Các đội bóng V.League nên cắp sách theo học HAGL

Thứ bảy, ngày 03/10/2015 17:00 PM (GMT+7)
Về khoản kiếm tiền từ các trận đấu của V.League, rất nhiều đội bóng tỏ ra kém cỏi, thậm chí có phần bế tắc. Có lẽ đã đến lúc họ nên nhìn vào CLB HAGL mà học tập. Đội bóng phố Núi thi đấu bết bát, nhưng vẫn có nhiều hợp đồng khủng.
Bình luận 0

Nếu chúng tôi nhớ không lầm thì từ khi LĐBĐ Việt Nam (VFF) có phòng tiếp thị tài trợ ở nhiệm kỳ 4 đến nay, số khóa huấn luyện về hoạt động kinh doanh bóng đá chỉ đếm chưa quá 1 bàn tay. Ngay lần đầu tổ chức cho các CLB tìm hiểu về kinh doanh, những người chủ xị đã “bật ngửa” khi nhìn thấy thành phần cử đi học: nếu không phải là thủ quỹ thì cũng là văn thư, thậm chí có đội còn cử trợ lý HLV đi học.

img

HAGL làm quá tốt mảng thu hút tài trợ.

Về cơ bản, tiền trong bóng đá dù đến từ nguồn nào cũng chỉ có một chỗ xuất phát: các trận đấu. Làm gì với các trận đấu để kiếm ra tiền là cả một không gian mênh mông nhưng… đầy bế tắc. Nói ví dụ: các CLB được phép sử dụng phần lan can của khán đài để quảng cáo nhưng nếu góc máy truyền hình không lia lên cao vì… lý do kỹ thuật thì cũng như không.

Bảng quảng cáo đặt xung quanh sân nhưng nếu trên truyền hình chỉ thấy quay toàn cảnh, cầu thủ còn lí nhí nhìn không rõ người thì làm sao thấy được bảng quảng cáo. Rồi ngay cả khi có kỹ thuật tốt, muốn máy thường xuyên lia lên khán đài thì phải có hình ảnh đẹp, hay mới lên hình được. Tại V.League 2015, các đội Than Quảng Ninh, Thanh Hóa, HAGL thường “ăn ảnh” nhờ hoạt động cổ vũ trên khán đài, với các đội khác đôi khi lên hình toàn chuyện phản cảm.

Nhưng cái chính vẫn là chất lượng của các trận đấu. HAGL có thành tích rất tệ nhưng khán giả đến sân xem họ đông, truyền hình quốc gia muốn có họ trên sóng, báo chí khai thác nhiều khía cạnh liên quan đến CLB, tất cả đều xuất phát từ phong cách chơi và nỗ lực truyền thông của đội bóng này. Có CLB phê phán bầu Đức đã “phát biểu linh tinh” nhưng nếu điều đó là một phần để thu hút sự quan tâm đến HAGL thì bầu Đức đang làm một việc quá tốt.

Như đã nói, muốn có tiền từ bóng đá thì phải có những trận đấu thu hút người xem trên mọi khía cạnh. Thời buổi này, không thể cứ đợi khán giả quan tâm đến mình, cả mùa chỉ đến sân đông 1-2 trận. Muốn trận nào cũng đông, thì các CLB phải tự mình kinh doanh thôi, đừng chờ đợi ở VPF bởi chính công ty này cũng đang… chờ các CLB. Đơn giản vì cả 2 cũng chỉ bán 1 thứ sản phẩm mà thôi.

Việt Long (SGGP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem