Các Bộ trưởng "trợ giúp" cho bộ trưởng Thăng

Thứ tư, ngày 23/11/2011 13:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - Để trợ lực cho tư lệnh ngành giao thông trên diễn đàn Quốc hội, đồng thời góp phần tháo gỡ cho lĩnh vực khó khăn này, các Bộ trưởng Xây dựng, Công an và Kế hoạch Đầu tư cũng đã đăng đàn giải trình thêm trong phiên chất vấn sáng 23.11.
Bình luận 0

Bộ trưởng Xây dựng: Tăng diện tích đất cho giao thông

img
Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Lê Bộ Lĩnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Với góc tiếp cận của lĩnh vực do mình phụ trách, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nguyên nhân đầu tiên, cốt lõi khiến giao thông ùn tắc là tỷ lệ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP HCM quá thấp, chỉ khoảng 8%, trong khi tiêu chuẩn là 22-26%; đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% trong khi tiêu chuẩn là 3-5%. Trong khi đó, việc kiểm soát dân số cơ học ở đây lại không tốt.

Bộ trưởng Dũng cho biết, mất độ tại Hà Nội lên tới 25.000-36.000 người mỗi km2 trong khi các thành phố nổi tiếng mật độ cao như Singapore, Hong Kong cũng chỉ 6.500 người/km2.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cho rằng cần quản lý chặt chẽ xây nhà cao tầng ở trung tâm Hà Nội, TP HCM, dãn dân ra khu vực ngoại thành. Về tổng thể, bộ trưởng Dũng đề nghị cần sửa đổi quy hoạch vùng Thủ đô và vùng TP HCM để chuyển những công trình lớn, xây dựng những đô thị vệ tinh để làm đối trọng giảm việc dân cư dồn về hai thành phố lớn này.

Bộ trưởng Bộ Công an: Xây dựng CSGT trong sạch

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng tham gia giúp sức cho Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bộ trưởng Quang cho rằng các giải pháp hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông của Bộ Giao thông vận tải là tương đối toàn diện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quang nhấn mạnh đến việc tuyên truyền ý thức của người tham gia giao thông, đẩy mạnh việc tăng cường văn hóa giao thông.

Trong đó, Bộ trưởng Công an đề nghị tăng cường kiểm soát xử phạt nhóm lái xe kinh doanh vận tải. Ngoài ra, bộ trưởng Công an cho rằng cần tăng cường công tác tuần tra xử lý, trong đó tăng cường sử dụng các thiết bị nghiệp vụ hỗ trợ như camera.

Bộ trưởng Quang đề nghị nâng cao mức phạt về vi phạm giao thông hơn nữa. Ngoài ra, phải áp dụng các hình phạt bổ sung như tạm giữ phương tiện, đảm bảo đủ sức cưỡng chế, răn đe. Bộ trưởng Quang cũng đồng tình với đề xuất của Bộ trưởng Giao thông vận tải cho rằng, chủ xe phải chịu trách nhiệm nếu phương tiện do mình sở hữu gây ra tai nạn.

Về các tiêu cực trong xử phạt vi phạm giao thông, Bộ trưởng Quang đề nghị cần có quy định ngăn cấm cán bộ nhà nước không can thiệp vào các vụ việc xử lý vi phạm giao thông. Bộ trưởng cũng cho biết ngành công an đang xây dựng lực lượng CSGT ngày càng trong sạch. Bộ sẽ biểu dương những cán bộ CSGT gương mẫu và xử lý nghiêm các tiêu cực, vi phạm nặng thì truy tố trước pháp luật.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: Thay đổi cách đầu tư của Nhà nước

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời về nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông. Theo bộ trưởng Vinh, đây là “điểm tắc” trong phát triển kinh tế, không chỉ các thành phố mà còn là giao thông nông thôn.

Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh, nhu cầu cho giao thông là nền tảng. Tuy nhiên, đây chính là nhu cầu vốn khó cân đối nhất từ trước đến nay. Năm 2012 kinh phí Nhà nước cho lĩnh vực này là thấp. Vì thế, chỉ có cách là thay đổi tư duy đầu tư, thu hút các nguồn lực khác.

“Nếu cắt giảm đầu tư công mà không huy động nguồn lực khác thì đến năm 2020 đất nước không thể trở thành đất nước công nghiệp” – bộ trưởng Vinh nói.

Bộ trưởng Vinh cũng cho biết, ngay cả vốn ngân sách Nhà nước đầu tư cho giao thông cũng phải được sử dụng khác đi. Nhà nước không thể đầu tư 100% mà nên hỗ trợ theo dạng đối ứng, còn lại huy động sự đóng góp của các lĩnh vực khác. Ngoài ra, ngân sách Nhà nước nên được tập trung cho vùng sâu vùng xa, khó thu hồi vốn, không hấp dẫn doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem