừ bệnh cho cây cao su... Phong trào hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ công nhân người đồng bào dân tộc thiểu số giúp nhau quản trị gia đình, phát triển kinh tế hộ; trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vườn cây... với kết quả 100% hộ gia đình gắn kết không có hộ đói...

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", ủng hộ nhân dân bị thiên tai bão lụt, tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em khuyết tật và trẻ em bị chất độc màu da cam; xung kích ngày công lao động, quyên góp hàng tỷ đồng để xây dựng trên 50 ngôi nhà tình thương, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm công đoàn trên địa bàn các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum); huyện Đức Cơ, Chư Prông, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) nhằm động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống có ngôi nhà mới đón xuân Quý Tỵ...

Chị Nguyễn Thị Chiên ở xã Ia Din, huyện Đức Cơ - một trong những người được tặng nhà đã xúc động bày tỏ: “Tôi hiểu ngôi nhà này hết sức ý nghĩa với tôi. Nó là sự chắt chiu từng ngày mỗi giọt mồ hôi, mỗi đồng tiền tiết kiệm nghĩa tình của đồng đội...”. Còn chị Rơ Lan H'Bông (dân tộc Jrai) ở xã Ichía, huyện Ia Grai thì nói: “Mình cảm động vô cùng khi có được ngôi nhà này. Đây là thể hiện tình đoàn kết quân dân, chia ngọt sẻ bùi với bà con đã trở thành truyền thống bao năm nay của bộ đội Binh đoàn 15. Hiện trong làng vẫn còn nhiều người đang gặp khó khăn như mình, mình tin Binh đoàn sẽ tiếp tục giúp đỡ bà con...”.

Phong trào thi đua quyết thắng ở Binh đoàn 15 năm 2012 đã tạo nên những điểm sáng trong lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao. Những đơn vị và cá nhân nổi bật trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2012 sẽ là những đòn bẩy để Binh đoàn vững vàng bước vào năm mới 2013 - một năm được dự lường sẽ không ít khó khăn, thử thách đang chờ phía trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem