Bình Thuận: Bất ngờ đặc sản thơm, ai đang ở Phan Thiết mua còn kịp

Thứ sáu, ngày 01/05/2020 06:36 AM (GMT+7)
Thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nổi tiếng với nước mắm, hải sản, trái thanh long, tuy nhiên có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi nghe bên cạnh đó Phan Thiết còn có một loại trái cây khác rất ngon, đó là trái xoài cát Hòa Lộc được trồng ở vùng đất cát Mũi Né.
Bình luận 0

Theo người dân ở đây thì vùng Mũi Né đã trồng xoài cát Hòa Lộc từ nhiều năm nay, và có lẽ thời gian đầu được lấy giống trực tiếp từ Hòa Lộc (tỉnh Tiền Giang) hay Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Xoài cát Hòa Lộc Mũi Né hay còn gọi tắt là xoài cát Mũi Né thường có hình dáng mập thuôn, hạt lép, ít sơ, nặng hơn 350 gram, trái lớn có thể nặng tới 600 gram.

img

Tiểu thương chợ Phan Thiết khá tự tin khi giới thiệu xoài cát Hòa Lộc nhưng trồng ở Mũi Né.

Xoài cát Hòa Lộc trồng ở Mũi Né khi còn xanh có vị ngọt thanh, thịt chắc, sần sần như có cát, đúng tiêu chuẩn của xoài cát. Và khi chín thì xoài cát Hòa Lộc Mũi Né có vỏ mỏng, mịn màng, màu vàng tươi với những chấm thâm kim nâu nhạt.

Trước khi cắt một trái xoài chín Mũi Né, nhiều người có thói quen đưa trái xoài lên mũi ngửi và hít một hơi dài, để từng góc khứu giác được đánh thức bởi một mùi thơm ngất ngây, rất ngọt ngào, quyến rũ.

Trái xoài cát Mũi Né khi chín có thịt màu vàng đậm, vị ngọt đậm đà rất đặc trưng, có lẽ vì có chút vị mặn của miền thùy dương cát trắng chăng?

Xoài cát Hòa Lộc trồng ở Mũi Né có một sản lượng khá khiêm tốn và hầu như chỉ được tiêu thụ trong vùng. Xoài cát Mũi Né bán ở chợ được hái từ những cây xoài trồng trong vườn nhà, hoặc từ rất ít vườn xoài với khoảng 20 gốc.

Cây nhà lá vườn, giá của xoài cát Mũi Né tại chợ Phan Thiết cũng khá thấp so với xoài cát Hòa Lộc được nhập từ miền Tây hay những nơi khác. Và khi giới thiệu loại xoài này, người bán cũng rất tự tin, thẳng thắn nói rằng xoài trồng ở Mũi Né, chứ không nhập nhằng để bán giá cao hơn.

Du khách có dịp đến Phan Thiết trong mùa xoài vào tháng 4, 5 xin nhớ dùng thử một trái xoài cát Hòa Lộc của Mũi Né, để thấy rằng biển cả nơi đây thấm đẫm vào mọi thứ trong đó có cả trái xoài, tạo thành một hương vị đặc biệt mà xoài ở nhiều vùng khác không có.

Mong rằng xoài cát Hòa Lộc trồng ở Mũi Né một ngày nào đó được đến với người tiêu dùng cả nước, cũng như ra nước ngoài, góp thêm tiếng thơm và lợi tức đáng kể cho quê hương tỉnh Bình Thuận.   

Việt Tiến (Báo Bình Thuận)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem