Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn phải đảm bảo tiến độ, chất lượng

Thế Anh Thứ bảy, ngày 15/03/2025 13:06 PM (GMT+7)
Sáng ngày 15/3, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng.
Bình luận 0

Đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án

Đánh giá về dự án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hiện nay, nước ta đã đưa vào khai thác 2021km đường cao tốc, đến hết năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3000km cao tốc và hết năm 2050 đưa vào khai thác khoảng 5.000km cao tốc.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: "Hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò quan trọng kết nối các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội. Hiện nay, đã hình thành kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Thái Nguyên.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn phải đảm bảo tiến độ, chất lượng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trước mắt kết nối TP.Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội, đáp ứng nhu cầu vận tải thuận tiện, an toàn tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội trên hành lang này, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du miền núi phía Bắc. 

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác GPMB. Tiến độ bàn giao mặt bằng quyết định đến hiệu quả đầu tư dự án.

Cùng đó, quan tâm tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân sớm nhất có thể; hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng; đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công xây lắp phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, phù hợp điều kiện thực tế, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đồng thời, các đơn vị tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ Xây dựng, hỗ trợ hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các dự án.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn phải đảm bảo tiến độ, chất lượng - Ảnh 2.

Dự án tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn chính thức khởi công.

Dự án giúp giảm thời gian và chi phí vận tải

Nhấn mạnh về vai trò của dự án, ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, Bắc Kạn là một tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái (hồ Ba Bể, khu di tích lịch sử An toàn khu Chợ Đồn,…).

Ông Bình nhấn mạnh: "Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược được xác định trong các nhiệm kỳ đại hội Đảng gần đây. Đặc biệt nhiệm kỳ này, Quốc hội, Chính phủ thường xuyên quan tâm chỉ đạo, động viên các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược.

Trong những năm qua, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Bắc Kạn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong đó tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Bình đề nghị Chủ đầu tư và các đơn vị thi công tham gia Dự án thường xuyên quan tâm, phối hợp với địa phương tổ chức thật tốt, đồng bộ, hiệu quả, triển khai thực hiện Dự án đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng cao và theo đúng tiến độ đã đề ra.

Ông Bình đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả cùng với tỉnh Bắc Kạn để sớm hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang và các tỉnh lân cận trong thời gian tới.

Thay mặt liên danh nhà thầu, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Công ty CP đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành cam kết thi công với trách nhiệm cao nhất, phương án thi công một cách khoa học, phù hợp điều kiện thực tế, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

"Chúng tôi thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí", ông Khôi cam kết.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc.

Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và tỉnh Bắc Kạn khẩn trương triển khai các công việc của dự án.

Dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8km. Trong đó, tuyến cao tốc dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối đến Quốc lộ 3.B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể dài 0,4km. Dự án có tổng mức đầu tư 5.750,760 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước (trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư là 574,74 tỷ đồng).

Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp. Nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/giờ, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m; đoạn tuyến nối có bề rộng nền đường 12m.

Trên tuyến có 18 cầu với tổng chiều dài cầu là 4,66km gồm 16 cầu trên chính tuyến và 2 cầu vượt cùng với 1 nút giao khác mức tại vị trí giao với Quốc lộ 3. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, bảo đảm cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem