Cần bỏ quy định hoàn thuế 10%

Thứ ba, ngày 29/03/2011 11:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TS Nguyễn Minh Phong (Viện Kinh tế xã hội Hà Nội) trả lời phỏng vấn phóng viên NTNN về tình trạng nhập siêu đang gia tăng.
Bình luận 0

Ông nhận định thế nào về việc nhập siêu tháng 3 tăng vọt trở lại, mặc dù Nghị quyết 11 của Chính phủ đặt mục tiêu phải giảm nhập siêu?

- Theo tôi nhập siêu tháng 3.2011 tăng vọt có mấy lý do. Thứ nhất một số mặt hàng của chúng ta có nguy cơ thiếu so với cân đối cung-cầu, các doanh nghiệp nhập về để dự trữ. Thực tế có tâm lý lo hàng "xịn" ít đi do động đất và thiên tai tại Nhật Bản và một số thị trường cũng khiến các doanh nghiệp tranh thủ nhập nhiều hàng về.

Thứ hai, giá cả trong nước đang tăng lên với một số mặt hàng nên cũng khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập hàng về bán kiếm lợi nhuận. Thứ ba, tháng 3 cũng là thời điểm các doanh nghiệp triển khai các hợp đồng xuất nhập khẩu mới, đây là theo chu trình vận động của luồng hàng nên khiến nhập khẩu tháng 3 tăng vọt.

Các mặt hàng nhập khẩu tăng vọt là nông sản và hàng tiêu dùng xa xỉ như ô tô, xe máy, điện thoại di động, rượu, bia... Phải chăng các giải pháp hạn chế nhập khẩu của chúng ta không phát huy tác dụng?

- Phần lớn các mặt hàng nhập khẩu nêu trên đều nằm trong lộ trình giảm thuế khi chúng ta hội nhập nên không thể ngăn cản chúng tràn về VN. Hiện nay chúng ta chưa có "hàng rào" cam kết về chất lượng hay tiêu chuẩn nào để có thể ngăn chặn. Tôi cho chỉ khi nào có các hàng rào về tiêu chuẩn, kỹ thuật thì chúng ta mới có thể kiềm chế nhập khẩu những mặt hàng mà chúng ta cho là không cần thiết.

Vậy theo ông, phải có giải pháp nào mới có thể hạn chế nhập khẩu những hàng hóa xa xỉ, không cần thiết?

- Các chuyên gia đã nói nhiều về việc phải đánh thuế tiêu thụ thật cao với các mặt hàng xa xỉ để hạn chế tiêu dùng, nhập khẩu... Tôi cho có một giải pháp khá tốt, đó là chúng ta cần sớm bãi bỏ việc hoàn thuế 10% với hàng nhập vào khu chế xuất, khu biên mậu tự do. Bởi việc hoàn thuế này chỉ khiến cho các đối tượng gian lận, trốn thuế, nhập lậu và nhập khẩu nhiều hàng hóa về VN.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem