Trong 3 hành vi của vị thuyền trưởng, đáng kể nhất là việc ông ta đã bỏ rơi con tàu đắm. Và, công tố viên, đã luận 8 năm tù cho mỗi hành khách mà viên thuyền trường này đã bỏ tại khi y rời tàu. Dư luận, và những nạn nhân có quyền lên án, bởi "luật biển" một thứ luật không văn bản từ ngàn đời nay vẫn quy định rằng dẫu tàu có đắm thì thuyền trưởng không bao giờ, không bao giờ được phép bỏ rơi con tàu. Bởi vì thuyền trưởng là con người, chứ không phải chuột, loài sinh vật đầu tiên sẽ bỏ chạy khi tàu đắm.
Ở Việt Nam, trong 2 ngày qua, dư luận đã mắt tròn mắt dẹt khi chứng kiến những thủy thủ rời bỏ con tàu có tên là Hải Đông 27, khi mà thậm chí nó hoàn toàn không đắm. Những ngư dân Thanh Hóa đã cặm cụi kéo Hải Đông 27 về neo đậu trong tình nước ngập, nhưng hoàn toàn không chìm, và thủy thủ đoàn, trong đó có thuyền trưởng, đã bỏ tàu.
Trong trí nhớ của người dân, không ai có thể quên những hình ảnh cảm động về tình người và sự hy sinh trong bộ phim về vụ đắm tàu nổi tiếng Titanic. Đó là một cặp vợ chồng đã cùng nhau đương đầu với con tàu bị bẻ gãy làm đôi. Đó là vị cha xứ bình thản cầu nguyện với hàng chục tín đồ xung quanh. Đó là một ban nhạc nghiệp dư chơi bản nhạc cuối cùng trên con tàu đang chìm dần xuống đáy biển. Và đó là Edward John Smith, vị thuyền trưởng đã không bỏ rơi con tàu, dù nó đang đắm dần.
Thuyền trưởng không bao giờ bỏ tàu. Không biết từ bao giờ, đó đã là "lời nguyền trên biển", ngược hoàn toàn với một lời nguyền khác là "ngư phủ không bao giờ cứu người chết đuối".
Có thể, sẽ có một cuộc điều tra về nguyên nhân nước tràn vào tàu Hải Đông 27. Có thể sẽ có một nguyên nhân nào đó giải thích việc thủy thủ đoàn bỏ tàu. Nhưng chẳng lý do nào có thể giải thích cho việc bỏ hoang con tàu hàng ngàn tấn, trị giá hàng trăm tỷ đồng trên biển, khi nó chưa đắm. Chẳng có lương tâm nào có thể thông cảm với việc, như những con chuột, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn "bỏ tàu".
Không ngẫu nhiên, câu hỏi của dư luận là phải chăng con tàu đã bị bỏ mặc để chủ tàu trục lợi bảo hiểm.
Tin chót, cũng trong ngày những dòng tin con tàu "hàng ngàn tấn" bị bỏ hoang, bị trôi nổi trên biển, cũng có những dòng tin khác về một "doanh nghiệp" ở Hải phòng vừa bỏ ra 14 tỷ đồng để nhập một con tàu đồng nát 6.606 tấn quốc tịch Mông Cổ về "xẻ thịt bán sắt vụn".
Tại sao phải bỏ ngót triệu đô để nhập về những con tàu đồng nát, trong khi vẫn để những con tàu có chủ, chở theo 2.200 tấn hàng hóa khác trôi dạt trên biển? Câu hỏi đó, thật khó giải thích. Hình như, những người chủ tàu, và kể cả thuyền trưởng muốn nó chìm thật.
Phong Dao
Vui lòng nhập nội dung bình luận.