Bộ đội dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Thứ bảy, ngày 15/06/2013 12:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong lũ, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 721 (Gia Lai) kịp thời ứng cứu dân khi họ cận kề cái chết là hình ảnh đẹp trong vụ vỡ đập Ia Krel 2 hôm 12.6.
Bình luận 0

Nước lũ tràn xuống càn quét vùng hạ du. Nhiều người nhanh chân chạy thoát, chừng 30 người bị kẹt lại trên các đồi cao. Trong lũ, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 721 (Gia Lai) kịp thời ứng cứu dân khi họ cận kề cái chết là hình ảnh đẹp trong vụ vỡ đập Ia Krel 2 hôm 12.6.

Tay vẫn đang còn vết thương chưa lành, thượng úy Nguyễn Văn Quang - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng 721 vẫn nhớ như in thời khắc buổi sáng ngày 12.6. Trời mới tờ mờ mà chuông điện thoại đổ liên hồi, trong máy là giọng một người đàn ông cầu cứu trong tuyệt vọng, yếu ớt bị pha tạp âm của gió, của tiếng nước chảy ầm ầm: “Quang ơi! Mau ra rẫy mì ở suối Đôi cứu anh với…”.

img
Bộ đội cứu dân bị nạn đưa đến nơi an toàn.

Trao đổi nhanh với chỉ huy, Quang dẫn 5 cán bộ, chiến sĩ mang theo áo phao, dây kéo cấp tốc lên đường. Gần đến nơi thì thấy nước lũ đang dâng cao, chảy xiết mang theo nhiều thân cây gỗ ào ào vượt qua trước mắt. Một cảnh tượng khiến nhiều người rùng mình hiện ra trước mắt, Puih Ơnh (SN 1965), ngụ làng Ó đang ôm mình trên thân một cây to, giữa dòng suối nước hung hãn. Gần đó là cái chòi canh của gia đình có 4 người đang vẫy tay kêu cứu. Quang nói như ra lệnh: “Tôi cùng với Tuyên, Vinh bơi đến cứu 4 người trong chòi. Còn Kỳ, Giá dùng áo phao, dây kéo bơi ra cứu người trên cây. Tuyệt đối giữ an toàn”.

Đói, mệt và đau do bị một khúc cây tông vào, nước lũ vẫn hung hãn cuộn đổ ầm ầm, đuối sức, có lúc Quang định vào bờ nghỉ đôi chút, nhưng tiếng gọi cứu của người dân vẫn như bên tai lại thúc giục anh tiếp tục công việc cứu người…

Nhìn Rơ Man Trí - đứa nhỏ con mình, chị Brel bảo: “Lớn lên con làm bộ đội nhé!”.

Trung úy Hoàng Hữu Kỳ, cùng thiếu úy Cao Bá Giá len lỏi trong dòng lũ, bơi theo dòng nước rồi dùng dây và áo phao tiếp cận đến gốc cây cứu Puih Ơnh. Đưa được Puih Ơnh vào bờ cũng là lúc nhiều cán bộ nằm luội đi vì lạnh, đói và mệt… Đồng cảnh ngộ với Puih Ơnh có chừng 30 người bị kẹt và gần 100 người dân được tiếp sức đưa đến nơi an toàn.

Chị Rơ Ma Brel - vợ anh Ơnh rối rít cảm ơn bộ đội đã cứu gia đình mình. Lúc căn chòi xung quanh chỉ còn nước, cả mấy mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc chờ bộ đội đến cứu. Nhìn Rơ Man Trí - đứa nhỏ con mình, chị Brel bảo: “Lớn lên con làm bộ đội nhé!”.

Câu nói mộc mạc ấy mang cả niềm nhắn gửi, lời cảm ơn của đồng bào đến các anh – người lính Bộ đội Cụ Hồ. Cũng giống chị Brel, chị Huỳnh Thị Lan và chị Đào Thị Thủy quê ở Bình Định lên làm cỏ mì thuê ở làng Bi, bị nước cuốn trôi, rất may hai chị vớ được một thân cây, lần theo rồi trèo lên núp trên một bụi tre khô và được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Đồn 721 đến giải cứu.

Hàng trăm cuộc điện thoại từ quê hương, gia đình lo lắng gọi lên, chị Lan và chị Thủy chỉ biết nước mắt ngắn dài: “Tui được mấy chú bộ đội biên phòng cứu sống rồi. Một hai ngày nữa thu dọn xong tui về…”. Có lẽ còn lâu, chị Lan, chị Thủy mới quên được cái cảnh tượng hãi hùng khi bị nước lũ cuốn… 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem