Bổ vào đầu ai?

Chủ nhật, ngày 07/11/2010 00:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lão trâu già triệu tập đội cộng sự làm ruộng trong thôn họp hội nghị đầu bờ, dưới bóng cây đa đầu xóm. Hôm ấy là một ngày nắng đẹp đầu đông. Hội nghị khai mạc muộn, chờ sương tan, bớt giá.
Bình luận 0

Chị gà lắm mồm gặp ai cũng hỏi: “Có chuyện gì thế? Đốt rơm làm khói bay vào thành phố bị báo chí họ nói à? Hay là lũ chồng lên lũ ở miền Trung, đập nước vỡ lung tung, chết không mò được xác?”.

Anh chó làu bàu: “Cô không biết đọc à? Chương trình đã gửi sẵn cho đại biểu”. Vẹt đậu ngọn đa choe chóe: “Em cũng là đại biểu, nhưng không có tờ chương trình”. “Mày chỉ có nghe rồi lặp lại, có bao giờ đọc cái gì đến nơi đến chốn đâu mà cần chương trình” - chú lợn sề mắng vẹt.

Lão trâu xì một hơi rung hội trường, quật đuôi trúng 8 con muỗi đang đốt mình: “Chấm dứt thảo luận hành lang! Bắt đầu họp. Như mọi người đều rõ, công an xã đã khởi tố vụ án đội thuyền nan làm ăn thua lỗ”.

Có tiếng chen ngang: “Xã bỏ tiền ra sắm thuyền sắt... có động cơ để vận chuyển thóc lúa, phân gio, giải phóng đôi vai nông dân. Thế mà lại núp bóng dân gian, đi mua lại mấy cái thuyền nan mục nát của đội cá, làm gì chả chết”.

Lại có tiếng: “Tiền thừa đem mở quán bia hơi, bia nhà máy không lấy, mua bia cỏ chua loét, ai thèm uống. Coi thường dân quê không biết của ngon. Đây chỉ nghèo, chứ có tiền xả láng cuộc đời kém gì ai”.

Trâu quát: “Nếu các vị cứ cầm đèn chạy trước ô tô, cái gì cũng nói thay chủ tọa thì ta giải tán”. Chị bò cái “hầm bò” một tiếng rõ to: “Giải tán hợp lý đấy. Tay đội trưởng là cháu bác chủ nhiệm. Chúng tôi mục sở thị bác chủ nhiệm ngồi nhậu ở quán bia nhiều lần. Toàn thịt chó với rượu tăm, có thèm uống bia đâu!”. “Chủ nhiệm về hùa với đội trưởng cũng phải chịu trách nhiệm”.

“Thế thì ban kiểm soát phải vào cuộc điều tra, quy trách nhiệm”. Lão mèo già chen vào: “Có khi phải bầu lại chủ nhiệm và đội trưởng. Kiểm soát mà cũng ngồi cùng bàn càng phải cử đội khác thay thế”. “Muốn thay cũng phải làm rõ, tâm phục khẩu phục”.

Chị ngỗng, thành viên ban kiểm soát thanh minh: “Chúng tôi chỉ vào cuộc khi có lệnh trên. Kiểm tra rồi cũng chỉ biết báo cáo, xử lý thế nào chúng tôi đâu có quyền!”. “Đúng là đoảng như xáo ngỗng! Chức năng kiểm soát mà nói thế thì giải tán có lý”.

Bác ngan khào khào giọng amidan mạn tính: “Nếu họp chỉ nói cho hả, không quyết được gì, tôi đề nghị bàn sang số nợ của đội thuyền nan bây giờ bổ vào đầu ai?”. Vẹt trên ngọn đa vỗ cánh phành phạch: “Bổ vào đầu ai? Bổ vào đầu ai? Bổ vào đầu ai?”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem