Bộ Tài chính: Đưa Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam vào “tầm ngắm” thanh tra bảo hiểm
Bộ Tài chính phạt 130 triệu đồng hai doanh nghiệp bảo hiểm, đưa Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam vào "tầm ngắm"
An Linh
Thứ năm, ngày 14/03/2024 09:54 AM (GMT+7)
Trong báo cáo gửi kiến nghị của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thông tin mới nhất về việc thanh kiểm tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có hai chi nhánh nước ngoài và cơ chế xử phạt vi phạm của doanh nghiệp vi phạm.
Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hai năm 2022 và năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (có doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance chiếm 96,83% tổng doanh thu phí khai thác qua kênh bancassurance của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ).
Thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm, bước đầu phạt 2 doanh nghiệp
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói thêm, năm 2024, theo kế hoạch đã được phê duyệt, Bộ Tài chính có kế hoạch thanh tra đối với 06 DNBH, Trong đó sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir, Công ty TNHH bảo hiểm Cathay Life Việt Nam).
Về kết quả thanh kiểm tra, Bộ trưởng Phớc cho rằng: Qua thanh tra đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm qua kênh bancassurance: Sai phạm về việc ban hành quy trình, quy chế, sai phạm về việc tuân thủ biểu phí sản phẩm, đại lý bảo hiểm không tuân thủ quy định Công ty và quy định pháp luật.
Bộ Tài chính đã kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý tài chính với tổng số tiền là 21.000 tỷ đồng, trong đó loại ra khỏi chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, năm 2022 với tổng số tiền là 1.956 tỷ đồng.
Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hai doanh nghiệp bảo hiểm, phạt tiền 310 triệu đồng.
Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, Bộ trưởng Phớc cho biết, Bộ Tài chính quyết định đình chỉ hoạt động ký kết hợp đồng bảo hiểm mới khai thác qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thời hạn; Biện pháp khắc phục hậu quả: Khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm.
Theo ông Phớc, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp làm việc, cung cấp thông tin với các cơ quan của Bộ Công an nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chuyển các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự sang cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Về giải pháp trong thời gian tới, để đạt được các mục tiêu lớn đề ra, thị trường bảo hiểm vẫn còn nhiều thách thức cần hoàn thiện và xứng tầm hơn với tiềm năng lợi thế của Việt Nam như chất lượng nhân lực, cơ sở dữ liệu thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường quản trị rủi ro và tính minh bạch của các DNBH...
Đây là các vấn đề rất cần thiết, là cơ sở vững chắc để thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, phát huy vai trò là "bà đỡ", góp phần phát triển ổn định và bền vững cho các chủ thể khác trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.
Những tồn tại đã được báo chí và dư luận nêu trong thời gian qua vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn để đưa thị trường bảo hiểm Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hơn về chất lượng, hướng tới phát triển an toàn, bền vững trong tương lai.
Trong các năm tới, bên cạnh các yếu tố nền tảng như tăng trưởng kinh tế, dân số lớn, xu hướng phát triển công nghệ,... thì nền tảng pháp lý được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ cho thị trường bảo hiểm phát triển hơn nữa cả về "lượng" và "chất".
Tuy vậy, để đạt được mục tiêu phát triển chất lượng, bền vững, thì không thể thay đổi ngay trong "ngày một, ngày hai" mà cần một quá trình, làm từng bước. Trong thời gian tới, thị trường bảo hiểm Việt Nam đặt chất lượng phát triển lên hàng đầu, nhưng để "hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ", thì cần các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, sự chung tay vào cuộc thực sự của cả các DNBH, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và người tham gia bảo hiểm.
Về phía cơ quan quản lý, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và DNBH để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu, lựa chọn cho mình sản phẩm bảo hiểm phù hợp.
Ông Phớc khẳng định, cơ quan quản lý đã và tiếp tục yêu cầu rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các DNBH và tiến hành xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp đại lý bảo hiểm sai phạm quy định pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.