Bước ngoặt báo hiệu thời mới

Thứ hai, ngày 30/05/2011 14:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quyết định của chính quyền mới ở Ai Cập mở lại cửa khẩu với lãnh thổ của chính quyền tự trị Palestin có ý nghĩa và tác động to lớn tới triển vọng tình hình chính trị an ninh ở khu vực, là biểu hiện rõ nét nhất về định hướng chính sách đối ngoại và an ninh của chính quyền mới ở Ai cập thời “hậu Hosni Mubarak”.
Bình luận 0

Cửa khẩu Rafah là cửa khẩu duy nhất của người Palestin ở dải Gaza thông thương với bên ngoài mà không bị Israel kiểm soát. Ông Mubarak khi còn cầm quyền ở Ai Cập đã hậu thuẫn chính sách của Israel bao vây phong tỏa dải Gaza bằng cách đóng cửa khẩu này. Do vậy, người dân ở dải Gaza hoàn toàn phụ thuộc vào Israel và Israel dùng việc đóng hay mở cửa khẩu như một công cụ gây áp lực chính trị đối với Palestin.

Việc Ai Cập mở lại cửa khẩu biên giới với Palestin tại Rafah vì thế là bước ngoặt về mọi phương diện so với thời trước. Trước hết, việc đó thể hiện thái độ thân thiện hơn của chính quyền mới ở Ai Cập đối với Palestin nói chung và đối với lực lượng Hamas đang nắm thực quyền ở dải Gaza nói riêng.

Nó đồng thời là thông điệp hướng về phía Israel là chính quyền mới tuy vẫn cam kết tuân thủ Hiệp ước Hòa bình mà Ai Cập đã ký với Israel năm 1979, nhưng không cứ vì thế mà đồng tình và hậu thuẫn Israel muốn làm gì Palestin thì làm, làm như vậy sẽ có được vị thế mới trong quan hệ với Israel và ở khu vực.

Bước ngoặt quan trọng này trong chính sách đối ngoại và an ninh của chính quyền mới ở Ai Cập tuy bất lợi cho Israel, nhưng hoàn toàn không có nghĩa là thù địch hoặc nhằm để chống đối Israel. Vì thế, Israel có bực bội và phê trách đến đâu thì rồi cũng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt.

Rõ ràng là chính quyền mới ở Ai Cập muốn tìm lại vai trò cùng quyết định trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestin làm điểm xuất phát cho tiến trình vươn tới vai trò cường quốc khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem