Bộ GD-ĐT bị “chất vấn” về loạn giá đề

Thứ hai, ngày 11/07/2011 13:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bên cạnh vấn đề sai phạm ký nhầm và nhầm mã đề, dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao ở các trường đại học, mức giá đề thi lại khác nhau, có trường 15 nghìn nhưng có trường lại 18 nghìn?
Bình luận 0

Trong buổi họp báo ngày 10.7, Bộ GD-ĐT đã trả lời thắc mắc của các phóng viên về các vấn đề xung quanh hai đợt của kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2011. Bên cạnh sự cố về ký nhầm và nhầm mã đề, giá đề thi cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Đánh giá về đề thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đề thi của cả hai đợt đều không quá khó, phân loại tốt học sinh và chương trình chủ yếu nằm trong sách giáo khoa lớp 12. Đề thi không quá dài, không sai sót cả về nội dung và hình thức.

 img
Quang cảnh buổi họp báo ngày 10.7

“Bộ đã quán triệt rằng năm nay đề thi sẽ không quá khó. Tuy nhiên, đề vẫn mang tính phân hóa học sinh cao. Năm nay sẽ ít thí sinh có điểm 10 và nhiều thí sinh ở mức điểm trung bình. Như vậy, các trường sẽ dễ tuyển chọn cho đầu vào hơn”, Thứ trưởng nói.

Bên cạnh vấn đề sai phạm ký nhầm và nhầm mã đề, dư luận cũng phản ánh tình trạng tại sao ở các trường đại học, mức giá đề thi lại khác nhau, có trường 15 nghìn nhưng có trường lại 18 nghìn?

Phó Vụ Trưởng Vụ Giáo dục ĐH Ngô Kim Khôi, giải thích rằng, giữa việc in sao đề thi trắc nghiệm và tự luận có sự khác nhau: “Có những cơ sở in sao chỉ in sao môn tự luận và những môn này đề chỉ có 1 trang, nhưng cũng có những cơ sở in sao môn trắc nghiệm có tới 5-7 trang giấy thì giá in sao phải khác nhau.”

“Giá in sao đề cũng phụ thuộc vào số lượng in sao. Ví dụ như một cơ sở nhận in sao cho 20 trường, số lượng đề in khác nhau dẫn đến giá cả khác nhau. Nhưng cũng có những cơ sở in sao phải đi thuê địa điểm vì không đảm bảo quá trình bảo mật thì phải bù vào nhiều khoản, như vậy giá đề cũng khác nhau”, ông Khôi nói thêm.

Ông Khôi khẳng định, quá trình in sao đề thi, Bộ đã có văn bản hướng dẫn riêng, tất cả đều được bảo mật một cách tuyệt đối.

Kết thúc buổi họp báo, ông Khôi kết luận, nhìn chung thi cả 2 đợt được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu biên soạn, vận chuyển, in sao và phân phối sử dụng.

Qua tổng kết của Bộ GD-ĐT, hai đợt thi ĐH năm 2011, toàn quốc có 217 lượt trường đại học tổ chức thi (đợt I có 107 trường, đợt II có 110 trường). Tổng số thí sinh đăng ký dự thi ĐH là 1.696.960, số thí sinh đến dự thi là 1.333.428, đạt tỷ lệ 78,58% so với năm 2010, tỷ lệ thí sinh đến dự thi năm 2011 tăng 1,58%.

Hai đợt thi ĐH  2011 có 326 thí sinh vi phạm bị xử lý, trong đó khiển trách 69, cảnh báo 17, đình chỉ thi 240 và 6 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó 1 cảnh báo và 5 đình chỉ (năm 2010 có 256 thi sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật và 9 cán bộ vi pham bị xử lý).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem