Bước lùi sách lược

Thứ hai, ngày 17/01/2011 19:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc cải tổ Nội các ngày 14-1 vừa qua là nỗ lực mới nhất của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nhằm vừa cải thiện uy tín cá nhân ở Nhật Bản, vừa tranh thủ phe đối lập để phe chính phủ không còn bị cản trở ở Thượng viện. Trong thời gian cầm quyền không đầy 7 tháng, ông Kan đã phải hai lần cải tổ nội các.
Bình luận 0

Lần này, không chỉ đáp ứng hết mọi yêu cầu của phe đối lập là thay Bộ trưởng Phủ Thủ tướng và Bộ trưởng Nông nghiệp, Giao thông và Du lịch, ông Kan còn đề cử một tên tuổi lừng danh của phe đối lập làm Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế mới. Bước lùi sách lược của ông Kan vì thế không chỉ là làm vừa lòng phe đối lập, mà còn lôi kéo phe đối lập cùng chịu trách nhiệm cầm quyền.

Vị Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế mới sẽ là người thực thi chính sách tăng thuế tiêu dùng và giảm vay nợ của nhà nước – đều là những chuyện dễ làm mếch lòng cử tri và gần như bất khả thi trong bối cảnh hiện tại ở Nhật Bản. Đúng là phải tiến hành cải tổ nội các theo ý của phe đối lập là biểu hiện của thế yếu của ông Kan và Đảng Dân chủ Nhật Bản.

Nhưng chịu nhân nhượng mà biết đâu lại cải thiện được tình hình khó khăn hiện tại, chấp nhận mất đấy mà lại có cơ hội duy trì được quyền lực. Cái mà ông Kan mời chào vị đại diện cho phe đối lập trong chính phủ là sứ mệnh dễ thất bại hơn là thành công mà trong mọi trường hợp đều chỉ có lợi cho ông Kan và Đảng Dân chủ Nhật Bản. Không phải phe đối lập không nhận ra cái bẫy ấy. Vì thế, cuộc cải tổ nội các này của ông Kan chưa đưa lại sự đảm bảo là phe đối lập rồi đây chỉ hợp tác chứ không còn chống đối chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem