Cần giải pháp chống lợi ích nhóm

Thứ năm, ngày 03/01/2013 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều chuyên gia nhận định các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 2013 qua thông điệp của Thủ tướng đã phù hợp với tình hình thực tế, dù còn chút băn khoăn khi chưa thấy những giải pháp mang tính cụ thể hơn.
Bình luận 0

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thông điệp về một số giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 2013, ngày 2.1, nhiều chuyên gia kinh tế, nhà quản lý... nhận định các giải pháp đó đã trúng, phù hợp với tình hình thực tế, dù còn chút băn khoăn khi chưa thấy những giải pháp mang tính cụ thể hơn.

TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế: Tăng tính phản biện với các chính sách

Về cơ bản, tôi thấy thông điệp đầu năm của Thủ tướng “Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế lạm phát...” đã phản ánh đầy đủ tinh thần Nghị quyết 13 của Chính phủ, có nhấn mạnh một số điều cần thiết, đúng đắn cần phải thực hiện trọng tâm trong năm nay. Điểm nhấn dễ nhận thấy trong thông điệp này là tính ổn định của các mục tiêu và đúng đắn của chính sách.

img
Tái cấu trúc ngân hàng, chống lợi ích nhóm là những giải pháp Chính phủ hướng đến trong năm 2013.

Tuy nhiên, tôi cho rằng nhìn chung những nội dung được đề cập trong thông điệp vẫn chỉ khẳng định những điều đã biết mà chưa có những đột phá và điểm mới. Chẳng hạn, mặc dù xác định tái cấu trúc nền kinh tế vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng chỉ mới đề cập đến tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước mà chưa có những nhận định và giải pháp mới cho cấu trúc doanh nghiệp tư nhân và nền kinh tế nói chung.

Tôi cho rằng những điểm nhấn cần thiết cho năm 2013 đó là cần tăng tính phản biện và tính dân chủ hóa trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước để tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Cụ thể, trong năm 2013, cần coi trọng hơn nữa vai trò của hệ thống ngân hàng, khắc phục thực tế “hơi” đề cao chính sách tài khóa. Cần bổ sung những giải pháp trực tiếp để hạn chế lợi ích nhóm trong lĩnh vực ngân hàng và tư duy nhiệm kỳ trong lĩnh vực này. Đồng thời, phải đảm bảo việc thực thi những chính sách đến đúng đối tượng.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định: Sớm có cơ chế hỗ trợ cánh đồng mẫu lớn

Tôi hoàn toàn động tình với những giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội 2013 mà Thủ tướng đưa ra. Riêng về nông nghiệp, cũng có thể trong những năm qua đã có sự phát triển khá, là trụ đỡ của nền kinh tế, nên người đứng đầu Chính phủ không nhắc nhiều. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trong năm 2013, Nhà nước cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho sản xuất nông nghiệp, như tỉnh Nam Định được T.Ư giao là địa bàn trọng điểm trồng và bảo vệ đất trồng lúa, phát triển chăn nuôi thủy sản, nên đề nghị Chính phủ hỗ trợ đưa chương trình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thành lập khu nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, Nam Định đề nghị Nhà nước cần sớm có cơ chế hỗ trợ xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại; cho phép điều chỉnh một phần đất trồng lúa để đảm bảo đủ quỹ đất.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: Phải hành động và hành động quyết liệt

Thông điệp của Thủ tướng đưa ra phù hợp với tình hình hiện tại. Nhưng tôi cho rằng cái chính là hành động và phải hành động quyết liệt. Phải khoan sức dân và gây dựng niềm tin cho doanh nghiệp. Mục tiêu của năm 2013 như vậy là “trúng” rồi, vấn đề là tổ chức thực hiện ra sao, ai là người thực hiện, thực hiện như thế nào?

Tôi cho rằng, vai trò của tư lệnh ngành để chỉ huy các lĩnh vực phải rõ ràng, có dấu ấn hơn; đồng thời phải có giải pháp đột phá. Ví dụ như tái cơ cấu lĩnh vực ngân hàng phải làm sao để không làm xáo trộn xã hội, cần phải có giải pháp cụ thể để vừa đáp ứng nhiều đối tượng, không phải chỉ giải quyết khó khăn chủ thể của hệ thống ngân hàng, mà phải hỗ trợ cả người dân, doanh nghiệp… Hay như lĩnh vực đầu tư công, phải tập trung vào những công trình có hiệu quả cho quốc kế dân sinh, không dàn trải; nguồn lực Nhà nước phải phân bổ hợp lý, tập trung.

6 nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2013, cần tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm sau: Nâng cao chất lượng thể chế và khả năng phản ứng chính sách, tạo lập niềm tin cho thị trường; Điều hành chính sách tiền tệ theo tín hiệu thị trường và theo lạm phát mục tiêu; Kết hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa; Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; Đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế; Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

TS Cao Sĩ Kiêm - chuyên gia kinh tế: Chờ những giải pháp cụ thể hơn

Thông điệp đầu năm của Thủ tướng cho thấy quyết tâm cao của Chính phủ để giải quyết những “mắc mớ”, khó khăn của nền kinh tế. Những giải pháp được đưa ra chứng tỏ sẽ có sự triển khai giải quyết đồng bộ, đồng lòng từ các bộ ngành, địa phương.

Tuy nhiên, dư luận và xã hội vẫn đòi hỏi và trông chờ những giải pháp cụ thể hóa nhanh, sự tập trung chỉ đạo cao của các cấp lãnh đạo, bởi không nên để người dân cũng như doanh nghiệp thất vọng về những chủ trương, chính sách không hợp lý được đưa ra. Tránh để không lặp lại tình trạng, ngay từ đầu năm mới đã có hai vấn đề gây vướng mắc, đó là việc thu phí đường bộ và triển khai các luật thuế mới. Dù đã đến thời hạn thực hiện nhưng các bộ, ngành, địa phương cho biết chưa chuẩn bị sẵn sàng nên chưa thể triển khai…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem