Trong buổi sáng 29.4, Cảng khách Quốc tế Tuần Châu tiếp tục chịu áp lực với hàng nghìn lượt khách đến đây với nhu cầu mua vé tham quan vịnh Hạ Long. Nhiều khách phải bỏ về vì không thể chờ đợi.
Ngay từ đầu giờ sáng, Chủ tịch UBND TP.Hạ Long, ông Phạm Hồng Hà đã trực tiếp có mặt Cảng để chỉ đạo việc giữ gìn an ninh trật tự, sắp xếp lại việc tổ chức bán vé phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long.
Cảng khách Quốc tế Tuần Châu đông nghẹt khách tham quan vịnh Hạ Long vào buổi sáng các ngày 28 và 29.4. Ảnh: Nguyễn Quý.
Ghi nhận của PV Dân Việt, số lượng “cò” có mặt tại khu vực Cảng khách Quốc tế Tuần Châu đã giảm so với 2 ngày 27 và 28.4, tuy nhiên vẫn xuất hiện các nhóm “cò” đeo bám, chèo kéo khách du lịch từ đường 18 vào đến bên trong Cảng. Nhóm người này đi xe máy, tự nhận là nhân viên nhà tàu hoặc doanh nghiệp chủ tàu, trực tiếp đứng ra bán vé tàu và vé tham quan vịnh Hạ Long.
Một nhóm “cò” khác với lực lượng khá đông hoạt động ngay bên trong Cảng, được cấp thẻ ra vào dưới hình thức là nhân viên đội tàu. Nhóm này phát hiện các khách đi lẻ, rồi đeo bám mời chào, dù đã có các quầy phục vụ khách của Ban Quản lý vịnh Hạ Long và Cảng khách Quốc tế Tuần Châu.
Đại diện Cảng khách Quốc tế Tuần Châu cho biết, chính việc bị động trong phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long vào các ngày cao điểm, khiến lượng khách ùn tắc, đã dẫn tới nạn “cò mồi”.
Nạn "cò mồi" diễn ra ngay trong khu vực Cảng khách Quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Nguyễn Quý.
Theo tìm hiểu của PV, kể từ ngày 15.11.2018, Ban Quản lý vịnh Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý triển khai thí điểm quản lý, điều hành tàu ghép khách tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng khách Quốc tế Tuần Châu. Phương án quản lý, điều hành mới này được cho là sẽ góp phần giúp khách du lịch giảm thời gian chờ đợi xuất bến, tránh tình trạng môi giới, “cò mồi”, đồng thời nâng cao hiệu quả đón tiếp, phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long.
Đến ngày 12.4.2019 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản số 2462, đồng ý cho phép Ban quản lý vịnh Hạ Long triển khai thực hiện phương án quản lý điều hành tàu chở khách ghép tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Quầy bán vé ghép tàu thông báo "Hết tàu" vào sáng 28.4. Ảnh: Nguyễn Quý.
Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra tại Cảng khách Quốc tế Tuần Châu, như Dân Việt đã phản ánh là rất lộn xộn, tình trạng môi giới, “cò mồi” vẫn diễn ra, bất chấp sự tuyên truyền, nhắc nhở của cán bộ, nhân viên Cảng.
Trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long, lý giải: “Ngày hôm qua (28.4) Ban đã bố trí được 43 tàu ghép, phục vụ hơn 2.000 khách tham quan vịnh Hạ Long. Tuy nhiên số lượng này không thể đủ để đáp ứng lượng khách lớn có nhu cầu đi tàu ghép. Cộng với việc khách thường tập trung đi vào buổi sáng, số lượng lớn như vậy nên phải ngừng phục vụ một số thời gian để đợi tàu về”.
Khi PV nêu vấn đề nhiều khách phải bỏ về do không chờ đợi tàu được, ông Huỳnh cho hay: “Hiện nay số lượng tàu trên Vịnh là có giới hạn. Tuy nhiên có những ngày trên vịnh Hạ Long chỉ có 7.000 khách, nhưng ngày này có thể lên tới 25.000 khách. Nếu doanh nghiệp đóng nhiều tàu thì những ngày ít khách kia tàu sẽ đỗ để làm gì? Đây là câu chuyện đang tồn tại không chỉ đối với du lịch Hạ Long”.
Khách lẻ chờ tàu trong mỏi mệt, nhiều người đã bỏ về trong các ngày 28 và 29.4. Ảnh: Nguyễn Quý
Để giải quyết tình trạng ùn tắc khách tham quan vịnh Hạ Long trong những ngày lễ, theo ông Huỳnh là cần mở rộng không gian Cảng khách Quốc tế Tuần Châu, sớm bổ sung cảng tàu của Tập đoàn SunGroup.
Về tình trạng “cò” khách đang diễn ra, ông Huỳnh thừa nhận hiện nay có 2 thành phần. Một là cò bán vé từ phía ngoài đường, hai là “cò” ở trong sân cảng. Đối với “cò” bên trong sân, liên quan tới chủ tàu hoặc nhân viên tàu.
“Từ hôm qua (28.4), chúng tôi đã tăng cường các lực lượng chức năng để xử lý, đến hôm nay đã giảm đi khá nhiều”, ông Huỳnh nói.
Về trách nhiệm xử lý nạn “còi mồi”, chèo kéo khách tham quan vịnh Hạ Long, ông Huỳnh cho rằng hiện nay có một số khó khăn. "Theo Nghị định 70, việc đảm bảo an ninh trật tự tại cảng bến là việc của chủ cảng bến, nên dù có lực lượng công an thì cũng là tăng cường hỗ trợ, chứ không thể bắt được “cò”. Khi nào chủ cảng bến không quản lý được, hoặc là mất an ninh trật tự thì công an mới vào cuộc xử lý", ông Huỳnh nói.
Đối với thực trạng các nhân viên nhà tàu trở thành “cò” tại Cảng khách Quốc tế Tuần Châu, ông Huỳnh nói đã và sẽ tiếp tục khuyến nghị Chi hội tàu du lịch Hạ Long.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.