Bỏ của chạy lấy người

Thứ năm, ngày 14/07/2011 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong chuyến thăm Afghanistan bất ngờ mới đây, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố Pháp sẽ rút 1/4 số binh lính Pháp ở Afghanistan từ nay đến hết năm 2012.
Bình luận 0

Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Sarkozy tới Afghanistan và tuyên bố nói trên cũng được xem là kết quả đáng kể nhất của chuyến thăm. Nghe qua thì cứ tưởng Pháp rất chủ động trong việc triệt thoái quân đội ra khỏi Afghanistan nhưng trong thực tế thì lại không hẳn như vậy.

Pháp chỉ có 4.000 quân ở Afghanistan và vai trò của Pháp ở quốc gia Nam Á này cũng chẳng hơn gì ngoài danh nghĩa. Pháp có rút hay không rút quân khỏi đó thì gần như chẳng ảnh hưởng gì tới chiều hướng diễn biến của tình hình.

Sự tham gia khiêm tốn của Pháp vào chiến sự ở Afghanistan được tính toán sao cho tổn thất ít nhất mà lại được lợi nhiều nhất. Bây giờ, ông Sarkozy buộc phải “cài số lùi” cho quân đội Pháp ở Afghanistan bởi Mỹ đã bắt đầu khởi động quá trình rút quân khỏi đó.

Pháp cũng như tất cả các đồng minh khác cùng Mỹ tham chiến ở Afghanistan, nếu muốn yên thân thì phải rút hết quân trước khi Mỹ đưa binh sĩ hồi hương. Nước Pháp lại sắp bước vào cuộc vận động tranh cử tổng thống, cuộc bầu cử mà khả năng tái cử của ông Sarkozy càng ngày càng mong manh hơn. Ông Sarkozy lại quá hăng hái đi đầu trong cuộc chiến tranh ở Libya nên lại càng phải tránh sa lầy về quân sự và an ninh ở Afghanistan.

Tất cả những lý do đó khiến ông Sarkozy phải quyết định nước Pháp “bỏ của chạy lấy người” ở Afghanistan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem