Vì sao các xuất bản phẩm điện tử chưa thu hút giới trẻ?
Bạch Dương
Thứ bảy, ngày 18/02/2023 17:44 PM (GMT+7)
Sự đầu tư, phát triển của thị trường xuất bản phẩm điện tử chưa có sự bứt phá, chưa theo kịp xu hướng phát triển công nghệ. Các nhà xuất bản còn do dự trong việc lựa chọn hướng đầu tư, phát triển sản mới có sự kết hợp của công nghệ số.
Ngày 18/2, tại TP.HCM, Cục Xuất bản, In và Phát hành – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo giới thiệu các nền tảng số hỗ trợ cho xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử.
Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Ngọc Bảo cho biết sau hơn 10 năm nghiên cứu, đầu tư và có những bước đi thận trọng, đến nay, đã có 19 nhà xuất bản tham gia xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử, 13 doanh nghiệp phát hành tham gia phát hành xuất bản phẩm điện tử, với các loại hình sản phẩm đa dạng, bước đầu đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng sử dụng.
Tuy nhiên, sự đầu tư, phát triển của thị trường xuất bản phẩm điện tử chưa có sự bứt phá, chưa theo kịp xu hướng phát triển công nghệ; các nhà xuất bản còn do dự trong việc lựa chọn hướng đầu tư, phát triển sản mới có sự kết hợp của công nghệ số.
Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, tiềm năng và tốc độ phát triển xuất bản phẩm điện tử tại TP khá nhanh. Thống kê năm 2022, tốc độ tăng trưởng xuất bản phẩm điện tử của TP tăng 312% so với năm 2021, với 3.200 đầu sách, khoảng 4 triệu lượt người sử dụng xuất bản điện tử.
Từ kết quả này cho thấy, xu hướng chuyển đổi số trong ngành xuất bản và việc thay đổi thói quen đọc sách của người dân, từ sách truyền thống sang sách điện tử đang diễn ra khá nhanh. Tuy nhiên, thực tế việc phát triển sách điện tử vẫn còn gặp khó khăn, rào cản do thiếu nhân lực và hạn chế về chính sách...
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết việc phát triển các xuất bản phẩm điện tử hiện còn nhiều khó khăn, nguyên nhân liên quan đến vấn đề bản quyền, nhuật bút… Chưa kể cách tiếp cận của các nhà xuất bản với độc giả trên mạng còn hạn chế theo tư duy cũ. Nghĩa là các nhà xuất bản vẫn còn tranh mua bản quyền, và vẫn áp dụng số hóa theo cách truyền thống, chưa làm theo cái mới để thu hút độc giả, nhất là độc giả trẻ.
Cái mới của sách điện tử hiện nay là cần phải hình thành thế hệ người viết mới, người viết này phục vụ cho độc giả đang dành nhiều thời gian vào việc dùng điện thoại đọc sách mỗi ngày. Đây cũng chính là hướng phát triển trong tương lai của ngành xuất bản phẩm điện tử.
"Để khai thác hiệu quả của công nghệ số, tăng lượng bạn đọc, ngành xuất bản cần tìm thêm nhiều độc giả, cụ thể là độc giả trong các kho khách hàng của ngành ngân hàng và viễn thông.... Khi ngành xuất bản kết hợp với ngành ngân hàng, viễn thông còn giúp ngành xuất bản giảm bớt chi phí maketing và thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt trong giới trẻ, từ đó gia tăng lượng khách hàng mới cho ngành xuất bản về lâu dài…", ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.