Campuchia xử 4 nhân vật chóp bu của Khmer Đỏ

Thứ hai, ngày 27/06/2011 15:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) do Liên hợp quốc bảo trợ đã bắt đầu phiên xử đối với bốn nhân vật chóp bu của Khmer Đỏ vì tội diệt chủng.
Bình luận 0

Những nhân vật này gồm Nuon Chea, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Khieu Samphan, nguyên Chủ tịch nước; Ieng Sary, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao; Ieng Thirith, nguyên Bộ trưởng Xã hội và Y tế.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong bốn ngày.

Cả bốn bị can đều bị cáo buộc các tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh trong thời gian cầm quyền từ năm 1975-1979 của chế độ Campuchia Dân chủ. Đây là phiên xử đối với các bị cáo nằm trong hồ sơ số 002.

Hồ sơ số 001 xét xử bị cáo Kaing Guek Eav (biệt danh là Duch), Giám đốc nhà tù Tuol Sleng khét tiếng, kẻ đã bị tòa tuyên án 35 năm tù giam vào tháng 7.2010.

img
Khieu Samphan là một trong 4 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Trong chế độ Khmer Đỏ, Nuon Chea là nhân vật số hai sau Pol Pot, Ieng Sary làm Ngoại trưởng, Ieng Thirith làm Bộ trưởng các vấn đề xã hội và Khieu Samphan làm Chủ tịch.

Đây là phiên tòa thứ hai của ECCC xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ. Phiên tòa đầu tiên hồi tháng 7.2010 đã kết án 35 năm tù giam đối với Kaing Guek Eav, biệt danh "Duch" và là cựu cai ngục nhà tù Toul Sleng S-21 khét tiếng dưới thời Khmer Đỏ.

Cho đến nay, cả bốn bị cáo đều phủ nhận trách nhiệm của mình và dư luận cho rằng phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Có nhiều ý kiến lo ngại rằng do tuổi đã quá cao (Nuon Chea - 86 tuổi, Khieu Samphan - 80 tuổi, Ieng Sary - 86 tuổi và Ieng Thirith - 79 tuổi), có thể các bị cáo sẽ qua đời trước khi bản án được tuyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem