Bóng đá nữ Việt Nam: Thiếu lửa

Thứ năm, ngày 27/10/2011 20:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Thế hệ cầu thủ mới của bóng đá nữ Việt Nam không hề thua kém chúng tôi về trình độ, lại còn hơn hẳn về mặt thể hình. Việc không giữ được ngôi vị hàng đầu Đông Nam Á là vì cách chơi của chúng ta bây giờ rất thiếu lửa”.
Bình luận 0

Khi Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không bảo vệ được chức vô địch Đông Nam Á, Nguyễn Thị Miện (cựu đội trưởng Đội tuyển bóng đá nữ) đã ngậm ngùi nói như thế…

Với Miện, chuyện “thiếu lửa” trong cách chơi của các cầu thủ nữ bây giờ là điều mà thế hệ của Miện, của Kim Chi, Văn Thị Thanh… không bao giờ đối mặt. Sân Chao Anuvong (Lào) vẫn còn nhớ hình ảnh tiền đạo Kim Chi đầu quấn băng trắng vì chấn thương vẫn “tả xung hữu đột” giữa những cầu thủ nữ Myanmar có thể hình và phong cách thi đấu mạnh mẽ mà đến một cầu thủ nam còn phải mơ ước.

img
Bóng đá nữ Việt Nam đang thiếu lửa.

Còn riêng với Miện, tôi vẫn nhớ mãi trận chung kết SEA Games 25 gặp Thái Lan. Khi trận đấu kết thúc sau loạt đá luân lưu và chiến thắng thuộc về Việt Nam, Miện gục xuống ôm đầu, tôi cùng nhà báo kỳ cựu Nguyễn Lưu (Báo Đầu tư – người luôn coi Miện như con gái của mình) đến đỡ Miện dậy vì tưởng đó là sự xúc động của những cô con gái Việt khi mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Lúc đỡ Miện đứng dậy, chúng tôi mới biết, một mảng tóc gần mang tai của đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là một vệt phẳng lì, đỏ hon hỏn, rớm máu. Đáp lại muôn vàn lời thăm hỏi của nhà báo Nguyễn Lưu, Miện chỉ bảo: “Đau lắm! Nhưng bây giờ, cháu mới thấy đau”…

Nhưng thật buồn, chiếc HCV ngày ấy giờ đã thành dĩ vãng khi các cô gái đá bóng Việt Nam không còn cho mình những “nhân tố lửa”: Nguyễn Thị Miện, Văn Thị Thanh, Kim Chi… và bóng đá nữ Việt Nam hiện nay đã bị đưa xuống đẳng cấp dưới sau gần 2 thập kỷ thống trị bóng đá Đông Nam Á.

Đã có những năm Việt Nam sa sút sau sự rút lui (vì tuổi tác) của Minh Nguyệt, Thúy Nga, Ngọc Mai… nhưng nhờ có gạch nối Kim Chi, các cầu thủ mới Văn Thị Thanh, Đào Thị Miện, Kim Hồng, Ngọc Châm… đã kịp tỏa sáng để cái tên Việt Nam vẫn đặt ở vị trí cao nhất của khu vực Đông Nam Á.

Những thế hệ có nhiệm vụ “truyền lửa” của bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn: Thủ môn Kiều Trinh vẫn là “hung thần” khi đứng trước khung thành trong các loạt sút luân lưu (chưa một lần Trinh để cho đội bạn vượt qua ở phần thi đấu quyết định này); Tiền đạo Ngọc Hòa vẫn ghi bàn đều đặn, xứng đáng là sự thay thế hoàn hảo cho “chị Chi Chi” (cách gọi của Hòa cho bậc đàn chị Kim Chi theo tên của một nhân vật trong loạt truyện tranh nổi tiếng “Bảy viên ngọc rồng”).

Và bất cứ hàng thủ nào của các đội bóng nữ Đông Nam Á vẫn phải nín thở khi thấy bóng của tiền vệ nhỏ con và duyên dáng Kim Hồng. Nhưng, sau 5 trận đấu ở Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2011, vẫn chưa có cái tên nào của bóng đá nữ Việt Nam khiến người ta phải nhớ đến. Khoan hãy nói về đẳng cấp, chất lửa mới là thứ mà bóng đá nữ Việt Nam bây giờ đang thiếu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem