Các thương hiệu lớn đồng loạt bước vào "cơn sốt" tài sản số NFT
Các thương hiệu lớn đồng loạt bước vào "cơn sốt" tài sản số NFT
Huỳnh Dũng
Thứ tư, ngày 15/12/2021 16:20 PM (GMT+7)
Ngày càng có nhiều nhu cầu về tài sản số NFT giữa các nhà đầu tư trên toàn cầu, điển hình là nhiều thương hiệu lớn đang ra mắt các bộ sưu tập NFT đầu tiên của họ. Nhà sản xuất nước ngọt có ga Pepsi tiết lộ rằng, công ty đang bước vào thế giới blockchain với bộ sưu tập NFT đầu tiên.
NFT (Non-Fungible Token) hay token không thể thay thế có thể giống như một cơn sốt đang dần nóng bỏng, nhưng với hơn 10 tỷ đô la được giao dịch chỉ trong quý 3 năm 2021, rõ ràng là công nghệ mới nổi này - một công cụ dựa trên blockchain cho phép bất kỳ ai kiếm tiền từ nội dung kỹ thuật số, đang có hơi hướng để phát triển thành một ngành công nghiệp lớn.
Vào tháng 3 năm nay, nhạc sĩ 3LAU đã hợp tác với công ty khởi nghiệp tiền điện tử Origin Protocol để tạo ra một nền tảng chuyên biệt để bán album mới của anh ấy dưới dạng tài sản số NFT, nơi cuối cùng nó được bán với giá 11,6 triệu đô la. Còn nghệ sĩ thị giác Beeple bán chạy nổi tiếng một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được mã hóa với giá 69 triệu đô la thông qua nhà đấu giá Christie và Top Shot của NBA, thuộc sở hữu của nền tảng tiền điện tử Dapper Labs.
Để đối phó với sự tăng trưởng mạnh mẽ này, cả người sáng tạo cá nhân và các công ty, thương hiệu trên phạm vi rộng như bán lẻ, âm nhạc, giải trí, sản phẩm tiêu dùng, thời trang, v.v. đã bắt đầu tích cực khám phá các cách để tương tác với thế giới của NFT.
Có thể thấy, cơn sốt NFT (Non-Fungible Token) hay token không thể thay thế (là một dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain) đang gia tăng trên toàn cầu. Nhiều thương hiệu lớn đang ra mắt các bộ sưu tập của họ. Pepsi, một công ty nước giải khát có trụ sở tại Hoa Kỳ đã phát hành một bộ sưu tập NFT đầu tiên để kỷ niệm năm thành lập của chính mình.
Được biết, Pepsi là một nhà sản xuất nước ngọt nổi tiếng được thành lập và phát triển vào năm 1893 bởi Caleb Bradham. Khi nước ngọt ra mắt lần đầu, nó được gọi là "Brad's Drink", nhưng được đổi tên thành Pepsi vào năm 1898. Ngày nay, Pepsi là loại đồ uống có hương vị phổ biến nhất trên thị trường toàn cầu.
Để kỷ niệm năm ra đời của thương hiệu, Pepsi đã phát hành bộ sưu tập NFT "Pepsi Mic Drop". Bộ sưu tập NFT thông qua Twitter, gắn liền với chủ đề âm nhạc, mang nhiều biến thể đa dạng của chiếc micrô lấy cảm hứng từ thương hiệu định vị mang tính biểu tượng của Pepsi trên nhiều phông màu độc đáo khác nhau và có 1.893 NFT tổng hợp trên blockchain Ethereum. Với các tài sản NFT có thiết kế như Pepsi màu xanh truyền thống, Pepsi Diet màu bạc, Pepsi Wild Cherry đỏ, Pepsi Zero Sugar màu đen và Crystal Pepsi, công ty hy vọng sẽ xây dựng một cộng đồng người tiêu dùng ủng hộ nắm giữ tài sản NFT theo thời gian thực.
"Pepsi luôn là một thương hiệu gắn liền với chủ đề âm nhạc và văn hóa đại chúng với nước giải khát, vì vậy chúng tôi nhanh chóng đưa di sản đó vào thế giới mới của NFT với một 'mic drop' có tỷ lệ hoành tráng", Todd Kaplan - Phó Chủ tịch Bộ phận Tiếp thị Pepsi cho biết.
"Loạt bộ sưu tập này không chỉ lấy cảm hứng từ lịch sử phát triển kinh doanh của chúng tôi mà còn đại diện cho quy mô và phạm vi mà chúng tôi có thể tiếp cận được với không gian NFT này trong tương lai gần nhất có thể", Todd Kaplan chia sẻ thêm.
Pepsi cũng tuyên bố rằng, những bộ sưu tập tài sản số NFT trong tương lai sẽ cho phép thương hiệu và người dùng của họ hòa những trải nghiệm mới cùng nhau: âm nhạc, giải trí, giao tiếp và nhiều trải nghiệm tuyệt vời khác được chia sẻ trong thế giới ảo.
Robert Mondavi biến NFT thành công nghệ xác minh rượu gỉả
Nhà máy rượu Robert Mondavi đang thử nghiệm dùng các NFT (Non-Fungible Token) như một cách để xác thực rượu từ các vườn nho của mình cho những nhà sưu tập, người sử dụng rượu lo lắng về tình trạng rượu giả.
Cụ thể, công ty Robert Mondavi đã làm việc với VaynerX, một bộ phận của công ty VaynerMedia do Gary Vaynerchuk, người đam mê NFT điều hành để tung ra một loạt các mẫu chai rượu được thiết kế nghệ thuật có giới hạn được liên kết với NFT (Non-Fungible Token) trong thế giới kỹ thuật số để theo dõi nguồn gốc của chúng. Nhà sản xuất rượu này nói rằng, công nghệ NFT có thể giúp khắc phục thị trường làm giả rượu bất hợp pháp.
NFT được đúc trên blockchain, giúp xác thực tài sản ảo, kể từ ngày 15 tháng 12 trở đi những người sưu tầm rượu sẽ có thể mua tài sản số NFT trực tuyến và sau đó sẽ nhận được một chai rượu magnum vật lý tương ứng với mã NFT tích hợp kèm. NFT hoạt động như một chứng chỉ quyền sở hữu.
Không những vậy, gần đây Jimmy Wales, đồng sáng lập Wikipedia đã chia sẻ trên Twitter rằng, anh ấy sẽ đưa bản chỉnh sửa Wikipedia đầu tiên của mình vào một cuộc đấu giá tài sản số NFT. Trong khi đó, hãng NFT studio Palm cũng đang nhận được cam kết trị giá 27 triệu USD từ nhánh liên doanh của Microsoft. Theo một phát ngôn viên của hãng, số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động của công ty với một loạt các tân binh mới trong ngành kinh doanh tài sản số NFT. Ở đây, hãng NFT studio Palm sẽ làm việc với các công ty kinh doanh và thương hiệu để phát triển các dự án NFT với đồng ảo Ethereum là "xương sống", trang Coindesk đưa tin.
Còn TipsyVerse, một hệ sinh thái trò chơi phi tập trung dựa trên NFT (Non-Fungible Token) hay token không thể thay thế cũng đã thông báo trên Twitter về việc sắp ra mắt công khai tài sản số NFT đầu tiên của mình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.