Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, vào ngày 4.10, khi nhiều đoạn bong tróc cũ trên quốc lộ 1 chưa kịp “vá”, mặt đường đã xuất hiện thêm các ổ voi, ổ gà khiến người dân bất an.
Thậm chí, tại nhiều đoạn xuất hiện những vết hư hỏng rất lớn giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhằm hạn chế tai nạn, người dân địa phương dùng đá lấp lại những ổ gà, ổ voi. Đồng thời, đặt những chướng ngại vật để cảnh báo đường hỏng cho người đi đường biết.
Tại đoạn gần khu vực ngã ba cầu Bà Gi (huyện Tuy Phước), 2 bên quốc lộ đang thi công vá đường dang dở lại gặp mưa lớn khiến mặt đường “nát như tương”, giao thông tại đây luôn trong tình trạng ùn ứ.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn (ngụ xã Phước Lộc) bức xúc: “Làm đường tiền tỷ chẳng lẽ mấy ông không xem dự báo thời tiết. Ai lại đi sửa đường vào mùa mưa thế này, làm sao hiệu quả được. Đường vừa móc lên thì mưa lớn ập đến, không làm được. Giờ đường tan nát, dòng xe đi qua đây rất chậm nhưng lại xảy ra tai nạn giao thông do đường quá xấu”.
Nhiều người dân ven quốc lộ 1 tại xã Phước Lộc phàn nàn vì quốc lộ hỏng ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của họ.
“Gần như chúng tôi không buôn bán được gì. Bình thường, gia đình tôi buôn bán cũng kiếm được 300.000 đồng/ngày. Nhưng giờ đường hư hỏng như vậy, khách nào dám dừng lại mua hàng”, ông Sơn cho hay.
Lý giải sự việc trên, ông Nguyễn Văn Phồn - Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định cho rằng, hiện đơn vị này đang cho người khắc phục tạm thời những vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Riêng đoạn đường gần cầu Bà Gi, đơn vị đang thi công sửa lớp móng thì gặp trời mưa nên phải tạm dừng sửa chữa khiến đoạn đường qua đây lầy lội. “Chờ trời nắng lên, chúng tôi sẽ sửa chữa ngay, không để người dân phàn nàn nữa”, ông Phồn hứa.
Theo người dân, những điểm bong tróc, ổ gà, ổ voi xuất hiện ngày càng nhiều trong 1-2 ngày vừa qua, sau khi Bình Định xuất hiện mưa lớn đầu mùa. Trong khi đó, trên tuyến đường này 2 trạm thu phí BOT vẫn đang hoạt động tích cực khiến tài xế bức xúc.
“Mới chỉ mấy cơn mưa lớn mà đường bong tróc hết cả. Xe tải đi qua làm bắn đất đá lên hành lang nhà. Mới sáng ra, tôi đã phải quét dọn. Không biết chất lượng đường làm kiểu gì mà tôi thấy họ sửa tới sửa lui nhưng đường vẫn hỏng. Phí BOT vẫn thu đều đặn”, một người dân sống dọc quốc lộ đoạn qua thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) bức xúc.
Câu chuyện hư hỏng quốc lộ 1 tại Bình Định đã được nhiều người dân và cả đại biểu Quốc hội… đề cập đến nhiều trong các phiên họp chất vấn. Nhiều đại biểu còn ví von đây là tuyến đường “xấu nhất nước”. Người dân đã chịu thiệt thòi khi mất phí BOT nhưng lại sử dụng đường chất lượng quá xấu. Sau nhiều lần sửa chữa, mọi chuyện đâu lại vào đấy, đường vẫn liên tục hư hỏng khiến người dân hoài nghi về chất lượng.
Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Dự án có tổng chiều dài khoảng 140km (đầu tư cải tạo, mở rộng khoảng 120km) với tổng mức đầu tư khoảng 7.798 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ có chiều dài 60,6km (chiều dài đầu tư 57km), tổng vốn đầu tư khoảng 4.109 tỷ đồng được giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.
2 dự án BOT gồm: Dự án phía Bắc tỉnh Bình Định dài 28,6km (chiều dài đầu tư 23,5km), tổng mức đầu tư khoảng 1.644 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư Công ty VINACONEX PVC, Công ty Long Trung Sơn, Công ty CP Bắc Ái, Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư; Dự án phía Nam tỉnh Bình Định chạy qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên với chiều dài khoảng 40,6km (đoạn qua tỉnh Bình Định dài 18,6km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 22km), tổng mức đầu tư khoảng 2.045 tỷ đồng, do liên danh các nhà đầu tư Công ty CP đầu tư Kiến Hoàng và Công ty CP đầu tư Năng lượng XDTM Hoàng Sơn đầu tư.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.