Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi thực hiện đúng quy định niên hạn taxi

Thành An Thứ năm, ngày 02/11/2017 09:37 AM (GMT+7)
Trước kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội và TP.HCM, Bộ GTVT đề nghị hai hiệp hội này tuyên truyền các đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định.
Bình luận 0

Bộ GTVT vừa có có ý kiến trả lời về kiến nghị xin tăng niên hạn taxi truyền thống của Hiệp hội Taxi TP.HCM và Hà Nội.

Công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ Ký cho hay, tại khoản 3 Điều 17 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tảỉ bằng xe ô tô đã quy định: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác và nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01.12.2014.

Kể từ khi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP có hiệu lực đến nay, nhiều đơn vị vận tải đã chấp hành tốt quy định này.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi TP.HCM tiếp tục tuyên truyền đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện theo đúng quy định.

img

Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi thực hiện đúng quy định "niên hạn taxi".

Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải phối hợp cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị để đề xuất nội dung quản lý trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 nêu trên.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng, trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, tại Điều 17, Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Hiện các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31.12.2017.

Như vậy, những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi sắp phải dừng hoạt động, trong đó nhiều xe bị dừng “oan ức”.

Hiện dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được các bộ, ngành, các hiệp hội thống nhất nội dung và đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong Nghị định sửa đổi này, niên hạn xe taxi đã được nới lỏng, cụ thể tại Điều 16 quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm, tính từ ngày sản xuất”.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi trong bối cảnh taxi truyền thống đang phải cạnh tranh khó khăn với các loại xe sử dụng hợp đồng điện tử hiện nay.

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh; TP.HCM có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem