Các quốc gia châu Á “đối phó” với quảng cáo cá cược bằng cách nào?

Long Nguyên Thứ năm, ngày 13/06/2024 21:10 PM (GMT+7)
Tại EURO 2024, trong số 13 nhà tài trợ chính thức, có 1 nhà tài trợ là công ty cá cược Betano (trụ sở đặt tại Hy Lạp). Điều này sẽ mang tới những rắc rối đáng kể với nhiều quốc gia châu Á vốn coi cá cược là bất hợp pháp và quảng cáo cá cược là hành vi bị cấm.
Bình luận 0

Quảng cáo cá cược tại EURO 2024: Làm thế nào để ngăn chặn?

Với nhiều quốc gia tại châu Âu, cá cược được coi là hợp pháp. Vì vậy nhiều công ty cá cược có thể ký hợp đồng tài trợ với các đội bóng nếu đạt được thỏa thuận về quyền lợi của hai bên. Ví dụ điển hình là rất nhiều CLB tại Premier League hợp tác với các công ty cá cược thể thao và logo, thương hiệu của những công ty này xuất hiện trên áo đấu của đội bóng.

Nhưng với nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, cá cược lại là bất hợp pháp. Các hành vi quảng cáo cá cược cũng là vi phạm pháp luật.

Các quốc gia châu Á “đối phó” với quảng cáo cá cược bằng cách nào?- Ảnh 1.

Lần đầu tiên trong lịch sử, EURO có nhà tài trợ là công ty quảng cáo cá cược. Ảnh: SP

Tuy nhiên, tại EURO 2024, công ty cá cược Betano lại là nhà tài trợ và hiển nhiên là họ có những đòi hỏi về quyền lợi khi đã chi một số tiền lớn cho giải đấu. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, EURO có nhà tài trợ là công ty cá cược và điều này khiến việc phát sóng tại các quốc gia châu Á chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Tại Trung Quốc, do Betano là nhà tài trợ chính thức cho EURO 2024, các hãng truyền hình như CCTV, iQiyi Sports hay Migu Video vẫn phát sóng giải đấu. Để tránh những tác động tiêu cực từ việc quảng cáo cá cược, chính quyền Trung Quốc nhiều năm qua thường xử lý rất nghiêm khắc và mạnh tay để kiểm soát tốt mục đích tài chính của người dân.

Cụ thể, các CLB châu Âu khi đến Trung Quốc du đấu phải thay đổi trang phục nếu có logo nhà cái liên quan đến cá cược trên áo đấu. Nhưng EURO 2024 có thể là "ngoại lệ".Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế châu Âu, Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi công ty cá cược Betano tại giải đấu sắp khai mạc. Ngoài ra, Trung Quốc có hệ thống quản lý internet chặt chẽ và ngăn chặn hiệu quả người dùng trong nước tiếp cận với các trang web cá cược nên họ có thể yên tâm hơn khi "đối phó" với quảng cáo cá cược.

Ở Thái Lan, đến lúc này, họ đã có bản quyền phát sóng EURO 2024. Thái Lan cũng cấm quảng cáo cá cược và người vi phạm sẽ bị phạt tiền và nặng hơn là phạt tù.

Ủy ban Viễn thông (NBTC) của Thái Lan luôn yêu cầu các nhà đài kiểm soát việc quảng cáo cá cược khi phát sóng. Bên cạnh đó, người dân Thái Lan có thể gọi điện đến đường dây nóng để báo cáo với chính quyền nếu phát hiện nội dung vi phạm trên truyền hình.

Các quốc gia châu Á “đối phó” với quảng cáo cá cược bằng cách nào?- Ảnh 2.

Ngăn chặn quảng cáo cá cược là điều không đơn giản với nhiều quốc gia châu Á vốn coi cá cá cược là bất hợp pháp. Ảnh: SP

Với các giải đấu có nhiều CLB hợp tác với công ty cá cược như Premier League, La Liga hay Serie A, Thái Lan vẫn phát sóng nhưng có hành động khác để phòng ngừa tác hại. Nhà chức trách tại Thái Lan chủ động ngăn chặn các website liên quan đến cá cược và thường xuyên mở các chiến dịch cộng đồng để tuyên truyền đến người dân trong việc không tham gia cá cược bởi điều đó là bất hợp pháp.

Với Indonesia, do đa số người dân theo đạo Hồi nên họ cũng rất mạnh tay xử lý việc cá cược hoặc quảng cáo cá cược. Không những vậy, Indonesia còn cấm phát sóng các nội dung liên quan đến các sản phẩm "nhạy cảm" như thuốc lá, thuốc tránh thai… trong những khung giờ nhất định.

Mặc dù vậy, việc quảng cáo cá cược thông qua bóng đá vẫn tồn tại ở Indonesia. Theo truyền thông Indonesia, nếu làm mờ hình ảnh nhãn hiệu cá cược sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng các trận đấu được phát trên truyền hình và khiến người xem khó chịu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem