Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu, khó khăn nhất hiện nay là đơn giá định mức hót, đào, vận chuyển đất đá đổ thải. Sở đã có ý kiến với Bộ Xây dựng cũng như Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đề nghị điều chỉnh đơn giá định mức hót, đào. Tuy nhiên, hiện nay vướng mắc nhất vẫn là giải phóng mặt bằng với người dân.
"Đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền đối với người dân, phối hợp với chúng tôi khi mà tiến hành giải phóng mặt bằng và thông đường, tránh tình trạng gây khó khăn cho nhà thầu cũng như cơ quan quản lý", Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu mong muốn.
Đại diện đơn vị nhà thầu cho biết, để chủ động thi công, đơn vị đã khảo sát mở đường công vụ chạy qua nương của người dân. Tuy nhiên, bà con đòi bồi thường theo quy định của Nhà nước, trong khi quy định khắc phục thiên tai không có nguồn này.
Hiện, phương án đơn vị đưa ra là vận chuyển máy ngược lại theo hướng huyện Mường Nhé (Điện Biên), mở đường công vụ lên đỉnh núi thi công giật cấp xuống. Nếu có lệnh xây dựng và phương án thiết kế, thi công thuận lợi cũng phải mất 2 tháng mới có thể thông đường.
Như Dân Việt đã đưa tin trước đó, sáng ngày 20/8, tại Km 218+750 Quốc lộ 4H, thuộc địa phận bản Xi Nế, xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã xảy ra vụ sạt lở lớn, gây chia cắt giao thông giữa xã biên giới Mù Cả và trung tâm huyện Mường Tè và chia cắt giữa huyện Mường Tè và huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Ngay trong ngày, đơn vị quản lý tuyến đường đã đưa máy móc, phương tiện tiếp cận hiện trường để khắc phục. Tuy nhiên sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra khiến công tác khắc phục bị gián đoạn.
Điểm sạt lở có cung trượt dài khoảng 250m, rộng 30m và cao khoảng 80m, với khối lượng đất đá ước trên 350.000m3. Hiện, địa chất tại điểm sạt đã ổn định, đơn vị quản lý tuyến đường đã tập kết phương tiện nhưng chưa thể thi công do thiếu lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Cục đường bộ Việt Nam và phương án thiết kế thi công.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.