Bóc trần hành vi "rút ruột" BHXH bằng... phiếu nghỉ ốm(1)

Thứ ba, ngày 12/11/2013 07:30 AM (GMT+7)
Theo bà Nguyễn Huyền Cơ - Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Bệnh viện PKĐK Việt Nguyễn, việc cấp phiếu nghỉ ốm cho bệnh nhân là việc làm thể hiện... tình thương của bác sĩ đối với bệnh nhân(?).
Bình luận 0
>> Bóc trần hành vi "rút ruột" BHXH bằng... phiếu nghỉ ốm(2)
>> Bóc trần hành vi "rút ruột" BHXH bằng... phiếu nghỉ ốm(3)

Kỳ 1: Muốn nghỉ cứ đi khám bệnh

Tình trạng cơ sở y tế cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu C65-HD cho công nhân đang diễn ra hết sức dễ dãi tại khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM. Đây là việc làm coi thường pháp luật, gây thiệt hại nặng cho quỹ BHXH.


Thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) là địa bàn giáp ranh với TP.HCM. Nơi đây hiện có hàng trăm nghìn công nhân từ mọi miền đất nước sinh sống, làm việc phần lớn trong Khu chế xuất Linh Trung 1, thuộc Q.Thủ Đức (TP.HCM). Vài năm trước, khu vực này đã xảy ra chuyện công nhân đi mua phiếu nghỉ ốm giả từ nhà thuốc tây để hợp thức hóa ngày nghỉ của mình dù không bệnh đau gì, mà còn được BHXH chi trả khoản tiền lương của những ngày không làm việc.

Phòng khám đa khoa Việt Nguyễn tại số 21/6 Khu phố Tây B, P.Đông Hoa, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Ảnh: Quốc Ngọc
Phòng khám đa khoa Việt Nguyễn tại số 21/6 khu phố Tây B, P.Đông Hoa, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Ảnh: Quốc Ngọc

Tương tự, tuy không còn tình trạng phiếu C65 giả, nhưng công nhân vẫn dễ dàng có được phiếu nghỉ ốm thật 100% với sự “ưu ái” của cơ sở y tế.

Bác sĩ hỏi bệnh nhân muốn nghỉ mấy ngày?

Theo chân công nhân L.X.H đi “xin” phiếu nghỉ ốm tại Phòng khám đa khoa Việt Nguyễn (số 21/6 khu phố Tây B, P.Đông Hoa, thị xã Dĩ An, Bình Dương) do bác sĩ Nguyễn Thế Lực làm giám đốc, chúng tôi trình thẻ BHYT với nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu (KCBBĐ) của anh H là một bệnh viện khác. Khi biết chúng tôi chỉ muốn lấy phiếu nghỉ ốm, nhân viên ở đây yêu cầu xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân và đóng 5.000 đồng mua sổ khám bệnh.

Việc khám bệnh được tiến hành sau đó ít phút. Dù không bị bệnh gì, nhưng vì muốn nghỉ làm để giải quyết việc riêng nên anh H khai bị đau dạ dày. Bác sĩ Nguyễn Quốc Hân chỉ hỏi han và sờ nắn vùng bụng bệnh nhân trong vài phút rồi kê toa cho uống thuốc 5 ngày.

“Anh có muốn xin nghỉ gì không?”, bác sĩ hỏi. Anh H thưa: “Vâng, vâng, cho em nghỉ”. “Muốn nghỉ mấy ngày?”, bác sĩ hỏi tiếp. Anh H xin 2 ngày nghỉ 30 - 31.10 và thế là được bác sĩ Hân ký tên, đóng dấu cái rụp vào phiếu nghỉ ốm C65 do BHXH Bình Dương ban hành với lý do nghỉ việc “hội chứng dạ dày - tá tràng”.

Sau khi đóng thêm 13.500 đồng tiền thuốc, anh H ung dung bước ra khỏi phòng khám, báo bệnh và được công ty cho nghỉ 2 ngày đã xin trong phiếu nghỉ ốm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có khá nhiều công nhân dù đăng ký KCBBĐ tại các cơ sở y tế khác, nhưng lại “thích” đến khám trái tuyến, nhận phiếu nghỉ ốm tại Phòng khám Việt Nguyễn.

Một công nhân khu chế xuất cho biết, vào cuối tháng 8, vì muốn về quê ở Cần Thơ, cô đã đến phòng khám này khai bị viêm họng và đã được cấp ngay phiếu nghỉ ốm. Theo công nhân, hễ cứ muốn nghỉ làm không mất lương và dễ được công ty chấp thuận thì cứ việc đi khám bệnh lấy phiếu C65. Và nơi hiện đang cấp phiếu này khá thoải mái chính là phòng khám nói trên.

Một tháng cấp gần 1.000 phiếu nghỉ ốm

Chỉ riêng tại Công ty TNHH Freetrend (KCX Linh Trung 1, Q.Thủ Đức, TP.HCM), trong tháng 9 vừa qua, đã có 967 phiếu nghỉ ốm C65 do Phòng khám Việt Nguyễn cấp cho công nhân, với số ngày nghỉ lên đến 1.411 ngày.

Tương tự, chỉ trong 3 tuần đầu tháng 10, số phiếu nghỉ ốm do phòng khám này cấp cho công nhân công ty đã là 835 phiếu, với 1.095 ngày nghỉ. Điều này có nghĩa, với chứng từ là hàng nghìn phiếu nghỉ ốm thật nêu trên, BHXH TP.HCM phải chi trả hơn 2.500 ngày lương ốm này cho công nhân và BHXH Bình Dương phải thanh toán gần 2.000 lượt khám, toa thuốc BHYT cho Phòng khám Việt Nguyễn.

Phòng nhân sự Công ty Freetrend đã phát hiện điều bất thường khi có sự tăng vọt lên hàng nghìn phiếu nghỉ ốm chỉ trong 2 tháng gần nhất và cho biết tất cả các trường hợp này đều thuộc diện khám trái tuyến tại Việt Nguyễn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Huyền Cơ - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bệnh viện PKĐK Việt Nguyễn - giải thích, khoảng 5-6 tháng nay, phòng khám bắt đầu triển khai chương trình marketing bằng website, tờ rơi nhằm thu hút bệnh nhân đến với phòng khám. Nhờ đó, số người đến khám BHYT đã tăng từ 40-80 bệnh nhân lên 100-200 bệnh nhân/ngày.

Theo bà Cơ, phòng khám của bà chỉ có khoảng 2.000 thẻ BHYT đăng ký KCBBĐ. Số bệnh nhân tăng lên gần đây đa số là khám trái tuyến.

Bà thừa nhận việc bác sĩ hỏi bệnh nhân muốn nghỉ bao nhiêu ngày như bài báo này đã đề cập là hoàn toàn trái quy định. Nhưng theo bà, việc cấp phiếu nghỉ cho bệnh nhân là việc làm thể hiện... tình thương của bác sĩ đối với bệnh nhân(?).

Tiếp xúc với một số công nhân Công ty Freetrend, chúng tôi được biết việc khám lấy phiếu nghỉ ốm tại Phòng khám Việt Nguyễn diễn ra khá nhanh chóng, ít phải làm các xét nghiệm như nơi họ đã đăng ký KCBBĐ là Bệnh viện đa khoa Hoàn Hảo cách đó vài cây số. Thực tế, họ chấp nhận đến khám trái tuyến tại đây khi cần phiếu nghỉ ốm nhưng vẫn muốn giữ nơi đăng ký KCBBĐ là Bệnh viện đa khoa Hoàn Hảo hoặc Bệnh viện Q.Thủ Đức cho “chắc”, đề phòng khi... bệnh thật.

(Còn tiếp)

Quốc Ngọc (Quốc Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem