Các đại dịch làm rung chuyển thành phố New York thế kỷ 19

Thứ hai, ngày 13/04/2020 14:34 PM (GMT+7)
Những ngày này, thành phố New York đang là tâm điểm của đại dịch Covid-19 ở Mỹ. Ngược dòng lịch sử, vào thế kỷ 19, thành phố này cũng từng nhiều lần chao đảo vì đại dịch, dẫn đến những cuộc cách ly lớn.
Bình luận 0

img

Năm 1832 một trận dịch tả lớn đã hoành hành ở thành phố New York. Trước khi đại dịch ập đến, thị trưởng thành phố khi ấy là Walter Bowne đã nhận được tin nói rằng dịch tả đang lan rộng ở Canada.

img

Vị thị trưởng lập tức đã ra lệnh phong tỏa thành phố. Theo lệnh này, không có một phương tiện nào được phép tiếp cận phạm vi 300 yard (khoảng 275 m) tính từ đường biên giới của New York.

img

Nhưng lệnh cách ly cứng rắn này tỏ ra không hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lan truyền đại dịch. Dịch tả đã tràn vào thành phố, khiến hơn 3.500 người chết trong một tháng.

img

Điều đáng nói là dù đã có lệnh phong tỏa, vẫn có 70.000 người rời khỏi New York và truyền bệnh sang các vùng khác ở nước Mỹ, khiến tình hình trở nên nghiêm trọng.

img

Đúng 60 năm sau, năm 1892, New York lại hứng chịu một trận đại dịch khác. Khi đó, một đợt dịch sốt phát ban bùng phát ở vùng Lower East Side thuộc Manhattan, trong cộng đồng những người nhập cư Do Thái gốc Nga.

img

Sở Y tế thành phố New York khi đó đã bắt giữ hàng trăm người nhập cư, cách ly họ trên các cơ sở ở đảo North Brother ở sông Đông.

img

Trái với người nhập cư, những người dân New York mắc bệnh hoặc bị nghi mắc bệnh lại không bị cách ly triệt để như vậy. Điều đó khiến dịch sốt phát ban có cơ hội lan truyền trong thành phố, gây nên cái chết của nhiều người.

T.B (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem