C-5 Galaxy là một trong những mẫu máy bay vận tải hạng nặng chủ lực của Không quân Mỹ. Nó được Tập đoàn Lockheed Martin thiết kế để chở những kiện hàng ngoại cỡ, phục vụ cho vai trò không vận chiến lược liên lục địa. Chiếc máy bay được thiết kế đặc biệt với khả năng mở được cửa đầu mũi…
…và tất nhiên là cả cửa hậu để đút những kiện hàng siêu lớn.
C-5 Galaxy được phát triển từ những năm 1960, chính thức được sản xuất từ 1968 tới tận 1989 với tổng cộng 131 chiếc ra đời, đơn giá một chiếc khoảng 170 triệu USD. Với tải trọng 122 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 381 tấn, C-5 Glaxy được xem là mẫu máy bay vận tải lớn nhất Không quân Mỹ và là một trong những vận tải cơ lớn nhất thế giới.
Khoang hàng của C-5 Galaxy có kích thước dài 37m, cao 4,1m và rộng 5,8m cho phép nó chứa hầu hết các trang bị cơ giới của Quân đội Mỹ, gồm cả những thứ cồng kềnh nhất (như xe cầu công binh nặng 67 tấn) đến bất kì nơi nào trên thế giới. Trong ảnh, trực thăng Black Hawk được tháo cánh quạt đang được "C-5 nuốt". Theo nhà thiết kế, nó có thể chở tới 6 trực thăng tấn công AH-64 Apache.
C-5 Galaxy có thể chở tối đa 5 xe chiến đấu bộ binh Bradley hoặc 2 xe tăng chiến đẩu chủ lực M1 Abrams.
Trong ảnh, nguyên chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams nặng 60 tấn đang di chuyển vào bên trong “bụng quái vật” C-5.
Hai chiếc M1 Abrams được chằng chéo cẩn thận trong khoang hàng C-5 chuẩn bị cho chuyến bay dài.
C-5 có chiều dài 75,31m, cao 19,84m, sải cánh 67,89m, trọng lượng rỗng 172 tấn, trọng lượng có tải 348,8 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 381 tấn. Phi hành đoàn điều khiển con "quái vật" này cần tới 7 người hoặc ít nhất là 4 người.
Để nâng con "quái vật" này lên trời, C-5 Galaxy được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực TF39-GE-1C cho tốc độ bay tối đa 932 km/h, tầm bay 4.440km với tải trọng 119,4 tấn, trần bay 10.600m. Nó cần sân bay tiêu chuẩn đường băng dài 3.000m để hoạt động.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.