Chiều 11.12, làm việc với ngành giao thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại
Quang cho biết, có đến 50% xe chở hàng hóa quá tải trọng, nhiều xe vượt
tải 2 lần. Xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều
cầu sập, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
Theo Bộ trưởng Quang, nguyên nhân của tình trạng trên do quản lý nhà
nước còn buông lỏng, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất
chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý
vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải.
Nhiều xe container được mệnh danh là "anh hùng xa lộ".
"Có chỗ này, chỗ kia bị mua chuộc nên sẽ có tiêu cực. Chúng ta phải
phòng ngừa để không có cảnh sát, thanh tra giao thông vi phạm", Bộ
trưởng Trần Đại Quang nói và cho hay sẽ cùng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương lên kế hoạch, nắm tình hình các tuyến đường, chuẩn bị lực lượng để tuần tra phát hiện xe quá tải.
Nêu ra thống kê 80% xe chở hàng hóa trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, kho bãi, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Dương Hồng Thanh cho rằng, nếu ngăn chặn từ nơi xuất hàng thì sẽ giảm được xe quá tải.
Rồi ông Thanh dẫn chứng, khi cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm soát
tại các cảng biển thì giảm đáng kể xe quá tải. Tuy nhiên, có vấn đề là
cảng nào ngăn chặn xe chở quá tải thì chủ hàng lại chuyển sang cảng khác.
"Quy định xe vi phạm phải dỡ bỏ phần quá tải là không khả thi nên cần
có giải pháp giữ xe vi phạm, chủ xe phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng
hóa trên xe, cảnh sát giao thông không chịu trách nhiệm", ông Thanh đưa
ra giải pháp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Bộ
Giao thông Vận tải cần có cơ chế xử lý chủ hàng, chủ xếp dỡ tại kho cảng nếu cố
tình để xe chở quá tải, bởi lái xe thường bị ép chở quá tải.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm trước bộ đã chấm dứt cho phép
hoán cải xe và sắp tới sẽ ngăn chặn nhập xe tải lớn, xe được doanh
nghiệp đặt đóng từ nước ngoài với thùng xe quá lớn sẽ không được đăng
kiểm.
Còn để ngăn chặn xe quá tải, quan trọng nhất là lực lượng chức năng
phải quyết tâm đồng lòng đồng loạt xử lý ở các địa phương một cách công
khai, nghiêm minh; nhân dân, cơ quan truyền thông cần thường xuyên kiểm
tra, phát hiện xe quá tải và các hiện tượng tiêu cực để cơ quan chức
năng xử lý nghiêm theo quy định.
"Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần cam kết không tiêu cực.
Nếu làm nghiêm, minh bạch, rõ ràng, không tiêu cực thì chắc chắn hạn chế
được xe vi phạm. Đây là mấu chốt của vấn đề", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
VNE (Theo VNE)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.