Cách chấm bài văn quá chi tiết gây tranh cãi

Quyên Quyên/Zing.vn Chủ nhật, ngày 08/02/2015 09:31 AM (GMT+7)
Trong bài viết của một học sinh lớp 2, cô giáo chấm và sửa chữa bằng giọng văn của mình. Nhiều người cho rằng, điều này sớm hình thành cho các em tư duy và cách làm sao chép.
Bình luận 0

Bài văn lớp 2 được nữ sinh trường CĐ Sư phạm Hà Nội chia sẻ lên diễn đàn tiểu học có nội dung như sau: “Mùa hè bắt đầu từ tháng 6 trong năm. Mặt trời chiếu những tia nắng chói chang. Cây cối trong vườn của ông em trĩu quả, em thỏa thích hái. Mùa hè chúng em được nghỉ học để về quê thăm ông bà. Em còn được đi chơi với bố mẹ. Ôi mùa hè thật tuyệt vời làm sao”.

Bằng bút màu đỏ, cô chữa bài của học sinh rất chi tiết bằng cách thêm loạt từ ngữ, câu mới. Bên cạnh đó, giáo viên còn viết thêm một đoạn văn mẫu dài như sau:

“Những loài hoa mùa hè đua nhau khoe sắc. Hoa hồng bạch, hồng nhung nở rực rỡ. Hoa sen thơm ngát nở trong đầm. Hoa phượng đỏ rực như lửa cùng ve kêu báo hiệu hè đến, chúng em tạm xa trường để về quê nghỉ hè. Em được về quê thăm ông bà. Cây cối….”.

img

Bài văn gây tranh cãi.

Nữ sinh trường sư phạm trăn trở: “Để học sinh tự do sáng tạo hay sửa thành bài văn của mình thế này? Bài nào cô giáo cũng chữa nhiều như vậy. Với học sinh lớp 2 em nghĩ chỉ nên hướng dẫn trên lớp hoặc thêm một vài câu gợi ý. Còn cách chấm và chữa bài như thế này sẽ như một chiếc máy photo, các em làm văn rất rập khuôn”.

Người đăng tải bài văn cho biết thêm, khi về nhà học sinh đã được mẹ hướng dẫn viết một bài khác giống như cô đã sửa. Tới lớp nộp lại, em nhận được lời phê ngắn gọn: “Bài viết đủ ý, nội dung đạt”.

“Như vậy, cô giáo chấm bài của chính mình hay sao?”- cô gái kết thúc chia sẻ.

Dòng chia sẻ về cách chấm bài văn chi tiết này nhận được nhiều ý kiến bình luận. Có người cho rằng, đây chỉ là bản hướng dẫn cụ thể của giáo viên. Cũng có ý kiến khác bình luận: “Học sinh lớp 2 mà viết được bài như lúc chưa sửa là được rồi. Những câu từ mà bạn thêm vào bằng mực đỏ là trình độ của học sinh năng khiếu”.

“Văn phải gần gũi với cuộc sống, chính từ sự quan sát và cảm nhận của các em. Đừng viết mấy câu sáo rỗng. Cô giáo nói mặt trời đỏ rực như chiếc mâm đồng nhưng nếu hỏi học sinh lớp 2, các em sẽ không biết đồ vật này, và sự thật chiếc mâm đồng cũng không đỏ rực. Thêm nữa, nếu cô viết mùa hè bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6, vậy học sinh hỏi “Cô ơi, tháng 7 mùa gi hả cô?”. Cô sẽ trả lời, tháng 7 mùa thu, như vậy có hợp lý không?” – thành viên Vịnh Nguyễn viết.

“Vì bệnh thành tích nên cô giáo phải dạy như thế này thôi. Mỗi lớp có 40 học sinh sẽ tạo ra 40 bài văn y hệt nhau. Ngay từ những bài viết đầu tiên các em đã được dạy tư duy và cách làm sao chép” – là lời lo lắng của nhiều người quan tâm đến giáo dục tiểu học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem