Bộ trưởng Đinh La Thăng: Từ khi nhậm chức, tôi đã 2 lần đi xe buýt

Thứ năm, ngày 06/10/2011 09:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có vẻ chưa tin lắm với tuyên bố của Bộ trưởng, nhiều PV hỏi về cảm nhận của Bộ trưởng khi đi xe buýt. “Tôi thấy cũng tốt, lái phụ xe vui vẻ… Tôi đi từ lúc 6h30' sáng nên không bị chen lấn, xô đẩy”.
Bình luận 0

“Bản thân tôi đã hai lần đi xe buýt, chúng tôi vận động từ Thứ trưởng đến toàn thể cán bộ ngành vận tải mỗi tuần dành ít nhất một ngày sử dụng phương tiện công cộng”- Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng chia sẻ trong cuộc họp báo của Bộ tổ chức ngày 5.10.

Mục đích chính của buổi họp báo thông báo kết quả hoạt động của toàn ngành giao thông vận tải (GTVT) trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, phần lớn buổi họp báo là những “chất vấn” dành cho tân Bộ trưởng GTVT sau 2 tháng nhậm chức, đặc biệt là chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng…

img
Việc đi xe buýt vẫn chưa trở thành thói quen của người dân ở các thành phố lớn.

“Từ khi nhậm chức, tôi đã 2 lần đi xe buýt”

Một thông tin của vị tân Bộ trưởng làm cả hội trường quan tâm là từ khi nhậm chức (tháng 8.2011) đến nay, ông đã 2 lần đi làm bằng xe buýt, trong đó có một lần ông đi xe buýt đến đầu phố Khâm Thiên, rồi đi bộ đến trụ sở Bộ GTVT cách đó 2km.

Có vẻ chưa tin lắm với tuyên bố của vị Bộ trưởng, nhiều phóng viên đã hỏi về cảm nhận của Bộ trưởng khi đi xe buýt. “Tôi thấy cũng tốt, lái phụ xe vui vẻ… Tôi đi từ lúc 6 giờ 30 sáng nên không bị chen lấn, xô đẩy” – Bộ trưởng nói thêm.

Tuy vậy, ông Thăng cũng thừa nhận một số mặt hạn chế của hệ thống xe buýt ở Hà Nội hiện nay như một số nhà chờ dột nát, người đi xe buýt phải chờ lâu, giờ cao điểm vẫn còn hiện tượng xe bỏ bến…

Bộ trưởng cho biết, sẽ sớm làm việc với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để khắc phục những tồn tại trên và sớm tổ chức một hội thảo để tìm giải pháp phát triển phương tiện công cộng.

Tân Bộ trưởng từng nhiều năm tham gia hoạt động Đoàn, với những tuyên bố mạnh mẽ sau khi nhậm chức có vẻ vẫn đang muốn giữ sức nóng ấy khi thông tin thêm: “Trong Bộ, chúng tôi vận động từ lãnh đạo (thứ, bộ trưởng) đến toàn thể cán bộ ngành vận tải mỗi tuần dành ít nhất một ngày sử dụng phương tiện công cộng”. Như để tăng thêm sức nặng cho lời nói của mình, ông Thăng ngỏ ý mời phóng viên đi xe buýt cùng với ông vào tuần tới.

Hạn chế xe cá nhân: Sẽ có lộ trình hợp lý

Về chủ trương hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy, được dư luận quan tâm thời gian gần đây, Bộ trưởng GTVT cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ hoàn thành dự thảo Đề án để trình Chính phủ ngay đầu năm 2012.

Tuy nhiên, trước câu hỏi các phóng viên nêu ra là trong điều kiện phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như chưa thuận tiện trong việc sử dụng như hiện nay, liệu vấn đề hạn chế xe máy và các phương tiện cá nhân có gây khó khăn và bức xúc cho dư luận, Bộ trưởng Thăng thừa nhận lo lắng đó là hoàn toàn hợp lý.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sự ủng hộ của người dân, tôi tin rằng TNGT năm nay sẽ giảm cả 3 mặt là số vụ, số người bị thương và người chết.

Tuy nhiên, ông cho rằng, việc hạn chế xe cá nhân và phát triển phương tiện công cộng phải được tiến hành song song chứ không thể tiến hành riêng biệt từng biện pháp. “Bộ GTVT sẽ khảo sát ý kiến người dân và các nhà khoa học để đưa ra lộ trình hợp lý. Bây giờ chúng tôi không thể đưa ra lộ trình hạn chế ngay được, mọi người không nên nôn nóng” - ông Thăng nói.

Khi được hỏi quan điểm về “đại” dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay hai đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang đang được tiến hành nghiên cứu.

“Khi nào chúng ta có đủ điều kiện để đầu tư, người dân có nhu cầu sử dụng chúng ta sẽ xây dựng. Khi đất nước công nghiệp hiện đại hóa thì phải có các phương tiện hiện đại như đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, đường biển…” - Bộ trưởng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem