Các đại gia dồn dập mua thêm cổ phiếu

Thứ hai, ngày 30/05/2011 15:56 PM (GMT+7)
Hai phiên tăng điểm mạnh mẽ của Vn-Index theo sau việc hàng loạt công ty niêm yết và cổ đông VIP liên tục công bố mua vào cổ phiếu với lý do giá đã xuống quá thấp so với giá trị sổ sách hoặc đang ở vùng hấp dẫn.
Bình luận 0

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là người nổi tiếng nhất trong giới đại gia chứng khoán đã công bố việc mua thêm 3 triệu cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu. Đây cũng là lần đầu tiên bầu Đức mua thêm cổ phiếu HAG kể từ ngày công ty niêm yết.

img
Bầu Đức lần đầu tiên mua thêm HAG kể từ khi cổ phiếu này được niêm yết.

Ngoài bầu Đức, hàng loạt cổ đông nội bộ khác tại Hoàng Anh Gia Lai (tổng giám đốc, 4 vị phó tổng giám đốc công ty) cũng công bố mua vào tổng cộng 2,1 triệu cổ phiếu HAG.

Với Công ty chứng khoán Sacombank (SBS), 8 cổ đông nội bộ gồm chủ tịch, phó chủ tịch, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc… cũng đồng loạt công bố mua thêm tổng cộng 1,2 triệu cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu. Hành động này diễn ra dù ngay trước đó một nhân viên môi giới VIP của SBS vừa bị khởi tố vì bị tình nghi tiếp tay cho làm giá chứng khoán cùng cựu Chủ tịch Công ty Dược Viễn Đông – Lê Văn Dũng.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị SBS cho biết, ban lãnh đạo đồng loạt mua vào để tăng tỷ lệ sở hữu bởi thấy giá thị trường đang thấp dưới giá trị thực và tiềm năng phát triển của công ty. Bên cạnh đó, lãnh đạo mua thêm cổ phiếu cũng thể hiện cam kết đồng lòng cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngoài các cổ đông VIP, nhiều công ty niêm yết cũng đồng loạt mua vào cổ phiếu quỹ như REE dự kiến mua 10 triệu, PTL (Petroland) 8 triệu, KDC (Công ty Kinh Đô) 5 triệu. Trả lời về việc mua thêm cổ phiếu quỹ, một lãnh đạo của REE nói: “Đơn giản vì đây là thời điểm giá tốt. Giá thị trường chỉ bằng 2/3 giá trị sổ sách trong khi kết quả kinh doanh năm nay dự kiến sẽ vẫn đạt kế hoạch với lợi nhuận 450 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2010”.

Gần sát thời điểm phục hồi mạnh mẽ của Vn-Index và nhiều cổ phiếu lớn, chỉ trong 2 ngày, đã có tới 14 doanh nghiệp công bố mua vào cổ phiếu quỹ với khối lượng tổng lên tới 50 triệu đơn vị. Theo nhận định của các chuyên gia về chứng khoán, đây là một trong những động thái cho thấy giá cổ phiếu đã trở về vùng hợp lý cho đầu tư dài hạn.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Seabank nhận xét, năm 2008, một kịch bản tương tự đã từng xảy ra và những người có tiền mặt mua cổ phiếu vào giai đoạn khủng hoảng sau đó đã có lợi nhuận tốt.

“Vào thời điểm giá cổ phiếu xuống dưới giá trị sổ sách như hiện nay, khả năng đầu tư thắng là gần như chắc chắn nhưng phải có điều kiện. Thứ nhất, không nên mong chờ thị trường phục hồi trong ngắn hạn và phải kiên nhẫn. Thứ hai, không được đầu tư bằng tiền vay mà chỉ được dùng tiền nhãn rỗi”, chuyên gia này tư vấn.

Đầu tháng 11.2008, thị trường chứng khoán liên tục giảm điểm, Vn-Index giảm từ 920 điểm xuống còn 330 điểm, các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng, thậm chí hoảng loạn. Tháng 2.2009 Vn-Index lập đáy 273 điểm, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu quỹ. Sau đó 4 tháng, HAG đã bán 2,8 triệu cổ phiếu với giá trung bình 90.000 đồng một cổ phiếu trong khi giá mua vào từ 60.000 đến 70.000 đồng.

Theo Vnexpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem