Bộ Y tế: Bé 5 tháng tuổi tử vong có thể do sốc phản vệ

Thứ tư, ngày 27/11/2013 08:55 AM (GMT+7)
Nguyên nhân tử vong của bé 5 tháng tuổi sau tiêm Quinvaxem (ngày 24.11) tại Bạc Liêu là do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm có thể do sốc phản vệ trên cơ địa quá mẫn.
Bình luận 0
Tối 26.11, Bộ Y tế có văn bản khẳng định, nguyên nhân tử vong của bé 5 tháng tuổi sau tiêm Quinvaxem (ngày 24.11) tại Bạc Liêu là do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm có thể do sốc phản vệ trên cơ địa quá mẫn, song chưa loại trừ nguyên nhân do trùng hợp bệnh lý khác gây tử vong.

Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) đã loại trừ nguyên nhân do vaccin và nguyên nhân do thực hành tiêm chủng. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên trong tổng số 400.000 liều vaccin Quinvaxem được sử dụng lại từ đầu tháng 10 đến nay.

Bố mẹ và anh trai của bé Ngọc đang rất đau xót vì cái chết của em.
Bố mẹ và anh trai của bé Ngọc đang rất đau xót vì cái chết của em.

Ngày 26.11, phóng viên Báo NTNN đã đến gia đình bé Trần Mỹ Ngọc (ấp Vĩnh Tường, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) bị tử vong sau khi tiêm vaccin Quinvaxem. Ông Trần Văn Đây (SN 1970) - ba của bé Ngọc nghẹn ngào cho hay, gia đình ông đã được các đoàn thể của huyện và xã vận động những nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng. Sáng 26.11, đại diện Sở Y tế Bạc Liêu và Viện Paster TP.HCM có đến thăm hỏi và động viên gia đình. Ông Đây nghẹn ngào: “Đây là lần đầu tiên vợ chồng tui mang con đến trạm y tế xã để tiêm phòng. Theo lời dặn của bác sỹ, sau khi tiêm 30 phút tui mới đưa con về. Hơn 1 tiếng sau, tui thấy bé bắt đầu có dấu hiệu lạ, môi tím xanh nên đưa cháu đến trạm y tế xã, sau đó đưa lên Bệnh viện Đa khoa Phước Long nhưng...”

Ông Bùi Quốc Nam – Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu nói: “Sau khi họp hội đồng thì phía y tế xác định về nguyên nhân dẫn đến tử vong của bé Ngọc không do yếu tố con người và vaccin... Bộ Y tế khẳng định vaccin an toàn. Đó là điều đáng tiếc mà không ai mong muốn”.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Bạc Liêu, điểm tiêm chủng tại xã Hưng Phú đáp ứng đầy đủ các quy trình chuyên môn về công tác an toàn tiêm chủng như khám sàng lọc, tư vấn trước và theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm chủng tại cơ sở y tế, vaccin được kiểm tra chất lượng và bảo quản đúng quy định. Trạm Y tế xã Hưng Phú đã tiêm vaccin Quinvaxem cho 77 cháu khác, trong ngày 24.11 đã tiêm cho 17 cháu và tất cả đều bình thường.

Chúc Ly (Chúc Ly)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem