Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, lớp học kích não phát triển là hoang đường, lừa lọc (ảnh minh họa)
Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ những hình ảnh về một lớp học có tên là “Kích bán cầu não cho trẻ em”. Kèm theo những hình ảnh về lớp học là nội dung quảng cáo về ý nghĩa của lớp học này có thể khiến các em trở thành siêu nhân, thần đồng….
Nội dung giới thiệu về lớp học này cho thấy, các em học sinh còn nhỏ tuổi, thậm chí là có cả những người lớn sẽ được tham gia những khoá đào tạo rất đặc biệt. Ví dụ như, các học viên sẽ phải bịt mắt lại sờ vào một đồ vật nào đó rồi đoán xem là màu gì...
PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói: “Bộ sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia y tế sau đó tuyên truyền để mọi người thấy rằng, phương pháp học kích hoạt não cho trẻ vô cùng nguy hại”.
Ngày 2/12, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã đến kiểm tra tại lớp học kích não. Khi đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đến, không có thiết bị, máy móc.
Việc học để kích não như báo chí phản ánh, đó là trẻ nhỏ được bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó trẻ tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1- 9; bịt mắt và dùng tay rà qua các chữ để đọc; bịt mắt để nhận diện màu sắc… và cảm nhận, tưởng tượng trong đầu những thứ mà mình đang sờ trên tay để có thể đọc to.
“Xét về mặt y học, nói học bằng những phương pháp giúp kích thích não phát triển là hoang đường, lừa lọc bởi không có bất cứ một cơ sở y học nào”, GS Tiến nói.
Theo GS Tiến, các lớp học này cũng mới đi vào hoạt động nên họ chưa kịp phát triển, mở rộng, chưa kịp gây hậu quả.
PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ: “Chúng tôi rất lo ngại với phương pháp “kích bán cầu não cho trẻ”. Đây là phương pháp chưa từng được công nhận trong hệ thống giáo dục mầm non ở Việt Nam”.
Cũng theo ông Minh, phương pháp “kích bán cầu não cho trẻ” diễn ra ở một số trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM, nằm ngoài nhà trường, không thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị các địa phương vào cuộc, rà soát để chấn chỉnh các trung tâm này.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, nếu cha mẹ muốn con thành “thần đồng” mà áp dụng phương pháp chưa được thẩm định là thiếu hiểu biết.
Theo Vụ trưởng Giáo dục Mầm non, nếu cha mẹ ép con, có thể sau này lớn lên, trẻ sẽ “sống ảo” về những năng lực “phi thường”. Các em sẽ trở thành người không thực tế, luôn ám ảnh về những năng lực siêu nhiên. Điều này lại làm hại các em.
Chuyên gia khuyến cáo, tùy năng lực và thiên hướng của trẻ, cha mẹ nên tạo điều kiện cho con được tiếp cận với càng nhiều hoạt động trải nghiệm về ngôn ngữ, ngoại ngữ, âm nhạc, hội họa (màu sắc) càng tốt nhưng phải từ từ, tuyệt đối không đốt cháy giai đoạn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.