Bồi thường bạch tuộc: Thiện chí bất đắc dĩ

Thứ năm, ngày 13/06/2013 13:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 40 người dân ở Cần Giờ (TP.HCM) cuối cùng đã nhận được khoản bồi thường 650 triệu đồng từ Công an Hải Dương - nơi có những “thiếu sót trong xử lý” khiến 2 tấn hải sản của bà con trở thành đồ “phân hủy”.
Bình luận 0

Trên báo chí, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương - đại tá Cao Ngọc Lan đã nói về “một thiện chí”. Hải Dương đã thiện chí khi lãnh đạo Công an tỉnh bay vào TP.HCM làm việc với bà con. Hải Dương đã thiện chí khi thừa nhận thiếu sót của cảnh sát môi trường. Hải Dương cũng đã thiện chí đồng ý trả tiền ngay sau khi ký biên bản bồi thường.

Chỉ có điều, sự thiện chí đó chỉ xuất hiện sau khi đích thân Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang yêu cầu Công an Hải Dương kiểm tra, báo cáo lại toàn bộ sự việc. Những ngư dân còn chưa quên trong suốt các buổi làm việc trước khi có công điện của Bộ trưởng Trần Đại Quang, phía Công an Hải Dương tỏ sự “thiện chí” bằng việc tổ chức họp liên ngành thủy sản, quản lý thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và cả thú y để cuối cùng cho rằng: Cảnh sát môi trường tiếp nhận hàng và xe từ công an giao thông, đưa về để kiểm tra chứ không giữ xe và không giữ hàng.

Sau khi làm việc trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, đến 1 giờ 15 phút ngày 28.5 công an đã có văn bản trả xe và yêu cầu lái xe đánh hàng quay lại, làm các thủ tục kiểm dịch. “Chúng tôi giao lái xe nhưng lái xe không chịu nhận. Lúc 1 giờ 15 phút, công an đã có 2 văn bản giao xe, giao hàng, 1 biên bản yêu cầu lái xe đi kiểm dịch nhưng lái xe không chịu nhận nên việc để hàng hư hỏng là trách nhiệm của lái xe”- một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hải Dương nói.

Nhớ trong phiên Quốc hội thảo luận Dự án Luật Tiếp dân vừa diễn ra, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã kêu gọi nâng cao ý thức trách nhiệm và sự đồng cảm với dân của công chức nhà nước, bởi theo ông “đó là điều người dân mong đợi”.

Xin cảm ơn thiện chí của Bộ trưởng Trần Đại Quang. Chính thái độ cương quyết và trách nhiệm của ông đã khiến sự việc được giải quyết bằng một thiện chí, thay cho một vụ kiện cáo tốn giấy mực và tiền của, một vụ kiện cáo mà ngành công an có thắng dân cũng sẽ mất mát rất nhiều về mặt hình ảnh. Nếu Công an Hải Dương có thiện chí ngay từ đầu, khi coi của cải, tài sản của người dân như của người thân thì đã không để xảy ra tình trạng bạch tuộc bị phân hủy trong sự vô cảm và thiếu trách nhiệm.

Mọi việc có lẽ còn chưa kết thúc với một câu hỏi: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước số tiền 650 triệu đồng để bồi thường?! Không lẽ, đó lại là ngân sách, từ tiền thuế của dân, trong đó có những ngư dân đã hào sảng “giảm giá bồi thường” cho Công an Hải Dương?! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem