Các bệnh viện tính kế giảm tải

Chủ nhật, ngày 18/12/2011 06:07 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 14.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi kiểm tra và tiếp tục bức xúc trước tình trạng quá tải ở các bệnh viện. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã họp với UBND TP Hà Nội tìm giải pháp tháo gỡ.
Bình luận 0

Trong khi chờ Bộ Y tế có biện pháp tổng thể, một số BV tuyến TƯ và BV đa khoa của Hà Nội đã có nhiều sáng kiến mới để giảm tải. BV Phụ sản trung ương có mô hình tổ chức chăm sóc ngoại trú cho 100 BN, đã giúp giảm 300 - 400 BN và người nhà đến viện.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc- Hà Nội đã có sáng kiến “giảm tải” bằng việc giảm thiểu thời gian chờ khám bằng việc xếp lịch hẹn khám thông qua điện thoại hay email của BV.

img
Bệnh viện Thu Cúc

Theo GS.BS Nguyễn Thị Dụ, GĐ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, BV có ứng dụng phần mềm CNTT giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh bằng sổ y bạ điện tử.

“Tất cả thông tin của BN được lưu vào hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án của BV. Những lần khám sau, thay vì cầm theo sổ y bạn, bệnh nhân chỉ cần trình thẻ là BS có thể nắm được toàn bộ thông tin khám và điều trị trước đó của BN. Trường hợp BN muốn lấy kết quả các xét nghiệm, X.quang của lần xét nghiệm trước đó thì BV sẽ cung cấp qua thư điện tử mà không phải mất công đến BV”, GS Dụ cho biết thêm.

Cách làm trên cũng được áp dụng tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra, BV này còn đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh và tăng tỷ lệ giường bệnh; tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, đi đôi với đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh...

img Cần phải nghiên cứu bố trí BV theo cụm dân cư, chứ không phải bố trí theo hành chính mỗi huyện một BV trung tâm. Thậm chí 3 huyện có 1 BV. BV đó gọi là BV liên huyện hay BV khu vực.img

 

GS-TSKH Phạm Mạnh Hùng- Chủ tịch Tổng hội Y học VN

Trong tương lai xa hơn, Bộ y tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội để bàn phương án di dời khỏi nội thành 13 bệnh viện lớn đang quá tải (Bao gồm: BV Bạch Mai, Phụ sản Trung ương, Nhi Trung ương, Việt Đức, K, Tai Mũi Họng, Lao và Bệnh phổi Trung ương, Châm cứu Trung ương, Y học Cổ truyền Trung ương, Nội tiết, Mắt Trung ương, Đại học Y Hà Nội, Hữu nghị)

Khó khăn lớn nhất mà các bệnh viện đang vấp phải là chưa tìm được đất và nguồn tiền để xây bệnh viện mới. “Ngoài ra, rất khó đưa bác sĩ giỏi về làm việc tại cơ sở hai. Lúc ấy thì người dân vẫn chỉ đổ xô về bệnh viện cũ” - một cán bộ của Bộ Y tế nói.

Trước khó khăn về đất của các bệnh viện, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, quy hoạch chung Hà Nội mở rộng đã khoanh vùng khu vực xây bệnh viện mới để chuyển một số bệnh viện hiện đang quá tải ra đó. Thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện đúng quy hoạch này.Về thiếu vốn thì có gợi ý huy động từ vốn trái phiếu, vốn ODA hay từ xã hội hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem