Bộ quà tặng OCOP TP.HCM vừa tung trước Tết đã bán chạy bất ngờ
Lần đầu tiên TP.HCM có bộ quà tặng OCOP, vừa tung trước Tết đã bán chạy bất ngờ
Hồng Phúc
Thứ bảy, ngày 13/01/2024 08:29 AM (GMT+7)
Bộ quà tặng OCOP TP.HCM được các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất OCOP trên địa bàn chủ động kết hợp với nhau để tung ra thị trường dịp Tết Giáp Thìn 2024. Bộ quà tặng bán chạy bất ngờ khiến ai cũng hồ hởi.
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện bộ quà tặng OCOP TP.HCM. Các sản phẩm OCOP (One Commune One Product - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tại các huyện ngoại thành TP.HCM cùng góp mặt trong bộ quà tặng độc đáo này.
Bộ quà tặng OCOP TP.HCM độc đáo mùa Tết
Hiện bộ quà tặng OCOP TP.HCM “5 trong 1”, gồm có 5 sản phẩm OCOP đại diện cho 5 huyện ngoại thành của TP.HCM.
Các sản phẩm gồm rượu sâm đinh lăng OCOP 3 sao của huyện Bình Chánh, bột rau má uống liền Orama đạt OCOP 4 sao huyện Củ Chi, cà phê nông sản Meet More đạt OCOP 4 sao huyện Hóc Môn, mật dừa nước hữu cơ Vietnipa OCOP 4 sao huyện Cần Giờ và đông trùng hạ thảo OCOP huyện Nhà Bè.
Bộ sản phẩm có thiết kế dạng hộp quà bắt mắt, màu đỏ phù hợp không khí Tết và bên trên là logo nhận diện của TP.HCM. Giá bán lẻ 500.000 đồng/hộp.
Bộ quà tặng OCOP TP.HCM "5 trong 1", gồm có 5 sản phẩm OCOP đại diện cho 5 huyện ngoại thành của TP.HCM. Ảnh: Minh Tiến
Ông Cao Đức Tâm - Giám đốc Công ty XNK Thực phẩm ABZ, huyện Bình Chánh (doanh nghiệp sở hữu sản phẩm rượu sâm đinh lăng đạt OCOP 3 sao) là người đứng ra kết nối các chủ thể OCOP TP.HCM hình thành bộ quà tặng đặc biệt này.
Ông Tâm báo tin vui hiện nay đã có hơn 1.000 bộ sản phẩm được bán thành công. Khách hàng là các sở ban ngành, doanh nghiệp, công ty lữ hành… mong muốn trao tặng và quảng bá những món quà đặc sản của TP.HCM. Dự kiến mùa Tết này sẽ tiêu thụ hơn 1.500 bộ quà tặng.
Xuất phát từ ý tưởng mong muốn có một bộ sản phẩm OCOP TP.HCM để làm quà tặng dịp Tết nên ông đã kết nối với các chủ thể OCOP trên địa bàn cho ra bộ sản phẩm này.
“Tinh thần, thông điệp của bộ sản phẩm OCOP TP.HCM là rất rõ. Chủ thể sản xuất OCOP nào cũng mong muốn tiếp cận khách hàng qua kênh quà tặng. Vì vậy, khi tôi ngỏ ý, mọi người rất hào hứng cùng đóng góp tham gia tạo bộ sản phẩm OCOP TP.HCM”, ông Tâm nói với Dân Việt.
Theo ông, các sản phẩm trong bộ quà tặng OCOP TP.HCM hiện nay đại diện rất cao cho sản phẩm OCOP đặc trưng 5 huyện TP.HCM, huyện nào cũng có sản phẩm góp mặt và cùng nhau kể câu chuyện của sản phẩm OCOP TP.HCM với thông điệp: “Cho tôi, cho bạn và cho mọi người”.
Không chỉ có bộ quà tặng OCOP chung, năm nay, các chủ thể sản xuất OCOP TP.HCM như Công ty Liên kết thương mại Toàn Cầu với thương hiệu cà phê nông sản Meet More, Công ty Vietnipa chuyên sản phẩm mật dừa nước, Yến sào Khánh Đan, Yến đảo Cần Giờ… đều sáng tạo và tung ra các bộ quà tặng Tết với bao bì bắt mắt, hấp dẫn.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Trao đổi với Dân Việt, ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, đánh giá bộ quà tặng OCOP dịp Tết năm nay là một điểm mới và sáng tạo của các chủ thể OCOP TP.HCM trong thương mại các sản phẩm OCOP với tình hình kinh tế khó khăn.
Quà Tết OCOP là sự kết nối, hợp tác của các chủ thể OCOP có sản phẩm đã được công nhận, mang ý nghĩa sản phẩm đặc trưng 5 huyện ngoại thành, là món quà ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
“Sở NNPTNT với vai trò là cơ quan chủ quản Chương trình OCOP, chúng tôi đã hỗ trợ chủ thể xây dựng thư ngỏ và giới thiệu các sở ban ngành Thành phố, các quận, hội đoàn thể có nhu cầu về bộ sản phẩm sẽ ủng hộ, tiêu thụ bộ sản phẩm này. Đây được xem là một trong những giải pháp giúp các chủ thể phát triển sản phẩm vươn xa hơn nữa”, Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp nói.
Hiện TP.HCM có 138 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên của 58 chủ thể, trong đó có 36 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 102 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và 1 sản phẩm đang đề nghị Bộ NNPTNT đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 5 sao (sản phẩm bột rau má có đường của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt).
Theo các chủ thể sản xuất và cơ quan quản lý, các năm tiếp theo, họ sẽ tiếp tục chủ động đa dạng sản phẩm OCOP trong từng bộ quà tặng theo nhu cầu thị trường, khách hàng, đối tác, đồng thời, tận dụng hệ sinh thái sản phẩm OCOP đa dạng, đặc sắc hiện có để đáp ứng nhu cầu biếu tặng.
Đây sẽ là cách thức gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP, hướng đến việc đưa sản phẩm OCOP vươn xa hơn.
Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) có nguồn gốc từ Nhật Bản, khởi xướng từ những năm 1970 nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy giá trị nội sinh, liên kết sản xuất và gia tăng giá trị. Là quốc gia công nghiệp nhưng các làng nghề tại Nhật Bản vẫn duy trì tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân, rút ngắn khoảng cách thu nhập với khu vực thành thị. Mô hình này sau đó được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
Tại Việt Nam, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 490 phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020. Đầu tháng 8/2022, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký Quyết định số 919 phê duyệt Chương trình OCOP quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Tại TP.HCM, Chương trình OCOP được triển khai từ năm 2019. UBND TP.HCM đã phê duyệt Đề án Chương trình OCOP trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025. Chương trình tìm kiếm sản phẩm OCOP trên toàn thành phố, gồm 5 huyện nông thôn mới, 16 quận và TP.Thủ Đức.
Mục tiêu của Chương trình OCOP TP.HCM là phát triển sản phẩm OCOP góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình OCOP TP.HCM cũng nhằm xây dựng, phát triển nông thôn theo hướng bền vững, bảo tồn các giá trị văn hóa, nâng cao thu nhập cho người dân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.