Bưởi Diễn mất mùa, lo bị mạo danh

Thứ sáu, ngày 28/12/2012 08:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời tiết không thuận lợi, môi trường ô nhiễm khiến bưởi Diễn mất mùa thê thảm. Nhiều người lo ngại, có khả năng Tết này, nhiều loại bưởi khác mạo danh bưởi Diễn để bán cho người tiêu dùng.
Bình luận 0

Số lượng rất hạn chế

Bưởi Diễn được trồng ở hai xã Phú Diễn và Minh Khai (Từ Liêm, Hà Nội). Ông Nguyễn Văn Cương - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Diễn buồn rầu cho hay: “Vài năm gần đây, mỗi năm lại mất khoảng 10ha bưởi Diễn. Nếu năm 2010 còn 80ha, thì nay chỉ còn hơn 50ha. Khu đô thị mọc lên, kênh mương bị tắc nghẽn, nước thải ngập lênh láng nên bưởi liên tục mất mùa. Chán bưởi, nhiều hộ xây nhà trọ cho sinh viên thuê”.

img
Một vườn bưởi Diễn sai quả hiếm hoi ở Phú Diễn. việt tùng

Chúng tôi đi thăm các vườn bưởi, thấy vườn nào cũng chỉ lưa thưa toàn quả nhỏ, hiếm lắm mới có vài quả to bằng cái bát con. Ở thôn Phú Diễn, chỉ còn lác đác mấy gia đình như nhà bà Vũ Thị Lộc, ông Nguyễn Văn Ất, ông Bùi Văn Lưu còn nhiều bưởi. “Năm nay mưa, sương nhiều, hoa bưởi chột hết, không đậu quả được. Mọi năm, cây ít cũng phải trăm quả, nhiều thì 150 - 200 quả, vụ này với hơn 30 cây nhưng chắc chỉ được 500 quả thôi” - bà Lộc cho hay.

Ông Nguyễn Văn Ất - người đang có 17 cây bưởi cũng cho biết: “Vườn nhà tôi may đậu được ít quả thì lại bị ong ruồi đốt, tính cả quả to nhỏ, chỉ được 700 quả. Bây giờ, đã có một số khách đến đặt hàng để hái vào dịp Tết rồi, tôi đang lo không đu để bán”.

Phân biệt bưởi Diễn

Theo ông Nguyễn Văn Cương - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Diễn, đặc điểm của bưởi Diễn được trồng ở Diễn là quả bé, dẹt, vỏ mỏng, màu vàng đậm, vị ngọt thanh. Bưởi Diễn trồng ở nơi khác quả to, tròn, vỏ vàng tươi, múi bưởi khô, ngọt hắc, hoặc hơi chua chứ không có được mùi vị như bưởi Diễn gốc.

Khó mua được bưởi Diễn chính hiệu

Anh Vũ Xuân Hải ở thôn Đình Quán (xã Phú Diễn) hiện có 100 cây bưởi Diễn, đã nói thẳng: “Cứ gần đến Tết, tôi thấy chỗ nào bán bưởi cũng bảo bưởi Diễn, nhưng nói thật, hầu hết là bưởi Diễn nhái, chứ bưởi Diễn chính hiệu thì khách đặt mua hết lâu rồi. Như nhà tôi có 100 gốc bưởi, dự kiến cũng chỉ thu được 200-300 quả là cùng, mà từ đầu tháng 12 đến giờ, hết người này đến người kia tới hỏi mua”.

Theo ghi nhận của NTNN, tại thời điểm này, hầu hết các vườn bưởi Diễn ở đây đã được thương lái hoặc khách quen đặt hàng hết, số còn lại không đáng kể. Chị Lê Thị Hương - chủ hàng chuyên bán bưởi Diễn gần chợ Phú Diễn cho hay: “Tôi phải đặt hàng trước vài tháng. Lượng bưởi năm nay ít, họ săn lùng ghê lắm”.

Một số chủ cửa hàng chuyên bán bưởi Diễn cũng cho biết, việc bưởi Diễn chính gốc mất mùa đang là cơ hội cho bưởi Diễn “phẩy”, nhái (là giống bưởi Diễn được trồng ở các vùng như Hoài Đức, Đan Phượng, của Hà Nội hay ở Hưng Yên, Hải Dương...). Được biết, bưởi Diễn “phẩy” hiện có giá từ 45.000 - 60.000 đồng/quả, cao hơn 15.000 - 20.000 đồng so với giá chung.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem