Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi họp báo
Tại buổi họp báo khai giảng năm học mới 2016 - 2017 ngày 4/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm tới Bộ cải tiến thi để đánh giá toàn diện học sinh, tránh học lệch học tủ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để ra đề trắc nghiệm tổng hợp kiểm tra kiến thức bao quát. Hiện nay Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia có kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án năm 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường ĐH,CĐ.
"Và tại thời điểm này, đó không phải là kết luận chính thức nhưng phương án năm 2017 không phải là phương án đổi mới mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016’’, ông Nhạ cho hay.
Cũng theo ông Nhạ, thi năm 2016 về cơ bản là phương án thành công và được dư luận đồng tình mặc dù chưa được hoàn thiện. Về đề thi, được đánh giá là tốt và nghiêm túc. Tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Năm tới, Bộ có cải tiến thi là mở rộng đánh giá toàn diện học sinh, tránh học lệch học tủ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để ra đề trắc nghiệm tổng hợp kiểm tra kiến thức bao quát.
Đề thi nghị luận năm ngoái dư luận băn khoăn rằng vẫn có thể nhìn bài nhau trong phòng thi hay việc chấm thi vẫn có độ “du di” khác nhau… Năm tới đã có công nghệ thông tin và áp dụng phương án thi tổng hợp trắc nghiệm các nhóm thi khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn.
Thi trên giấy, chấm thi trên máy giúp khắc phục vấn đề chưa chuẩn xác trong chấm thi và tình trạng học lệch của học sinh... Đó là những hoàn thiện bổ sung cho hạn chế của phương án năm ngoái.
Theo ông Nhạ, chỉ tiêu giao cho các trường ĐH,CĐ tự đăng ký được các trường thực hiện hết sức nghiêm túc nhưng đâu đó vẫn còn trường có chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế. Năm nay, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng để từ đó kiểm tra giám sát chỉ tiêu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh; Bộ rất quan tâm đến chất lượng trong phương án thi năm 2017. Phương án thi năm 2016 đã ưu Việt nhưng cần hoàn thiện hơn chứ không phải đổi mới.
"Đổi mới thế nào trong giáo dục đào tạo thì cần phải có lộ trình, tính bền vững lâu dài, tránh xa rời khoa học thực tiễn. Nếu đổi mới có lộ trình thì sẽ cho kết quả tốt. Không phải đổi mới nào cũng cho kết quả ngay, chúng ta cần có cái nhìn đảm bảo tính bền vững, thiết thực, hiệu quả nhất" - Bộ trưởng Nhạ khẳng định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.