Các nhà sản xuất điện thoại thông minh lao đao, doanh số giảm kỷ lục
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh lao đao, doanh số giảm kỷ lục
Huỳnh Dũng
Thứ hai, ngày 24/10/2022 11:08 AM (GMT+7)
Thêm sự ảm đạm cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh, khi các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu trải qua đợt sụt giảm thứ ba liên tiếp trong năm nay. Theo con số từ Canalys, các lô hàng đã giảm 9%, đánh dấu quý 3 tồi tệ nhất cho danh mục này kể từ năm 2014.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã có quý thứ ba tồi tệ nhất kể từ năm 2014, khi những khó khăn kinh tế thúc đẩy người tiêu dùng trì hoãn việc mua hàng tùy ý như đồ điện tử cá nhân.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, các lô hàng điện thoại thông minh trên khắp thế giới đã giảm 9% trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, nối tiếp sự sụt giảm kéo dài suốt năm 2022, và xu hướng giảm nhu cầu có thể sẽ tiếp tục trong 9 tháng nữa, Canalys tuyên bố thêm.
Nếu bạn đã theo dõi danh mục này với bất kỳ mức độ thường xuyên nào, tất nhiên sẽ không có bất kỳ điều gì đáng ngạc nhiên. Sau nhiều năm tăng trưởng bùng nổ, các con số tiếp tục duy trì và sau đó bắt đầu giảm do các khía cạnh như giá cả và sự bão hòa thị trường. Mọi thứ tự nhiên chỉ được đẩy nhanh bởi đại dịch, lịch sự của các cuộc đóng cửa và các cuộc đấu tranh kinh tế. Kể từ đó, tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng, lạm phát và những thứ tương tự chỉ làm trầm trọng thêm cho tình hình.
Ở bối cảnh hiện tại, chính việc tăng lãi suất và giá năng lượng tăng đã làm giảm sự thèm muốn của người tiêu dùng trong năm nay, trong đó kinh tế Trung Quốc suy thoái và chính sách khóa cửa Zero-Covid khắt nghiệt đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm động lực bán điện thoại thông minh.
Các công ty trong nước như Xiaomi Corp, Vivo và Oppo đều có doanh số bán hàng giảm hai con số trong năm nay, chỉ có iPhone của Apple Inc cho thấy khả năng phục hồi trên thị trường.
Samsung Electronics Co, công ty thiếu sự hiện diện đáng kể ở Trung Quốc, vẫn giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu với 22% thị trường, được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn, dữ liệu mới cho thấy. Apple, hãng có dòng iPhone 14 được bán vào tháng 9, đã tăng thị phần lên 18% trong khi Oppo và Vivo đều có thị phần nhỏ hơn năm ngoái.
Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys cho biết: "Đang bước vào mùa bán hàng, những người tiêu dùng đang trì hoãn việc mua hàng sẽ mong đợi các đợt giảm giá mạnh và các chương trình khuyến mãi đi kèm cũng như giảm giá đáng kể".
"Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu bị kìm hãm bởi môi trường kinh doanh bất ổn trong Quý 3", Nicole Peng, VP Mobility Canalys cho biết trong một tuyên bố.
Các nhà cung cấp phải đối mặt với sự không chắc chắn lớn do chiến tranh Nga-Ukraine, các cuộc đóng cửa hàng loạt của Trung Quốc và mối đe dọa lạm phát. Tất cả điều này làm nhu cầu vốn tăng theo mùa giờ đây trở nên chậm chạp. Các nhà cung cấp phải tự trang bị để phản ứng nhanh với các cơ hội và rủi ro mới xuất hiện, trong khi vẫn tập trung vào các kế hoạch chiến lược dài hạn của họ.
Nhà phân tích Toby Zhu của Canalys cho biết: "Nhu cầu giảm đang gây ra lo ngại lớn cho toàn bộ chuỗi cung ứng điện thoại thông minh. Trong khi nguồn cung linh kiện và áp lực chi phí đang giảm bớt, một số lo ngại vẫn tồn tại trong lĩnh vực hậu cần và sản xuất, chẳng hạn như việc thắt chặt luật nhập khẩu của một số thị trường mới nổi và thủ tục hải quan khiến các lô hàng bị trì hoãn. Trong thời gian tới, các nhà cung cấp sẽ tìm cách đẩy nhanh việc bán hết bằng cách sử dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi trước các đợt ra mắt mới trong kỳ nghỉ lễ để giảm bớt áp lực thanh khoản.
Nhưng trái ngược với nhu cầu bị dồn nén của năm ngoái, thu nhập khả dụng của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát tăng cao trong năm nay. Vì thế mà sự hợp tác sâu sắc để theo dõi tình trạng hàng tồn kho và nguồn cung sẽ rất quan trọng đối với các nhà cung cấp để xác định các cơ hội ngắn hạn.
Nhà phân tích Amber Liu của Canalys còn cho biết: "Thị trường điện thoại thông minh phản ứng mạnh với nhu cầu của người tiêu dùng và các nhà cung cấp đang nhanh chóng điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện kinh doanh khắc nghiệt. "Đối với hầu hết các nhà cung cấp, ưu tiên là giảm nguy cơ tồn kho tích tụ do nhu cầu giảm sút, đồng thời chiến lược giá của các sản phẩm mới phải được thực hiện một cách thận trọng, ngay cả đối với Apple, để tránh sự phản đối đáng kể từ người tiêu dùng, những người hiện có xu hướng rất nhạy cảm với bất kỳ đợt tăng giá nào.
Nhận xét về áp lực lạm phát, Giám đốc Nghiên cứu Tarun Pathak cho biết: "Nhu cầu về điện thoại thông minh đặc biệt là ở các nền kinh tế tiên tiến được thúc đẩy bởi sự thay thế, khiến nó trở thành một lựa chọn mua tùy ý.
Và áp lực lạm phát đang dẫn đến tâm lý bi quan của người tiêu dùng trên toàn cầu với việc mọi người trì hoãn việc mua sắm không thiết yếu, bao gồm cả điện thoại thông minh. Đồng đô la Mỹ mạnh lên cũng đang làm tổn thương các nền kinh tế mới nổi. Một bộ phận người tiêu dùng thì lại có xu hướng chờ đợi các chương trình khuyến mãi theo mùa trước khi mua hàng để bù đắp phần nào áp lực chi phí".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.