Phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam nhiều năm trước là sân chơi của xe Nhật. Nhưng cuộc chơi đang dần thay đổi khi xe Hàn đang ngày một phổ biến tại Việt Nam.
Anh Hồng Thiên (46 tuổi) là một người có góc nhìn mới trong việc chọn mua ô tô. Người đàn ông kinh doanh trong mảng thời trang từng sử dụng mẫu xe 7 chỗ của Nhật nhưng sau khi cầm lái Kia Sorento, anh chưa bao giờ thất vọng vì đã chọn xe Hàn.
Năm 2008, tôi đi chiếc xe 7 chỗ của Nhật. Hồi đó mua xe rồi cho công ty thuê lại, sau đó họ thuê tài xế riêng để đưa đón tôi. Khoảng 7 năm sau, tôi nghỉ công ty đó và khi trực tiếp cầm lái chiếc xe thì thấy chán nên quyết định đổi xe.
Tôi tìm hiểu Kia Sorento từ rất lâu rồi và cũng có một số người bạn chạy xe này. Lúc đó tôi thực sự phân vân với nhiều xe cùng phân khúc nhưng cuối cùng chỉ đi xem Kia Sorento, Mitsubishi Outlander và Hyundai Santa Fe bản tiêu chuẩn.
Ở thời điểm đó với khả năng tài chính bản thân vẫn mua được Hyundai Santa Fe bản cao nhất, nhưng khi ngồi thử 3 chiếc, tôi thấy Kia Sorento vẫn là thoải mái nhất vì khoang cabin rộng, dù kích thước của Sorento thế hệ 2 bằng Hyundai Santa Fe thế hệ 3. Chỗ ngồi của Sorento vẫn thích hợp với những người to con vì chiều ngang lớn hơn, hàng ghế sau không bị bó chân. Còn Hyundai Santa Fe hẹp phần đầu và đuôi nên cảm giác ngồi bị chật và khó chịu.
Còn chiều ngang Outlander tôi không thích vì rất là chật, chỉ là 1.810 mm, trong khi Sorento là 1.885 mm, còn Santa Fe cũng tương tự. Outlander chỉ nhỉnh hơn chiều cao một chút, nhưng lại hẹp về chiều ngang.
Chiều ngang xe quan trọng lắm, khi đi xa sẽ giúp mình thoải mái hơn nên tôi quyết định mua Kia Sorento. Nhu cầu sử dụng xe của tôi chủ yếu là để đi chơi, đi xa. Quê vợ ở Thanh Hóa nên cuối năm cả nhà cứ chất hết đồ lên xe và chạy về, tính ra chi phí rẻ hơn là đi máy bay ngày Tết.
Mà ở Bắc, nhất là vùng quê, không có xe riêng thì khó đi lại, thuê xe ở ngoài đó cũng khác với trong đây. Miền Nam xe đời mới nhiều, thuê tự lái, ngoài đó thì hầu hết là xe đời cũ với lại hay có tài xế đi kèm, nhiều khi bất tiện.
Ban đầu mua xe tôi cũng phân vân bản máy xăng với máy dầu. Máy dầu của xe Hàn tốt lắm, giá cao hơn cả máy xăng nhưng do vợ không thích nên tôi quyết định chọn mua bản "full xăng". Giá lúc đó là 919 triệu đồng, cộng thêm chi phí ra biển số đâu đó cỡ hơn 1 tỷ.
Trước khi mua xe, tôi cũng nghiên cứu về mức tiêu thụ nhiên liệu kỹ lắm. Sorento nặng cỡ 1,7 tấn, cộng người ngồi và đồ nữa là hơn 2 tấn. Xe tôi dùng máy xăng 2.4L, công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 224 Nm. Khi về Bắc, đầu tiên tôi đổ đầy bình tầm 63-64 lít xăng, chi phí hơn 1 triệu đồng, hôm đó là 24 Tết. Trước khi về có chạy vòng vòng ở Sài Gòn để tặng quà bạn bè, đồng nghiệp, rồi 4 giờ sáng hôm sau mới bắt đầu lái xe về. Tôi vạch lộ trình trên Google Maps rõ ràng lắm như ăn, ngủ ở đâu để tiết kiệm chi phí đi lại.
Để đo nhiên liệu, tôi không nhìn vào đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu mà xem quãng đường đã đi. Lúc ra tới Tư Nghĩa, Quảng Ngãi là gần 770 km, kim xăng chạy qua vạch đỏ rồi. Như vậy là 1 bình xăng chạy được từng ấy km. Hôm sau đi từ Quãng Ngãi đi tới Đồng Hới, rồi hôm sau nữa tới Triệu Sơn (Thanh Hoá) là vừa đủ bình xăng thứ 2. Tính ra, đi 1.570 km hết đúng 2 bình xăng, về kể lại với bạn bè mà không ai tin. Mà tôi chạy không phải kiểu tiết kiệm gì hết, máy lạnh mở phà phà, đạp ga thoải mái, không đi tắt, tránh đèo.
Vấn đề là Kia Sorento rất tiết kiệm xăng. Xe nặng, nhưng máy mạnh, đi trung bình 70-80 km/h không có hao. Còn chiếc xe cũ cũng nặng ngang ngửa Sorento, nhưng động cơ "chấm" nhỏ, loại 2.0L, công suất 137 mã lực. Máy nhỏ kéo xe nặng hao hơn lúc tăng tốc với lại nó ồn hơn, đi lâu rất khó chịu. Đợt về quê đó tôi mất đúng 6 bình xăng, 2 bình ra Bắc, 2 bình đi chơi ngoài đó và 2 bình vào Nam. Mức tiêu hao nhiên liệu tính ra ở mức 7,7-7,8 L/100km. Cả chuyến tính cả tiền xăng và BOT vào khoảng hơn 8 triệu đồng.
Ngày xưa đi chiếc xe 7 chỗ của Nhật, con tôi có mấy tháng tuổi mà xe dằn, xóc nên cũng tội nó. Từ khi đi Sorento thì khoẻ re, cả gia đình đi xa không có cảm giác mệt mỏi như đi Innova. Thật ra khi mình mua xe, muốn biết xe ngon hay không thì đi đường xa là rõ nhất. Ngày ngồi 500 - 700 km là biết ngay. Xe mà xóc quá, người lái cũng mệt, chứ đừng nói tới người ngồi.
Kia Sorento tại Việt Nam là thế hệ 2, có thể cũ so với một số nước trên thế giới nhưng về trang bị, tính năng vẫn hơn nhiều mẫu xe khác trong phân khúc. Ngay cả chiếc Fortuner mới bây giờ vẫn chưa cụp gương khi cài số lùi hay nhớ ghế giống như Kia Sorento.
Kia Sorento thực sự bền, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa rẻ. Tôi mua xe từ tháng 5/2018 đến nay là hơn 2 năm, mới đi được 15.000 km nên cũng chưa gặp hỏng hóc gì. Đợt bảo dưỡng 10.000 km hết có hơn 1 triệu đồng, hôm trước cũng thay cái bình ắc-quy, mà hơn 2 năm rồi, hư cũng là chuyện bình thường.
Còn phụ tùng, cặp gương xe này thì tôi chưa có thay, nhưng tôi biết là không đắt. Đợt rồi cũng thay 2 bệ bước chân chỉ hết có 3,6 triệu đồng, mấy hãng khác có khi hơn 7, 8 triệu. Không biết 20.000 km, 25.000 km chi phí thế nào, có hỏng hóc gì không, nhưng theo tôi cảm nhận thì xe quá bền và ít tốn chi phí sửa chữa, thay thế.
Điểm chưa ưng là hàng ghế 2 không trượt được nên có tình trạng nhiều người ngồi còn dư khoảng trống, nhưng không thể nhường không gian cho hàng ghế 3. Về kích thước thì chiều dài 4.685 mm của Kia Sorento với cách bố trí 7 ghế khá ổn, nhưng dài hơn chút nữa thì tốt, người ngồi trong có nhiều không gian hơn.
Một cái nữa là gầm phía sau nó bo tròn nên cảm giác gầm nó thấp. Nhưng cảm giác thôi, chứ gầm Sorento không hề thấp. Kia Sorento đi đường trường rất đầm, chạy trong phố xoay trở dễ dàng khi quay đầu xe hay leo qua các gờ giảm tốc rất thoải mái.
Còn về lốp thì Sorento dùng lốp của Continental nên hơi cứng, muốn êm thì mua Michelin, nhưng mềm lại có nhược điểm là dễ "ăn" đinh, lốp cứng thì khó "ăn" đinh hơn. Còn ồn động cơ dội vào khoang cabin thì không đáng kể, nếu như không muốn nói là không có.
Lúc mua xe thì có nhiều người nói vậy. Nhưng thực tế, Sorento phuộc cứng là xe sản xuất giai đoạn 2009-2015. Khi sang đời New Sorento thì hãng làm mềm lại rồi. Mềm tới mức độ mà khi chở nặng, xe hơi xệ phía sau. Nhiều anh em hay chở nặng nên gắn cái cao chêm vào phuộc sau. Nhưng tôi ít khi đi 7 người nên không gắn, vì gắn mà đi ít người thì xe nảy dữ lắm, dằn. Gắn cao quá cũng sợ ảnh hướng tới cân bằng xe, vào cua sẽ nguy hiểm.
Còn đèn pha của Sorento tối vì nó dùng đèn vàng, nhất là lúc đá pha tối. Tôi cũng thay đèn LED trắng rồi. Nhưng dùng mới thấy đèn LED trắng lúc đi xa thì nó không tốt bằng halogen, nhất là khi đi trời mưa hoặc sương mù, nên giữ cái đèn sương mù ở dưới là đèn vàng.
Trước đây, mua xe hơi là thứ gì đó rất xa xỉ nên nhiều người đặt nặng yếu tố bền hay không bền nên cứ chọn xe Nhật. Nhưng 10 năm trở lại đây, vị thế xe Hàn trong lòng người tiêu dùng đã thay đổi. Khi chất lượng xe Hàn đã được toàn cầu đón nhận thì nói xe Hàn không bền là sai. Như ở Việt Nam, ra đường là thấy ngay xe Hàn nhiều như thế nào.
Trước khi nói về độ bền, phải nói đến công nghệ. Một số hãng xe Nhật sử dụng công nghệ cũ. Ví dụ như có mẫu xe 7 chỗ đến tận đời 2020 còn có cần số kiểu ziczac, phanh tay quá to, với số tiền hơn 1 tỷ thì không xứng.
Còn máy móc bền hay không bền là do người chạy, tôi mua xe còn quan tâm xe mang lại tiện ích thế nào, không gian rộng rãi ra làm sao. Dù có động cơ bền mà không có gì trong xe là tôi cũng không thích. Xe chạy dịch vụ thì có thể chỉ quan tâm tới độ bền, còn xe gia đình thì không như vậy. Đầu tiên là phải an toàn, thứ 2 là nhiều tiện nghi để hưởng thụ, còn không thì thôi, mình không đi.
Lúc tôi mua xe, một số xe 7 chỗ của Nhật dùng động cơ dầu, số tay mà giá đã hơn 1 tỷ đồng rồi, trang bị, tính năng chẳng có gì mấy. Mà công nghệ, động cơ xe Hàn giờ đã ngang với Nhật. Về động cơ dầu, Sorento máy dầu nổ rất êm, còn các đối thủ của nó thì ồn hơn nếu đặt 2 xe cạnh nhau mà so sánh.
Và một vấn đề nữa, việc có thêm xe Hàn với trang bị, tính năng nhiều, giá tốt đã khiến xe Nhật trở về đúng vị trí và giá trị thực của nó. Với lại nhiều người bảo xe Hàn mất giá, không có chuyện đó đâu, Kia Sorento động cơ dầu giữ giá lắm. Xe đời 2018 giờ bán lại cũng được hơn 800 triệu đồng.
Tôi cũng tính là nếu THACO ra mắt chiếc Sorento mới thì bán xe cũ để lên đời. Tôi có tìm hiểu thêm rồi, Hyundai Santa Fe mới cũng đẹp nhưng tôi không thích lắm vì thiết kế hơi thô, kiểu như có gì họ mang lên chiếc xe hết, đâm ra nhìn cái xe góc cạnh quá, rất dễ lỗi thời. Kia thì thiết kế ngày càng đẹp, trẻ trung, thể thao nhưng không phải kiểu hầm hố quá mà ngày càng có xu hướng giống với xe châu u nên ít bị lỗi thời.
Đến bây giờ khi nhìn Kia Sorento tôi vẫn thấy đẹp, mạnh mẽ cứng cáp, kiểu dáng vẫn trẻ trung nhưng theo hướng tối giản nên xài lâu ko lỗi, còn Hyundai Santa Fe 2-3 năm có khi lại lỗi thời. Nói chung, đến bây giờ tôi vẫn hài lòng với lựa chọn của mình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.