Bốn quan chức FIFA bị cáo buộc ăn hối lộ

Thứ tư, ngày 01/12/2010 18:44 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chương trình Panorama của BBC đã cáo buộc bốn quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tội ăn hối lộ và tham nhũng.
Bình luận 0

Bốn quan chức cao cấp của FIFA bị tố cáo ăn hối lộ bao gồm: Nicolas Leoz - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ, Ricardo Teixeira - Trưởng Liên đoàn Bóng đá Brazil, Issa Hayatou - Phó Chủ tịch FIFA đại diện cho các quốc gia châu Phi và Jack Warner - Phó Chủ tịch FIFA, Chủ tịch CONCACAF (Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe).

Theo Panorama, ông Nicolas Leoz, người Paraguay, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ bị cáo buộc nhận khoản hối lộ trị giá 130.000 USD từ công ty tiếp thị thể thao International Sport and Leisure (ISL) vào khoảng những 1990. Công ty ISL đã giải thể năm 2001.

img
 Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ Nicolas Leoz

Từ đặc quyền này, ISL được tiếp thị các trận đấu World Cup từ FIFA, thu về hàng triệu USD tiền bản quyền phát sóng và quảng cáo.

Ông Issa Hayatou, người Cameroon, Phó Chủ tịch FIFA đại diện cho các quốc gia châu Phi cũng bị Panorama cáo buộc nhận số tiền hối lộ 100.000 franc từ công ty quảng cáo ISL, thông qua một công ty có tên Sanud ở Liechtenstein, Đức vào năm 1995.

img
 Phó Chủ tịch FIFA đại diện cho các quốc gia châu Phi Issa Hayatou

Nằm trong danh sách nhận hối lộ của ISL còn có ông Ricardo Teixeira, người Brazil - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil.

Panaroma đưa ra bằng chứng cho thấy công ty Sanud đã nhận 21 khoản tiền trị giá 9,5 triệu USD và ông Teixeira đã bí mật nhận tiền chuyển khoản thông qua một trong các công ty của ông này.

img
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Ricardo Teixeira

Vị quan chức cấp cao Jack Warner, người Trinidad và Tobago, Phó Chủ tịch FIFA cũng bị Panorama cáo buộc với tội danh tham nhũng khi mua vé World Cup số lượng lớn để bán ra với giá trị cao gấp ba lần giá trị thực, trong đó có 38 vé của trận chung kết.

img
 Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner

Cả ba ông Nicolas Leoz, Ricardo Teixeira và Issa Hayatou đều chưa lên tiếng về những cáo buộc của Panaroma. Riêng ông Jack Warner cho rằng ông không làm gì khuất tất và hòan tòan vô tội.

Theo BBC, Panorama là chương trình điều tra những cáo buộc tham nhũng đồng thời phơi bày những bằng chứng mới về hối lộ của một vài quan chức FIFA.

Theo DM, BBC 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem